Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ấm áp từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thứ Tư 08/03/2023 | 15:14 GMT+7

VHO- Với tinh thần lan tỏa yêu thương, chia sẻ và động viên của toàn xã hội đến với các trẻ mồ côi, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp ở Quảng Ngãi đã thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Đây là chương trình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Chương trình này đã và đang lan tỏa những thông điệp nhân văn và sự giúp đỡ đầy ý nghĩa đến với các em.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" giúp các em mồ côi tiếp tục được đến trường

Em Nguyễn Công Trứ (11 tuổi) ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn sinh ra đã không biết mặt bố, năm lên 8 tuổi thì mất mẹ vì bạo bệnh. Thương cậu bé côi cút sống cùng với bà ngoại già yếu trong cảnh nghèo khổ, hội viên của Hội LHPN huyện Bình Sơn phối hợp hội viên Phụ nữ xã Bình Hải cùng nhau quyên góp tiền để trợ cấp hằng tháng cho Trứ. Nhờ đó, Trứ được đến trường, cuộc sống của hai bà cháu Trứ đã ổn định hơn. Đặc biệt, Trứ đã nhận được sự yêu thương, đùm bọc của nhiều người, sự hỗ trợ của cộng đồng giúp cậu bé thêm nghị lực vượt qua những ngày gian khó. 
Chị Lê Thị Quyền - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Hải chia sẻ, cũng là một người mẹ nên khi nghĩ tới những hoàn cảnh đó tôi rất đồng cảm, luôn nghĩ mình là mẹ của các bé để đồng hành, thấu hiểu những nỗi niềm. “Cứ mỗi tháng các chị, em hội viên quyên góp tiền, thu gom phế liệu để bán tạo quỹ mỗi tháng mấy trăm nghìn để hỗ trợ Trứ. Định kỳ hằng tháng, chị em hội viên còn đến thăm hỏi sức khỏe hai bà cháu Trứ, lúc thì ít quà bánh, khi lại sách vở hoặc nấu bữa cơm thân mật”, chị Quyền cho hay.
Căn nhà chật chội ở thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn là nơi ở của hai chị em Lê Thị Anh Đào (13 tuổi) và Lê Thị Anh Mai (9 tuổi) và mẹ. Từ ngày cha mất, vắng đi người trụ cột trong gia đình, mọi gánh nặng kinh tế như đè nặng lên đôi vai của người mẹ để lo cho hai đứa con thơ. Thấu hiểu và đồng cảm với những mất mát, khó khăn của 2 chị em, Hội LHPN xã Bình Trị đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” để hai chị em có chỗ dựa. Từ đầu năm 2022 đến nay, cuộc sống của mẹ con Mai có phần đỡ khó khăn hơn khi được hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng. Dù sự hỗ trợ chưa nhiều, khi là tiền mặt, lúc lốc sữa, hộp bánh... nhưng quan trọng hơn, các hội viên Hội Phụ nữ thường xuyên đến thăm hỏi, theo dõi tình hình sức khỏe, học tập của hai em. “Lúc trước, mỗi khi gặp chuyện buồn con chỉ biết khóc. Có nhiều lúc con muốn nghỉ học để mẹ đỡ vất vả. Nhưng giờ các mẹ đỡ đầu, con thấy vui rất ấm áp. Con sẽ chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn để các mẹ được vui”, Mai nói. 

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Bình Sơn đã nhận đỡ đầu 254 em 

Huyện Bình Sơn có hàng trăm trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu 254 em, với số tiền mỗi tháng 500 nghìn đồng/em. Nhiều hội viên, phụ nữ còn hỗ trợ quần áo, sữa, sách vở, đồ dùng thiết yếu. 
Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã quyên góp, kêu gọi hỗ trợ vật chất, tinh thần cho 524 trẻ mồ côi, với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Các cấp Hội có nhiều cách làm khác nhau như: hỗ trợ tiền nuôi dưỡng hằng tháng, hỗ trợ mua sắm dụng cụ học tập, vật dụng cho sinh hoạt hằng ngày, hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm, phân công người chỉ bảo việc học, nấu ăn…cho gia đình các em được đỡ đầu tại địa phương. 

Tặng xe đạp cho trẻ em mồ côi

Thời gian qua, để thực hiện chương trình, các cấp Hội chủ yếu tạo nguồn kinh phí từ việc thu gom phế liệu, đóng góp hũ gạo tình thương, hội viên tự góp tiền và chủ động kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm tài trợ hỗ trợ gia đình các em vào những ngày đặc biệt và ngay khi cần thiết. 

Biểu dương những người mẹ đỡ đầu

Chị Huỳnh Thị Sương - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh vẫn còn hơn 2.000 trẻ mồ côi chưa có mẹ đỡ đầu, đây là một trong những trăn trở của Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh. Do đó, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội, triển khai nhiều nội dung, hoạt động bổ trợ cho chương trình “Mẹ đỡ đầu” để tiếp tục tạo sự lan tỏa, qua đó, kêu gọi sự hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục nhận đỡ đầu nhiều hơn nữa các trẻ mô côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ tiếp tục lan tỏa để không trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top