Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam – Iran: Nhất trí nhiều giải pháp hợp tác VHTTDL

Thứ Ba 07/03/2023 | 19:51 GMT+7

VHO- Nằm trong chương trình làm việc chiều 7.3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. 

Chào đón Đại sứ đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và chung vui về những thành tựu đầy ấn tượng mà đất nước Iran đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Iran. Trong suốt 50 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (4.8.1973 – 4.8.2023), Việt Nam – Iran luôn duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị nồng ấm, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Hợp tác VHTTDL không ngừng được củng cố.

Hai bên thống nhất nhiều hoạt động hợp tác trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Cụ thể Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ, hợp tác VHTTDL Việt Nam – Iran đạt được nhiều dấu mốc. Trong đó, Việt Nam và Cộng hòa Hồi giáo Iran đã ký Hiệp định hợp tác văn hoá từ năm 1995. Hằng năm, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL và các đối tác Việt Nam tổ chức một số hoạt động giới thiệu về văn hoá Iran như tuần lễ phim, triển lãm ảnh di sản... Iran cũng tham dự một số sự kiện nghệ thuật quốc tế tổ chức tại Việt Nam như LHP quốc tế Hà Nội 2022…

Về du lịch, năm 2005, Việt Nam – Iran  đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Đối với thể thao, hợp tác thể thao giữa Việt Nam - Iran chủ yếu thông qua các hiệp hội và liên đoàn thể thao. Iran có nền thể thao phát triển mạnh ở các môn Bóng đá, Vật, Bóng rổ, Bóng chuyền, Futsal và đặc biệt là các môn võ Taekwondo, Karate, Kick boxing và Vovinam. Trụ sở của Liên đoàn Vovinam Châu Á được đặt tại Iran là lợi thế cho Việt Nam tăng cường hợp tác và phát triển môn thể thao này tại Iran nói riêng và châu Á nói chung.

Toàn cảnh buổi làm việc

Để quan hệ hợp tác VHTTDL ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, triển lãm, bảo tàng… Ngoài ra trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran, Việt Nam sẽ đưa đoàn nghệ sĩ múa rối nước sang biểu diễn tại Iran, tổ chức triển lãm ảnh… Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng các cơ quan của Iran sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác tổ chức. Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Iran tổ chức Lễ kỷ niệm 50 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, tuần lễ phim nhân dịp này và nhiều sự kiện khác.

Việt Nam – Iran cũng cần tăng cường trao đổi đa kênh, chia sẻ kinh nghiệm phát triển thể thao ở các môn hai bên có thể mạnh như Bóng đá, Võ thuật; tổ chức thi đấu giao hữu thể thao.

Trong du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng Việt Nam – Iran sẽ tăng cường tham dự các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch của nhau. Trong chính sách về cấp visa, Việt Nam – Iran cần sớm thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục visa để người dân hai nước thuận tiện đi lại; góp phần tăng lượng khách trao đổi.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao quà lưu niệm cho Đại sứ Iran

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari gửi lời cảm ơn trân trọng đến Bộ VHTTDL thời gian qua đã có nhiều giúp đỡ cho công tác tổ chức các hoạt động quảng bá văn hoá, du lịch của Iran tại Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ khẳng định quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Iran đang diễn ra rất tốt đẹp trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, nỗ lực vì lợi ích chung của hai quốc gia. Để quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục được thắt chặt, Đại sứ hy vọng Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động VHTTDL của Iran.

Theo Đại sứ Ali Akbar Nazari, Iran coi du lịch là một ngành quan trọng hàng đầu bởi ngoài lợi ích kinh tế, tạo công ăn việc làm, du lịch đồng thời giúp quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá con người đến với thế giới. Iran là quốc gia có nền văn minh cổ đại, di sản văn hóa hàng nghìn năm. Với Việt Nam, Đại sứ được biết Việt Nam là quốc gia rất coi trọng phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, bãi biển, di tích… hấp dẫn. Do đó, Iran sẵn sàng tổ chức các sự kiện để hai bên quảng bá hình ảnh du lịch đến với thế giới; tạo cơ hội xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch giữa Việt Nam và Iran. Phía Việt Nam sớm nghiên cứu, xem xét mở đường bay thẳng giữa hai nước để mở đường cho phát triển du lịch Việt Nam – Iran.

Nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL Việt Nam - Iran sẽ được triển khai sắp tới

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL sẽ tăng cường ủng hộ, thúc đẩy quan hệ hợp tác về văn hoá bằng việc ký kết biên bản hợp tác với các Bộ liên quan của Iran; hỗ trợ nhau trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản; giao lưu biểu diễn…

Riêng trong thể thao, các hoạt động được Iran ưu tiên hợp tác với Việt Nam sắp tới là thi đấu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; hỗ trợ hoạt động tập huấn, đào tạo những môn Iran có thế mạnh

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top