Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những cuộc “đối thoại” ấn tượng

Thứ Hai 06/03/2023 | 10:02 GMT+7

VHO- Gần đây, ngày càng có nhiều nghệ sĩ Việt Nam hoạt động hợp tác bên ngoài biên giới, tạo nên những tác phẩm âm nhạc có sức hút mạnh mẽ. Công chúng kỳ vọng từ những cú “bắt tay” này, nhạc Việt sẽ được nâng tầm và dần bước ra chinh phục khán giả quốc tế.

Đức Phúc hợp tác với nhóm nhạc 911 trong MV “Em đồng ý (I do)” Ảnh: ITN

MV Em đồng ý (I do) với màn kết hợp của Đức Phúc và boyband “huyền thoại” 911 đã làm khuấy đảo thị trường Vpop đầu năm 2023. Ngay sau khi ra mắt, ca khúc đã xuất sắc giành vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc nước nhà. Bên cạnh vị trí số 1 trending YouTube, Em đồng ý (I do) còn giành vị trí dẫn đầu trên Spotify, Apple Music và iTunes Việt Nam.

Những cú bắt tay xuyên biên giới

Sự thành công của ca khúc còn thể hiện qua những thành tích trending quốc tế, giành thứ hạng trên tab thịnh hành ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên nền tảng YouTube, đến nay, video cán mốc hơn 11 triệu lượt xem cùng hơn 368 nghìn lượt thích và hàng chục nghìn bình luận từ khán giả.

Về cơ duyên hợp tác cùng nhóm nhạc 911, Đức Phúc chia sẻ: “Mọi thứ đến với Phúc rất ngẫu nhiên vào một ngày cuối năm 2022. Phúc nhận được lời mời từ đại diện của nhóm nhạc 911 tham gia vào dự án remake ca khúc I do để cho ra mắt single và MV chính thức, phát hành tại thị trường Việt Nam. Phúc rất vui và cảm thấy may mắn, bởi Phúc nhận thấy rất phù hợp với định hướng âm nhạc của mình: Luôn muốn gửi gắm những điều hạnh phúc và tích cực thông qua âm nhạc!”

Người yêu nhạc trong nước cũng vô cùng hào hứng với buổi biểu diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng huyền thoại âm nhạc Nhật Bản Kitaro trong hai đêm nhạc tại Ninh Bình cuối tháng 2 vừa qua. Vốn sử dụng thành thạo dàn synthesizer, sáo, trống taiko, nhiều loại nhạc cụ cổ truyền Nhật, nhạc cụ điện tử khác, Kitaro cùng Hà Anh Tuấn biểu diễn 3 ca khúc: Tháng Tư là lời nói dối của em, Xuân thì Một mình một sớm ban mai. Đặc biệt, lần đầu tiên, 2 sản phẩm khí nhạc của Kitaro là 2 Koi Silk Road được nhạc sĩ Việt Anh viết lời Việt và Hà Anh Tuấn được trình diễn tại đây.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn bộc bạch: “Từ nhỏ tôi đã nghe Kitaro (như hàng triệu người khác), đã thuộc những đoạn nhạc của ông trong các fashion show. Tôi thấy bình yên và rất gần gũi với văn hóa Á Đông. Tôi đã mơ rằng nếu một ngày được đứng chung với ông và hát những bài bất hủ”. Nam ca sĩ cũng tiết lộ, ông Kitaro rất muốn nhận được lời mời hợp tác từ Việt Nam nhưng chưa có cơ hội trước đó. Tuy nhiên, để có cuộc đối thoại âm nhạc này, Hà Anh Tuấn cũng phải thuyết phục từ các khâu tổ chức, đến nhạc phẩm…

Cú hích giúp nhạc Việt vươn xa?

Có thể nói, sự hỗ trợ và kết nối của công nghệ đã mang các nghệ sĩ, khán giả và nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới đến gần nhau hơn. Trên hành trình sáng tạo, các nghệ sĩ trẻ đã cho thấy tài năng, sự trưởng thành và tự tin vươn ra thế giới của mình. Có thể kể ra nhiều dự án kết hợp nghệ sĩ Việt và quốc tế như: MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP kết hợp cùng rapper người Mỹ Snoop Dogg thu hút hơn 263 triệu lượt xem, gần 4 triệu lượt người nhấn nút yêu thích trên YouTube; sản phẩm âm nhạc Happy for you của “hoàng tử indie nhạc Việt” Vũ kết hợp cùng ca sĩ Lukas Graham nhận về nhiều phản hồi tích cực; MV Đôi ta của Jang Mi và Jung Min Hyuk; Hai phút hơn remake của Tyga và Pháo; Đẹp nhất là me do Soobin Hoàng Sơn kết hợp với Jiyeon - nhóm nhạc T-ara Hàn Quốc…

“Xu hướng kết hợp giữa nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế cũng đã xuất hiện nhiều năm về trước, như một nhu cầu của xã hội hội nhập và phát triển, tất yếu có sự hòa hợp và kết hợp về mặt văn hóa”, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam nhận định.

Cho rằng, xu hướng này là tự nhiên và tất nhiên tác động sẽ có nhiều thuận lợi bên cạnh mặt trái, đạo diễn Nguyễn Tuấn Nam cho rằng: Nền âm nhạc Việt Nam không chỉ về mặt thị trường mà về mọi góc độ đã có sự kết hợp giữa nghệ sĩ Việt và nước ngoài, đạt được nhiều thành tựu, góp phần nâng cao về chuyên môn, thẩm mỹ... sự kết hợp này mang lại nhiều lợi ích vì nền âm nhạc Việt Nam (ngoài âm nhạc truyền thống, dân gian) còn tương đối non trẻ so với quốc tế... Việc hợp tác của nghệ sĩ trong nước và nước ngoài là xu hướng của thời đại và góp phần không nhỏ đem lại cho đời sống văn hóa nhiều màu sắc phong phú và đa dạng.

Tuy nhiên, nam đạo diễn cũng thẳng thắn đánh giá: “Một số sự kết hợp mang tính thương mại hoặc PR hơn là ý nghĩa về mặt nghệ thuật và nhân văn. Chính vì vậy, những người ở vai trò quản lý chuyên môn nên có những tiêu chí định hướng cho các nghệ sĩ Việt và tạo ra nhiều sân chơi như festival, giao lưu tại sân nhà để khán giả được thưởng thức những sự kết hợp tinh hoa, dần dần tạo thành thói quen và văn hóa thưởng thức”.

Thực tế thời gian qua, không hẳn cái bắt tay nào cũng mang tới thành công cho nghệ sĩ Việt, một số MV nhận về nhiều ý kiến trái chiều, do âm nhạc lẫn hình ảnh chưa được như kỳ vọng. Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, để sự hợp tác không dừng ở việc tạo hiệu ứng truyền thông mà còn tạo được “cú hích” giúp nhạc Việt vươn xa, nghệ sĩ của chúng ta cần có nhiều yếu tố như chất giọng, kỹ thuật hát, khả năng - phong cách trình diễn, chất lượng ca khúc và cả sự chỉn chu, chuyên nghiệp... Khi có nền tảng vững vàng, mỗi dự án kết hợp trong tương lai sẽ là một cơ hội thực sự quý giá để âm nhạc Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. 

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top