Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Việt Nam là quốc gia có tầm nhìn chiến lược về phát triển văn hoá”

Thứ Tư 01/03/2023 | 19:15 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trong buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ với đoàn, diễn ra vào chiều 1.3 tại Trụ sở Bộ VHTTDL.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ hoan nghênh bà Pauline Tamesis và đoàn công tác của Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Điểm lại một số hoạt động hợp tác giữa Bộ VHTTDL và các cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết giai đoạn 2016 – 2021, Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã hỗ trợ Bộ VHTTDL thông qua dự án VNM9P05 do Bộ LĐ,TB&XH làm đầu mối. Các hoạt động Bộ VHTTDL triển khai tập trung vào truyền thông, vận động chính sách và xây dựng chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình như Chương trình quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình… Đến năm 2022 – 2026, UNFPA tiếp tục hỗ trợ Bộ VHTTDL thông qua dự án VNM10P05 do Trung ương Hội Nông dân làm đầu mối xây dựng dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), xây dựng văn bản quy định chi tiết và văn bản hướng dẫn triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ tiếp và làm việc với Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng đoàn công tác

Với UNESCO, Việt Nam đã triển khai hiệu quả các Công ước UNESCO mà Bộ VHTTDL chủ trì như Công ước 1970, 1972, 2003, 2005 và Công ước về phòng chống doping trong thể thao. Đáng chú ý, 3 hoạt động triển khai thực hiện nằm trong top 10 sự kiện tiêu biểu của ngành VHTTDL năm 2022…

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thế giới của UNESCO về Chính sách văn hoá và phát triển bền vững MONDIACULT 2022 vào tháng 9.2022 tại Mexico. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai thí điểm Bộ Chỉ số Văn hoá|2030 nhằm rà soát hệ thống dữ liệu thống kê văn hoá, đánh giá toàn diện khuôn khổ chính sách và các chương trình phát triển văn hoá hiện có trên thực tiễn, làm căn cứ cho việc triển khai Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030 và các chủ trương, chính sách liên quan.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ thông tin thêm hiện nay, Việt Nam đã có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó, chương trình có Dự án 6 Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch. Việc ban hành và triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia trên đã cho thấy sự quan tâm đúng mức, quyết tâm hành động của Đảng, Nhà nước trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS; giúp văn hoá trở thành kế sinh nhai cho bà con. Đồng bào DTTS được phát huy vai trò, là người tự quảng bá, giới thiệu văn hoá và trực tiếp tham gia vào công cuộc giữ gìn văn hoá của dân tộc mình. Việc mở các lớp truyền dạy nghề cũng được Bộ VHTTDL thực hiện nhằm tránh “đứt gãy” thế hệ trong bảo tồn, phát huy di sản. Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ mong muốn các cơ quan chuyên môn của Liên Hợp quốc có sự hỗ trợ cho Việt Nam trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Trong đó, có việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò của thế hệ trẻ.

 Pauline Tamesis nêu rõ Việt Nam đang làm tốt công tác phát triển văn hoá

Văn hoá đối ngoại cũng là lĩnh vực được Bộ VHTTDL quan tâm và triển khai thực hiện. Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ hy vọng Liên Hợp quốc và các cơ quan trực thuộc giúp đỡ Việt Nam trong tăng cường hợp tác VHTTDL với các quốc gia, hướng đến đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Trong phòng, chống bạo lực gia đình, Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi gia đình là tế bào của xã hội, đúng với câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Hạt nhân của xã hội là gia đình…”. Vì vậy, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình. Để công tác triển khai đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng hy vọng đây sẽ là một trong những vấn đề UNESCO tăng cường hỗ trợ Việt Nam, nhất là chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia triển khai hiệu quả phòng, chống bạo lực gia đình; hỗ trợ giáo dục nhận thức và chuyển đổi hành vi; hỗ trợ Bộ VHTTDL triển khai dự án Xây dựng và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong tình hình mới

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao quà lưu niệm cho bà Pauline Tamesis

Đối với lĩnh vực di sản, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đề nghị UNESCO giúp đỡ Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu ở Việt Nam; cử chuyên gia có kinh nghiệm giúp đỡ Việt Nam xây dựng các hồ sơ đề cử là di sản thế giới, di sản tư liệu khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn UNESCO phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban quốc gia Chương trình Ký tức thế giới Việt Nam biên tập, xuất bản các tài liệu, ấn phẩm về bảo vệ, phát huy di sản tư liệu. Việt Nam cũng cần UNESCO giúp đỡ trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân, xã hội về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá. Đây là việc làm lâu dài nhưng cần làm ngay, thường xuyên và liên tục.

Trao đổi với Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, bà Pauline Tamesis ghi nhận Bộ VHTTDL đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các hoạt động phát triển văn hoá; thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển văn hoá của Việt Nam khi đặt văn hoá ngang hàng với phát triển kinh tế - chính trị - xã hội. Đặc biệt, Bộ VHTTDL đã luôn quan tâm đến việc bảo vệ, phát huy tính đa dạng của các biểu đạt văn hoá; hướng đến phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau. Minh chứng là Bộ VHTTDL Việt Nam luôn tập trung vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS. Nhắc lại ấn tượng tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022, bà Pauline Tamesis cho biết Lễ hội đã nêu cao ý nghĩa phát triển bền vững của văn hoá, gắn kết đồng bào DTTS với các giá trị di sản văn hoá. Trong thời gian tới, Liên Hợp quốc và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, giúp đỡ Việt Nam phát triển văn hoá. Một trong những hướng đi Liên Hợp quốc muốn Việt Nam thực hiện là thúc đẩy, trao quyền cho giới trẻ trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản.

Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ Việt Nam phát triển văn hoá

Tại buổi tiếp, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam nêu rõ thông qua các hoạt động, UNESCO nhận thấy Việt Nam là quốc gia rất coi trọng bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá. Do vậy, UNESCO sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực này. Trong xây dựng hồ sơ di sản, UNESCO sẽ có những tư vấn kịp thời cho Việt Nam. 

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top