Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gala nghệ thuật “Dấu ấn giải Mai Vàng”: Đưa nghệ sĩ đến với cộng đồng

Chủ Nhật 05/03/2023 | 08:47 GMT+7

VHO - Tối 4.3, chương trình Gala nghệ thuật “Dấu ấn giải Mai Vàng” đã diễn ra tại sân khấu chính của chuỗi sự kiện “Tôn vinh cà phê Việt” năm 2023 tại TP.HCM. Chương trình vinh dự đón nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông. Đêm gala qui tụ đông đảo nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên múa đã từng gắn bó với giải Mai Vàng suốt 28 năm qua.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động trao quà cho NSND Minh Vương và NSND Trọng Hữu

Gala nghệ thuật "Dấu ấn Giải Mai Vàng" là chương trình kết hợp giữa các tiết mục biểu diễn đặc sắc cùng hoạt động "Mai Vàng tri ân". Đây là cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa góp phần đưa nghệ thuật đến gần hơn với cộng đồng, giúp các nghệ sĩ quảng bá sản phẩm và những sáng tạo mới, tiến đến Giải Mai Vàng lần thứ 29 năm 2023.

Điều đặc biệt là ca cảnh Tự hào cờ Tổ quốc (ý thơ Trương Hoà Bình, phối âm: Võ Thanh Liêm, sáng tác Thanh Hiệp) đã được tái diễn sau thành công của Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 28 - năm 2022 tại Nhà hát TP, được VTV 9 truyền hình trực tiếp. NS Võ Minh Lâm háo hức chia sẻ: “Khi diễn ca cảnh trong không gian Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 28, tôi đã từng ao ước được tái diễn ca cảnh này nhưng không ngờ lần xuất hiện trở lại tại một không gian văn hóa mới, đó là Trung tâm thương mại Gigamall, thu hút đông khán giả, người lao động từ khắp nơi kéo về, nơi đây có thể sẽ là sân chơi giúp nghệ sĩ, ca sĩ đưa nhiều loại hình nghệ thuật đến biểu diễn phục vụ cộng đồng, tiến đến giải Mai Vàng lần thứ 29 năm 2023”.

NSND Lệ Thủy và NS Võ Minh Lâm biểu diễn trong đêm gala

Tham gia ca cảnh lần này, NSƯT Tô Châu thay thế NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Lê Hồng Thắm thay thế NS Phương Cẩm Ngọc, bên cạnh đó vẫn là sự thể hiện xuất thần của: NSND Lệ Thủy và NS Võ Minh Lâm, cùng dàn đồng ca do 13 diễn viên CLB Sân khấu Lạc Long Quân thể hiện. NSND Lệ Thủy cho biết bà rất xúc động khi tái diễn lại ca cảnh Tự hào cờ Tổ quốc vì nhân vật bà thể hiện là một bà mẹ Việt Nam anh hùng. “Tôi đã hát với tinh thần yêu nước nồng nàn, nhất là bên cạnh tôi là các diễn viên trẻ đầy nhiệt huyết, trong đó có Võ Minh Lâm 6 năm liền đoạt giải Mai Vàng và NSƯT Lê Hồng Thắm – cô đào trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang”, NSND Lệ Thủy bày tỏ.

Trong chương trình Gala nghệ thuật “Dấu ấn giải Mai Vàng” còn có sự hội ngộ độc đáo của hai danh ca: NSND Minh Vương và NSND Trọng Hữu. Hai ông sẽ thể hiện hai bài ca cổ mang dấu ấn đậm nét là Nhớ dáng áo dài em (sáng tác: Đăng Minh, biểu diễn: NSND Minh Vương) và Qua miền sông Trệm (ý thơ Trương Hòa Bình, sáng tác: Trần Quốc Khải, biểu diễn: NSND Trọng Hữu). 

“Về bài ca cổ Qua miền sông Trệm mà bác sĩ, soạn giả Trần Quốc Khải sáng tác đã bám sâu vào mảnh đất âm nhạc cổ truyền với những chất liệu dân gian của giai điệu ngũ cung phong phú, thấm đẫm hồn dân tộc. Soạn giả trẻ này là bác sĩ đang công tác tại Khoa tim mạch Bệnh viện Nguyễn Trãi, đã cảm xúc trước bài thơ của ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, viết về miền sông Trệm mà anh đã sáng tác bài ca cổ đi vào lòng người. Tôi tự hào khi được thể hiện sáng tác này trong chương trình nghệ thuật này”, NSND Trọng Hữu bày tỏ.

Riêng NSND Minh Vương, ông là nghệ sĩ hai năm liền đoạt giải Mai Vàng 2008-2009, ông chọn bài ca cổ Thương dáng áo dài em của soạn giả Đăng Minh “bởi vì sắp đến ngày 8-3, mà sự kiện gala “Dấu ấn giải Mai Vàng” lại tổ chức tại Gigamall, trong đó có hoạt động rất ý nghĩa, đó là “Ngày hội Gia đình” của báo Người Lao Động. 

Có thể nói, dòng nhạc cách mạng không hề bị khuất lấp giữa bộn bề của cuộc sống đương thời, mà trái lại, luôn được công chúng trẻ đón nhận. Nhạc sĩ Tôn Thất Lập là khách mời giao lưu với khán giả, ông đã tâm sự về những ca khúc một thời đạn bom rực lửa vẫn mang vẹn nguyên sức hấp dẫn, lôi cuốn lòng người. Ca sĩ Thế Vỹ thể hiện liên khúc Hát cho đồng bào tôi nghe của nhạc sĩ Tôn Thất Lập, anh chia sẻ cảm xúc tự hào khi lần đầu được hát và giao lưu với người nhạc sĩ mà anh kính trọng. Ca sĩ Vũ Thu Thảo và Yến Phương thể hiện ca khúc Hồn thiêng đất Việt của nhạc sĩ Giang Hạ...

NSND Lệ Thủy chia sẻ tại chương trình

Ngoài ra, trong chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ trẻ thể hiện các ca khúc viết về cà phê, khi gala nghệ thuật “Dấu ấn giải Mai Vàng” nằm trong khuôn khổ “Tôn vinh cà phê Việt” năm 2023. 

Trong chương trình Gala nghệ thuật “Dấu ấn giải Mai Vàng”, NSND Lệ Thủy đã tặng số tiền hỗ trợ xây nhà tình thương cho 2 hộ nông dân nghèo tại Đồng Tháp. Đây là số tiền 100 triệu đồng bà nhận được từ chương trình “Mai vàng tri ân”, bà đã dành trọn số tiền này để trao cho hai hộ: Ông Trần Văn Sáu (sinh năm 1941), ấp An Ninh, xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và ông Đoàn Thanh Dân (sinh năm 1955), ấp 6, xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

Ghi nhận nỗ lực của Báo Người Lao Động trong việc tổ chức Giải Mai Vàng 28 năm qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cũng đánh giá cao quyết tâm lan tỏa giải thưởng thành một sự kiện văn hóa với nhiều hình thức thể hiện phong phú.

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top