Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL sẽ đồng hành với Bình Phước để cùng tiến xa hơn

Thứ Năm 02/03/2023 | 17:23 GMT+7

VHO- Chiều 2.3, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Bình Phước do Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn.

Cùng dự về phía Bộ VHTTDL còn có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, thủ trưởng các đơn vị: Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch, Cục Di sản văn hoá, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ kế hoạch tài chính, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Về phía tỉnh Bình Phước còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM&DL Bình Phước.      

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường chủ trì buổi làm việc 

Đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên lĩnh vực VHTTDL

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho biết, sau 26 năm tái lập tỉnh, được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát về mặt chuyên môn của Bộ VHTTDL và của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; lĩnh vực VHTTDL của Bình Phước đã đạt được nhiều thành tích. Trong đó riêng trong năm 2022, tỉnh tham gia nhiều hoạt động liên hoan, hội thi, hội diễn cấp toàn quốc và khu vực, đoạt nhiều huy chương vàng. Tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2022; đăng cai tổ chức Vòng loại Giải Bóng đá U17, U19, U21 quốc gia; các trận Bóng đá trong khuôn khổ Giải Cúp quốc gia và Giải hạng Nhất quốc gia; Giải vô địch Cờ tướng đấu thủ mạnh quốc gia, giải vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 28, năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu, nhất là trên các lĩnh vực VHTTDL 

Tham dự SEA Games 31, các VĐV của tỉnh đạt được 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Tham dự giải Borneo Cup International Taekwondo Championship tại Malaysia đạt 11 HCV, 07 HCB, 04 HCĐ. Tham dự giải vô địch Cờ tướng thế giới tại Malaysia đạt 1 HCV đồng đội, 1 HCĐ cá nhân. Tham dự Đại hội TDTT toàn quốc đạt 9 HCV, 11 HCB, 18 HCĐ xếp thứ 26/65 tỉnh, thành, ngành và được Bộ VHTTDL tặng Cờ thi đua xuất sắc trong việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại địa phương…

Tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2025 và Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch vùng Đông Nam Bộ; Hội thảo lấy ý kiến góp ý phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời ban hành bổ sung nhiều văn bản triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác VHTTDL như phê duyệt Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch về đổi mới, nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; kế hoạch về tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; kế hoạch về thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; kế hoạch về nâng cao chất lượng phong trào TDTT cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2025.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà và Cục trưởng Cục Di sản Lê Thị Thu Hiền phát biểu về các đề xuất của Bình Phước 

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Phước cũng cho biết, trong bối cảnh điều kiện kinh tế của Bình Phước còn rất nhiều khó khăn, địa bàn rộng lớn, việc di dân tới tỉnh tăng mạnh hằng năm. Để tạo điều kiện cho ngành VHTTDL của tỉnh phát huy tốt hơn nữa những thành tích đã đạt được, phục vụ và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân, Bình Phước mong muốn Bộ VHTTDL quan tâm, hỗ trợ.

Theo đó Bình Phước đề nghị Bộ VHTTDL cho phép tham gia Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2025 Osaka tổ chức vào tháng 6.2025 tại Kansai, Nhật Bản. “Đây cũng là dịp để tỉnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh về văn hóa, thiên nhiên, con người và những sản phẩm đặc trưng của Bình Phước đến với du khách và bạn bè quốc tế”, Phó chủ tịch tỉnh Bình Phước cho biết.

Bình Phước cũng đề nghị Bộ quan tâm, xem xét công nhận nghề đan lát gùi của đồng bào S’tiêng, nghề giã gạo chày tay của đồng bào S’tiêng, M’Nông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung Di tích núi Bà Rá thành điểm du lịch quốc gia vào Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hỗ trợ tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch, kêu gọi đầu tư; Đề nghị được đăng cai tổ chức thi đấu một số môn tại Đại hội Thể thao toàn quốc vào năm 2026; đưa giải vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” vào hệ thống môn thi đấu chính thức tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2026…

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Chung phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ đã trả lời cụ thể các nội dung mà tỉnh Bình Phước mong muốn được Bộ hỗ trợ. Bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, nếu được lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ, Cục sẽ phối hợp với Bình Phước và các đơn vị xây dựng nội dung chương trình quảng bá cho hình ảnh của Việt Nam nói chung, hình ảnh của Bình Phước nói riêng tại Expo 2025. Cục trưởng Cục Di sản Lê Thị Thu Hiền cũng cho biết, Hội đồng di sản văn hoá quốc gia đã họp và xem xét hồ sơ của Bình Phước đề nghị công nhận nghề đan lát gùi của đồng bào S’tiêng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…

“Thổi hồn” vào tiềm năng để phát triển

Cảm ơn sự quan tâm sâu sát của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn, Bí thư tỉnh uỷ Bình Phước cũng đánh giá cao những thành tích mà Bộ đã đạt được trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực văn hoá. “Chưa bao giờ lĩnh vực văn hoá nhận được sự quan tâm lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội như hiện nay. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch để tổ chức Hội nghị văn hóa của tỉnh nhằm lắng nghe các chuyên gia, nhà khoa học. Sau đó sẽ để ban hành Nghị quyết riêng để thúc đẩy phát triển lĩnh vực văn hóa”, Bí thư tỉnh uỷ Bình Phước cho biết.

Bí thư tỉnh uỷ Bình Phước cảm ơn sự quan tâm sâu sát của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng   

Đánh giá cao chuyến làm việc và cảm ơn sự quan âm của tỉnh Bình Phước cho các lĩnh vực thuộc sự quản lý của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ VHTTDL nhận thấy mình có trách nhiệm cùng Đảng bộ, Nhân dân Bình Phước trong quá trình xây dựng và phát triển của một tỉnh có bề dầy truyền thống cách mạng, bề sâu về văn hoá, là nơi có chi bộ Đảng đầu tiên, có đông đảo đồng bào dân tộc sinh sống, một lòng thuỷ chung với cách mạng để thực hiện các nhiệm vụ kháng chiến kiến quốc cũng như xây dựng đất nước hiện nay. Trong những năm qua, Bình Phước đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc 

Bộ trưởng nhận định Bình Phước là tỉnh có nhiều tiềm năng, với sự đa dạng về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hoá. Vì thế nếu biết “thổi hồn” vào những thế mạnh này, sẽ trở thành những điểm đến thu hút du khách. Mượn lời bài hát Tiếng chày bên sóc Bom Bo, Ta bên bạn là bạn bên mình, Bộ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL sẽ đồng hành cùng tỉnh để cùng tiến xa hơn, nhất là các lĩnh vực thuộc sự quản lý của Bộ. Bộ trưởng gợi mở, Bình Phước nên mở rộng không gian kết nối, tranh thủ các cơ hội xúc tiến, đầu tư, nhất là tại Expo 2025; quan tâm hơn đến sự phát triển của văn hoá bởi văn hoá chính là gốc cho sự phát triển. Tỉnh cũng nên chú trọng xây dựng môi trường văn hoá cơ sở gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, chăm lo cho những người thực hành văn hoá, xây dựng các sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Buổi làm việc diễn ra vào chiều 2.3, tại trụ sở Bộ VHTTDL

Về các đề nghị cụ thể, Bộ trưởng cho biết, tinh thần chung là Bộ ủng hộ các kiến nghị mà tỉnh đã nêu tại buổi làm việc. Bộ ủng hộ để Bình Phước cùng tham gia vào đoàn Việt Nam dự Triển lãm Expo tại Nhật Bản vào năm 2025. Về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích, di sản, Bộ trưởng nêu rõ, tỉnh cần căn cứ Quyết định số 1230 của Chính phủ để từ đó tập động trung khảo sát, nhận diện, phân loại, kiểm đếm sau đó lập quy hoạch. Tinh thần là không nóng vội, việc gì chắc, cái gì xứng đáng, tiêu biểu thì mới triển khai. Bởi, việc công nhận di tích, di sản đã khó, bảo tồn, phát huy được nó còn khó hơn.

Về vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng cho rằng, đây vừa làm nhiệm vụ vừa là giải pháp. Quy hoạch phải đồng bộ, vì vậy, tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan lập quy hoạch khẩn trương đưa quy hoạch du lịch vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Quy hoạch du lịch của tỉnh phải dựa trên quy hoạch vùng, quy hoạch của Bộ, 3 quy hoạch này không được vênh nhau. Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ VHTTDL giao Tổng cục Du lịch phối hợp, hỗ trợ với tỉnh Bình Phước. Trước mắt, Bộ sẽ hỗ trợ về công tác chuyên môn, kinh phí để tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch thông qua nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Đối với lĩnh vực thể thao, Bộ VHTTDL đồng ý để tỉnh Bình Phước là một trong những địa phương tham gia tổ chức Đại hội TDTT cấp quốc gia.

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top