Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đóa hoa đẹp của núi rừng

Thứ Sáu 10/03/2023 | 09:54 GMT+7

VHO- Cô giáo Trần Thị Minh Hiền (42 tuổi) đã có gần 20 năm công tác trong ngành giáo dục và hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trà Thanh. Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi nên cô luôn thấu hiểu được khó khăn của những đứa trẻ ở đây.

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng của các em được cô Hiền xin hỗ trợ từ Mạnh Thường Quân

 Để góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng cao, cô Hiền đã không quản ngại khó khăn, lăn lộn khắp nơi để huy động nguồn xã hội hóa được khoảng 2 tỉ đồng xây dựng, cải tạo các điểm trường…

Bài toán khó đã tìm ra lời giải

Điểm chính Trường Mầm non Trà Thanh (thôn Vuông, xã Trà Thanh) được trồng nhiều cây xanh, tiểu cảnh trang trí gọn gàng, sạch đẹp; ngoài phòng học còn có thêm các khu chức năng khác như phòng làm việc của giáo viên, khu vui chơi cho trẻ, nhà vệ sinh… Có được kết quả đó một phần là nhờ cô giáo Hiền không quản ngại đường xa để đến các nơi, xin Mạnh Thường Quân “trợ sức” xây trường. “Ở nơi mà phần lớn phụ huynh là người Cor, thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn thì việc vận động đóng góp từ phụ huynh là điều không thể, sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, tôi nảy ra ý định đi xin trợ giúp ở nhiều nơi, gần có, xa có”, cô Hiền bộc bạch.

Để thuyết phục Mạnh Thường Quân, hành trang của cô Hiền chỉ là trái tim yêu thương con trẻ và sự khát khao thay đổi bộ mặt giáo dục vùng cao Trà Thanh. Điều đó đã làm lay động nhiều người, lâu dần, Trường Mầm non xã nhà đã được nhiều đoàn thiện nguyện biết đến. Năm 2019, nhóm thiện nguyện Tam Kỳ Project (Quảng Nam) đã đến thăm, tài trợ hơn 450 triệu đồng để xây dựng lại ngôi trường tại vị trí an toàn hơn, cách vị trí cũ khoảng 2 km. Bài toán khó mà địa phương bấy lâu “tìm lời giải” đã có kết quả mỹ mãn.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, một doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh đã ủng hộ hơn 840 triệu đồng để nhà trường tiến hành xây dựng tiếp điểm trường lẻ thôn Gỗ, đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc dạy và học. Cô Hiền cũng là người trực tiếp vận động được nguồn kinh phí 450 triệu đồng để xây dựng mới điểm trường lẻ của Trường Mầm non Trà Xinh ở thôn Trà Kem.

Hằng tuần, cô và các cô giáo trong trường sẽ thay phiên nhau nấu cho trẻ những món ngon như mì, bún, cháo, hủ tiếu, buffet... đều là những món mà các em hiếm khi được ăn ở nhà. Khẩu phần luôn đa dạng để lúc nào các em cũng cảm thấy ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng. Kinh phí nấu ăn 4 triệu đồng cho 4 điểm của trường trong một tháng là số tiền mà anh Phạm Văn Dũng, quê ở xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ, hiện đang sinh sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh đã tài trợ thông qua “cầu nối” là cô Hiền. Các cô đi chợ mua thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng để chế biến các món ăn cho trẻ, nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi đã giảm đáng kể, từ gần 26% xuống còn 15,5% trong năm học 2021-2022.

Chị Hồ Thị Hạnh ở thôn Vuông, xã Trà Thanh vui mừng cho biết: “Cuộc sống đồng bào Cor nơi đây còn khó khăn đủ bề. Các em ở nhà có gì ăn nấy, chủ yếu là rau, măng rừng và cá suối thi thoảng bắt được. Từ ngày có những bữa ăn ngon, các em chăm chỉ đến trường hơn, hào hứng khi nghe nhà trường thông báo tuần này được ăn món gì. Chúng tôi cũng an tâm khi gửi con ở trường để đi làm, phát triển kinh tế”.

 Các bé được sử dụng nước sạch từ giếng khoan

Thực sự “thay da, đổi thịt”

Thấy nguồn nước mà các gia đình và nhà trường sử dụng thường là từ sông, suối, không đảm bảo vệ sinh, cô Hiền đã vận động được hàng trăm triệu đồng để khoan 7 giếng nước, mỗi giếng trị giá 40 triệu đồng tại một số điểm trường trên địa bàn huyện, trong đó các điểm trường của Trường Mầm non Trà Thanh có 3 giếng. Từ ngày có giếng khoan, “cơn khát” nước sạch của cô, trò nơi đây đã được giải tỏa.

Không chỉ vận động xây trường, lớp, cô còn vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ quần áo, sách vở, khu vui chơi cho các em và kinh phí để sửa chữa, xây lại nhà cho người dân sau thiên tai, bão lũ, hỗ trợ bà con lúc hoạn nạn đột xuất… Nguồn quỹ được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đến nay lên tới khoảng 2 tỉ đồng, bao gồm cả tiền mặt và hiện vật. “Tôi ghi chép kỹ lưỡng, rồi nhập vào máy tính, rành mạch thông tin về nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân, số tiền quyên góp, thời gian nhận ủng hộ… để dễ nhớ, lúc cần thì mở ra kiểm tra lại. Đó là bằng chứng tạo sự tin tưởng cho mọi người hướng về trường và bà con nơi đây biết mình đặt niềm tin đúng chỗ”, cô Hiền cho hay.

Ông Hồ Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Trà Thanh cho biết, trường trước kia chỉ là những lớp học ọp ẹp, tạm bợ được dựng lên từ tranh, tre, vách nứa trong rừng, nằm vắt vẻo trên dông đất cao. Mùa hè, cái nắng chói chang rọi xuyên qua những khoảng hở trên mái rát đến cháy mặt; mùa mưa bão thì ướt nhẹp, lạnh thấu xương. Giờ đây, chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ tung tăng đến trường, ê a đánh vần, múa hát, vui chơi cùng cô giáo, khác xa với khoảng thời gian đầy khó khăn, vất vả trước đây, ai cũng thấy vui mừng, hạnh phúc.

“Nhiều lần nhà trường cùng chính quyền địa phương xin kinh phí đầu tư, xây dựng mới nhưng “lực bất tòng tâm” vì ngân sách hạn hẹp. Trường thực sự “thay da, đổi thịt” từ khi có cô Hiền về đảm nhận chức Hiệu trưởng. Chắc hẳn đối với cô, những gì trải qua sẽ là kỷ niệm thật đẹp đẽ trong hành trình gieo chữ, không thể nào quên với những đóng góp ý nghĩa cho vùng đất này”, ông Thịnh nhấn mạnh. 

 NHƯ ĐỒNG

=

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top