Người nghèo được hỗ trợ hơn "4 lạng" gạo thiếu đói: Xử lý thật nghiêm những cán bộ vi phạm

VHO- Những ngày qua, nhiều người dân, cán bộ hưu trí ở xã miền núi Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) xôn xao về việc chính quyền địa phương vừa tổ chức cấp bù số gạo hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết, đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách trong 3 năm theo chủ trương Chính phủ.

Người nghèo được hỗ trợ hơn

Trụ sở UBND xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, nơi xảy ra vụ việc cấp phát hỗ trợ mỗi người chỉ được 4,18 lạng gạo

 Cứ tưởng sẽ được nhận số lượng theo quy định, nào ngờ sau khi hỗ trợ mỗi người chỉ được 4,18 lạng gạo, khiến người dân và dư luận vô cùng bức xúc trước số lượng gạo đã nhận.

Theo trình bày của một số người dân ở xã Tây Giang, trong các ngày 9, 10, 13.2 vừa qua, chính quyền xã Tây Giang mở đợt cấp bù số gạo hỗ trợ gạo Tết Nguyên đán qua các năm 2020, 2021, 2022 cho các hộ dân nghèo, gia đình chính sách, neo đơn trên địa bàn 6 thôn thuộc xã này, bởi vậy mọi người đều phấn khởi. Tuy nhiên, khi biết số gạo nhận được chỉ hơn 4 lạng thì người dân tỏ ra rất bức xúc, hụt hẫng. Bà Ng.Th.D (52 tuổi) ở thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện gia đình chính sách, nằm trong danh sách các hộ được hỗ trợ gạo của chương trình “đỏ lửa ngày Tết” ở xã Tây Giang. Sau đó, UBND xã phát phiếu lên nhận gạo của Nhà nước hỗ trợ thì chúng tôi rất vui mừng. Có nhiều người già trong làng nghĩ rằng sẽ nhận được ít nhất cũng 15 kg gạo nên mua thêm bao lớn với giá khoảng 5.000 đồng/cái để mang đến đựng gạo. Thế nhưng, khi được phát gạo thì mỗi người chỉ được hơn 4 lạng gạo khiến ai nấy rất bất ngờ”.

Theo nhiều người dân, nhận được hơn 4 lạng gạo từ chính quyền xã phát là trường hợp đầu tiên. Không biết chính quyền địa phương thực hiện như thế nào, nhưng cấp bù vậy thì người dân sẽ mất niềm tin. Nhiều ngày qua, làng xóm khắp nơi trong xã Tây Giang họ đều xôn xao, nhiều người vẫn chưa hết bất bình. Được biết, theo kế hoạch từ ngày 9-14.2, UBND xã Tây Giang tổ chức cấp bù số gạo thiếu đói cho người dân, trong đó lồng ghép chương trình “đỏ lửa ngày Tết” để quan tâm, động viên và chăm lo người dân nghèo, gia đình chính sách, người neo đơn (theo chương trình chung của Chính phủ). Tuy nhiên, quá trình cấp bù số gạo đã xảy ra tình trạng đong thiếu gạo của người dân, dẫn đến tồn kho gần 1 tấn gạo.

Người nghèo được hỗ trợ hơn

 Văn bản kế hoạch cấp bù số gạo hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán trên xã Tây Giang

Bà Châu Thị Phương Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Giang cho biết, đúng là đã tồn kho lượng lớn gạo hỗ trợ cứu đói của người dân. Bản thân đã chủ quan, ngay từ đầu không báo cáo tập thể, lãnh đạo huyện. “Tôi cũng tự ý chỉ đạo người đưa số gạo tồn ra khỏi kho để khảo sát giá thị trường và bán đi không xin ý kiến cấp trên. Khi bị nhiều người tố giác, tôi nhận rõ sai sót và chủ động bỏ tiền túi ra để mua gạo trả về kho để phát cấp bù cho dân”, bà Châu nói và lý giải thêm: Lý do đong thiếu gạo là tổ phát gạo của xã không kịp cân mà sử dụng xô để gạch định lượng số gạo hỗ trợ, người dân cũng không ý kiến gì khi phát gạo. Riêng vấn đề không báo cáo cấp trên, tự ý bán gạo, bà Trang phân trần: “Liên quan đến gạo hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách thì không có cơ chế nào để xử lý gạo tồn kho sau khi người dân đã nhận, ký đủ. Vì vậy, tôi tận dụng bán để lấy tiền có nguồn, sau hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất chứ không hề có tư lợi gì”.

Trong khi đó, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn thẳng thắn cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo khắc phục việc cấp bù số gạo 4,18 lạng như dân phản ánh. Tuy nhiên, sự việc trên ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, tạo dư luận không tốt tại địa phương”. Theo ông Hùng, lỗi ở đây cũng có phần tập thể Đảng ủy, UBND xã Tây Giang trong đó các đồng chí lãnh đạo xã quá quan liêu, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Số lượng gạo tồn kho rất lớn ngay trong trụ sở xã mà lãnh đạo xã khi được hỏi không hay biết là thiếu tinh thần trách nhiệm, cần chấn chỉnh ngay. “Tới đây, huyện Tây Sơn sẽ xem xét để tiếp tục xử lý theo quy định của Đảng. Có thể điều chuyển những lãnh đạo, cán bộ vi phạm qua vị trí khác phù hợp hơn để tránh dư luận xấu”, ông Hùng cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa vào chiều qua 9.3, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bình Định cho hay: “Sau khi có thông tin UBND xã Tây Giang tổ chức cấp bù số gạo hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách trong 3 năm theo chủ trương Chính phủ mà mỗi người chỉ được 4,18 lạng (0,418 kg) gạo, khiến người dân và dư luận bức xúc, ngay sau đó Sở đã văn bản yêu cầu UBND huyện Tây Sơn vào cuộc làm rõ”. Theo ông Hùng, Sở yêu cầu UBND huyện Tây Sơn báo cáo sự việc, chậm nhất vào trưa mai (ngày 10.3). Riêng nội dung xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân thực hiện sai việc cấp bù gạo hỗ trợ cho người dân thuộc về thẩm quyền UBND huyện Tây Sơn. 

 “Ông T.Ng.L (nguyên lãnh đạo xã Tây Giang), người đứng ra tố giác sự việc cho biết: Sau khi tố giác sự việc, tôi bị mời lên làm việc 3 lần, huyện Tây Sơn đòi kỷ luật tôi do khiếu kiện vượt cấp. Tuy nhiên, tôi thấy vụ việc đã rõ trắng đen nhưng cách làm việc của các ngành chức năng quá lâu, kéo dài thời gian và chưa thấu đáo, có dấu hiệu bao che, sai bản chất nên tôi tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn”.

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc