Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Thành phố ngủ gật”: 180 độ xoay của đạo diễn Lương Đình Dũng

Thứ Năm 09/03/2023 | 22:50 GMT+7

VHO- Trong buổi ra mắt phim Thành phố ngủ gật (Drowsy City) với báo chí, nhiều lần chia sẻ việc Cục Điện ảnh cấp phép ra rạp đối với tác phẩm điện ảnh này  là bất ngờ khó tin đối với chính mình, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, đứa con tinh thần này chính là cuộc chuyển mình 180 độ của anh. Thoát khỏi những cảm xúc trong sáng trong phim đầu tay Cha cõng con hay máu lửa ác liệt như 578. Ở Thành phố ngủ gật, sự ám ảnh, sợ hãi, cảm giác bao phủ là sự ma mị và quái đản theo diễn biến tâm lý nhân vật.

Cảnh trong phim Thành phố ngủ gật

Bạo lực, cảnh nóng, gắn mác C18

“Thời lượng 73 phút, Thành phố ngủ gật (Drowsy City) là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới bên trong nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át. Không ai có thể biết được khi nào mình là “thiện” khi nào mình là “ác”, cũng chẳng ai có thể đoán trước được một con người có thể làm ra những điều tàn bạo đến mức nào…”, Lương Đình Dũng chia sẻ về tác phẩm mới.

Phim có nội dung xoay quanh nhân vật chính là Tảo- một thanh niên 25 tuổi, hiền lành, sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê kiếm tiền. Cuộc sống của Tảo xoay quanh những con gà, lông gà, máu, mổ thịt. Một ngày, trong khu nhà hoang xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn và một cô gái bí ẩn. Va chạm bắt đầu xuất hiện, chính điều này đã trỗi dậy trong con người Tảo một bí ẩn chưa bao giờ được bộc lộ, một bộ mặt khác mà chính Tảo cũng không biết.

Cảnh trong phim "Thành phố ngủ gật"

Bộ phim này là một lần “chuyển mình” 180 độ của đạo diễn Lương Đình Dũng. Không còn đằm thắm với tình cảm gia đình như phim đầu tay Cha cõng con hay máu lửa ác liệt như phim hành động “578”, ở “Thành phố ngủ gật”, sự ám ảnh, sợ hãi, cảm giác bao phủ bởi sự ma mị và quái đản theo diễn biến tâm lý nhân vật.

Nhân vật chính của phim sống một mình trong một không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, hằng ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà. Tâm lý của nhân vật có phần “méo mó”, không một ai có thể đoán trước được anh ta chuẩn bị làm gì. Hành trình phạm tội của Tảo được đạo diễn thể hiện với nhịp phim chậm, từ từ và khó đoán, hệt như chính cái cách anh ta đang ngày càng chìm sâu vào tội ác của bản thân một cách vô thức.

Khắc hoạ diễn biến tâm lý tội phạm trong thời gian 73 phút, những căng thẳng và ám ảnh càng gia tăng khi một số cảnh quay bạo lực, cảnh nóng được đưa vào trong những bối cảnh ngột ngạt, trong sự bí bách như muốn nổ tung của từng nhân vật. “Tất cả ê kip, từ đạo diễn đến êkip, quay phim đều như bị “nhốt” vào trong một không gian chật chội, những đau đớn, áp lực và cáu giận vì các cảnh quay làm tăng thêm sự ngột ngạt, phần nào cũng là yếu tố gia tăng cảm giác ma mị, ám ảnh và rùng rợn”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết.

Bộ phim ám ảnh này phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi bắt buộc phải gắn mác C18 vì sự tàn bạo mà nhà làm phim mang tới từ câu chuyện tới những hình ảnh.

Bộ phim lạ lẫm nhất của điện ảnh Việt từ trước tới nay

 Đạo diễn nói rằng, anh không bao giờ nghĩ bộ phim này có thể qua nổi "ải" kiểm duyệt. Xem những cảnh phim đầu tiên trong buổi showcase, nhiều người thốt lên Thành phố ngủ gật là bộ phim man rợ, bạo lực và lạ lẫm nhất của điện ảnh Việt từ trước đến nay. “Bạn bè tôi cũng vậy. Nhiều người chắc mẩm tôi mang phim đi duyệt rồi lại phải mang về. Nhưng thật bất ngờ khi phim đã được duyệt, chỉ một số cảnh quay phải chỉnh sửa lại”, Lương Đình Dũng tiết lộ.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, bạn bè anh có nhiều người chắc mẩm bộ phim mang đi duyệt rồi lại phải mang về. Nhưng thật bất ngờ khi Thành phố ngủ gật đã được duyệt, chỉ một số cảnh quay phải chỉnh sửa lại

Đối với đạo diễn Lương Đình Dũng, Thành phố ngủ gật là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, mọi chi tiết và diễn biến tâm lý nhân vật trong phim không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo ảnh. Cách kể chuyện đầy ẩn dụ này có thể coi là điểm đặc biệt của tác phẩm tâm lý tội phạm Thành phố ngủ gật.

Góp phần tạo nên bộ phim đầy ma mị và cũng không kém phần nghệ thuật này là đội ngũ làm phim chuyên nghiệp cả ở trong nước và quốc tế. Trong đó, giám đốc hình ảnh của bộ phim là nhà quay phim Thái Lan Chalermpornpanit (với các dự án phim tham dự LHP quốc tế Busan, Singapore, chiếu tại LHP Berlin Đức…); nhà quay phim Việt Nam Phạm Văn Khuê; Nhạc sĩ Martynas Bialobžeskis (người đã có nhiều tác phẩm âm nhạc được trình diễn tại các lễ hội âm nhạc, hòa nhạc ở Latvia, Estonia, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ….).

Ngay từ khi dự án được trình bày tại các LHP quốc tế (LHP Tallinn Black Nights Estonia, LHP Kolkata Ấn Độ, LHP Nouveau Canada), Lương Đình Dũng đã khẳng định được thế mạnh tiếp tục trong dòng phim này, những bộ phim thiên về phần tâm lý u tối, mang màu sắc kinh dị. Đặc biệt, anh đã “lọt vào mắt xanh” của các Nhà sản xuất quốc tế. Năm 2023, anh được mời tham gia dự án Kinh dị “Đồi Hành Xác” (The Torture Hill) với tư cách đạo diễn và biên kịch, bộ phim lấy cảm hứng từ những thuyết rùng rợn mang đậm bản sắc châu Á. Với dự án kinh dị này, Nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ phục vụ khán giả trong nước và dự kiến phát hành tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dự kiến, bộ phim sẽ sớm ra mắt khán giả trong thời gian 1-2 tháng tới.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN NGỌC SƠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top