Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh: “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm”

Thứ Tư 01/03/2023 | 15:27 GMT+7

VHO- Với vị trí địa lý độc đáo, hệ thống sông ngòi dày đặc, biển cả bao la, núi non hùng vĩ, và khối lượng di sản văn hóa dân tộc đồ sộ, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú với du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa...

Đại biểu tham dự hội nghị

Theo đó, với kỳ vọng đưa hình ảnh du lịch, nét đặc sắc về thiên nhiên, văn hoá, ẩm thực, con người xứ Thanh - Nghệ - Tĩnh đến gần hơn với du khách, sáng 1.3, tại TP Thanh Hoá, Sở VHTTDL Thanh Hóa, Sở Du lịch Nghệ An, Sở VHTTDL Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm”.

Dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL; Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Hiệp hội Du lịch tỉnh; câu lạc bộ UNESCO Hà Nội, đông đảo doanh nghiệp du lịch của 3 địa phương và TP Hà Nội.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện khởi động Du lịch trải dài trong năm 2023; đồng thời, cũng là dịp để các đơn vị quản lý, nhà đầu tư; các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp của các địa phương gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chào bán, thu hút khách du lịch.

Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh là 3 tỉnh nằm ở phía Bắc vùng Bắc Trung bộ, tiếp giáp với nhau qua Quốc lộ 1A, đường ven biển quốc gia, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia và đường biển. Nơi đây có 2 sân bay, gồm sân bay quốc nội Thọ Xuân (Thanh Hoá) và sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An), là điều kiện thuận lợi để tiếp cận điểm đến và gia tăng trải nghiệm nhiều điểm đến hơn cho du khách trong hành trình du lịch của mình.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hoá và Sở VHTTDL Thanh Hoá trao hoa cho Đại sứ Du lịch Thanh Hoá - Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà

Với các giá trị di sản văn hóa được kết tinh từ bao đời nay đã làm nên vùng đất với đa dạng các điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử như: Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh… (tỉnh Thanh Hóa); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn… (tỉnh Nghệ An); Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc… (tỉnh Hà Tĩnh). Ngoài giàu có về giá trị văn hóa, truyền thống, thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất này nhiều hang động, thác nước và bãi biển đẹp, trải dài như bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa (tỉnh Thanh Hóa); Quỳnh Nghĩa, Cửa Hội, Cửa Lò (tỉnh Nghệ An); Thiên Cầm, Xuân Thành, Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh). Cùng với đó, các địa phương còn sở hữu nhiều điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn như Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, bản Mạ, bản Năng Cát - thác Ma Hao… (tỉnh Thanh Hóa); bản Nưa, bản Xiềng, Cọ Muồng, Hoa Tiến… (tỉnh Nghệ An); Vườn quốc gia Vũ Quang, khu sinh thái khoáng nóng Sơn Kim, Hồ Kẻ Gỗ… (tỉnh Hà Tĩnh). Đặc biệt, ẩm thực nơi đây cũng là một trong những yếu tố níu chân du khách bởi những món đặc trưng như nem chua, bánh gai (tỉnh Thanh Hoá); súp lươn, cam Vinh (tỉnh Nghệ An); kẹo cu đơ, nhung hươu, mực nháy (tỉnh Hà Tĩnh).

Trong khuôn khổ hội nghị, ba địa phương đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch, nét đặc sắc về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người xứ Thanh - Nghệ - Tĩnh và công bố sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, hoạt động chào Hè năm 2023 của ba tỉnh, các chương trình kích cầu du lịch của các doanh nghiệp du lịch, hướng tới mục tiêu “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm”. Theo đó, trong năm nay, ba tỉnh sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới như: Khu vui chơi giải trí Anh Phát, Làng du lịch Yên Trung, du lịch Camping (Thanh Hóa); Trải nghiệm thung lũng hoa bốn mùa và sinh thái nghỉ dưỡng tại Trương Gia Trang - huyện Nghĩa Đàn, săn mây trên đỉnh núi miền Tây Nghệ An; Du lịch biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)... ngoài ra, Sở VHTTDL Thanh Hóa cũng đã công bố Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà chính thức trở thành đại sứ du lịch Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2022 - 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu chào mừng hội nghị

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Năm 2022, du lịch Thanh Hóa đón trên 11 triệu lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2021, đạt 110,1% kế hoạch năm 2022 và vươn lên đứng thứ 4 cả nước về thu hút khách du lịch. Có được kết quả này là nhờ sự tích cực, chủ động của các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện đón và phục vụ khách; đồng thời triển khai hiệu quả, sáng tạo các chương trình liên kết, kích cầu du lịch ngay sau khi du lịch được mở cửa trở lại.

“Năm 2023, Thanh Hóa phấn đấu đón 12 triệu lượt khách du lịch, trong khi đó vẫn còn những khó khăn, thách thức đối với ngành du lịch. Do đó, sự liên kết, đồng hành vẫn luôn là giải pháp hiệu quả đối với các địa phương. Sự liên kết đó là một khối tổng thể, hài hòa giữa cơ quan quản lý nhà nước - doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, với kết nối giao thông thuận tiện, bằng đường cao tốc, hàng không, đường thuỷ, và vị trí địa lý giáp với các trọng điểm du lịch như Ninh Bình, Hòa Bình, Quảng Bình... Vùng du lịch Thanh, Nghệ, Tĩnh nắm giữ vai trò quan trọng trong kết nối du lịch liên vùng Bắc Trung Bộ, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương. Đây là sự kiện rất phù hợp, thể hiện sự quyết tâm, năng động của du lịch 3 tỉnh nhằm kết nối thế mạnh từng địa phương, xây dựng chuỗi sản phẩm có sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực liên kết, sáng tạo của 3 tỉnh khi tổ chức sự kiện này.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị, ngành du lịch 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cần quan tâm, phối hợp để liên kết đi vào thực chất, hiệu quả, thường xuyên tổ chức các nhóm công tác phối hợp chia sẻ, nắm bắt tình hình sản phẩm, khách hàng, quảng bá xúc tiến nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi tỉnh, tạo nên cụm điểm đến Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với các sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và lợi thế tài nguyên tự nhiên với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; chú trọng kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách hàng. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố là trạm trung chuyển khách trong và ngoài nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 3 tỉnh cần nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường cũng như đối tượng khách du lịch trong nước và quốc tế để từ đó dựa trên thế mạnh của từng địa phương xây dựng các chuỗi sản phẩm đa dạng, có sức cạnh tranh cao, thu hút khách dòng du lịch cao cấp, có mức chi tiêu tốt và lưu trú dài ngày. Quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch là trung tâm”. Tăng cường liên kết, hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá và thu hút khách: phát huy hiệu quả liên kết khu vực Bắc Trung Bộ và liên minh, liên kết giữa các doanh nghiệp; phối hợp tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước. Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Có các giải pháp thiết thực và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thu hút lại nguồn nhân lực có kinh nghiệm trước đây làm việc trong lĩnh vực du lịch nhưng do dịch Covid-19 mà chuyển đổi lĩnh vực, ngành nghề khác. Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến qua việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn. Ba tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa cao điểm du lịch nội địa; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top