Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngăn chặn mê tín dị đoan và vấn nạn cuồng tín (Bài 1): Những lời "phán" toát hồ hôi

Thứ Hai 13/03/2023 | 11:13 GMT+7

VHO-  Xã hội ngày một phát triển nhưng tình trạng bói toán và mức độ cuồng tín lại đang âm thầm “sinh sôi, nảy nở”, gây ra không ít hệ lụy tiêu cực. Đáng nói hơn, chỉ vì sự mù quáng, cuồng tín quá mức của một bộ phận người dân, trong đó có cả những người đầy bằng cấp, đã trực tiếp tham gia, hoặc gián tiếp dung túng cho tệ nạn này

Theo những lời đồn đại, chúng tôi tìm đến một số điểm “buôn thần, bán thánh” được cho là có “thương hiệu” thu hút hàng chục, hàng trăm con nhang, đệ tử tìm đến mỗi ngày. Với đủ loại mánh khoé, chiêu trò, những “thầy” nọ, “cậu” kia đã trục lợi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ sự nhẹ dạ, mù quáng của không ít người từ trẻ cho tới già.

 Nơi hành nghề của “cậu” V

Một sáng đầu tháng 3, chúng tôi tìm đến nhà “thầy” L. ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) theo lời đồn là nổi tiếng một vùng, con nhang đệ tử gạt đi không hết, ô tô tới “hầu thánh” kéo dài cả cây số. Như quen với sự có mặt của người lạ, người nhà của “thầy” buông giọng lạnh lùng, “chiều xếp hàng ở kia, 2 giờ thầy mới xem”…

Thầy bói nói dựa

Đúng hẹn, chúng tôi có mặt. Đến trước chúng tôi đã gần chục người, tất cả đều thể hiện rõ sự lo âu, thấp thỏm trên gương mặt. 14h “thầy” L. xuất hiện. Nhưng điều ngạc nhiên là, bỏ qua những vẻ mặt sốt ruột, “thầy” không vội xem ngay mà ngồi rót trà mời mọi người. Trong câu chuyện tạo sự thân tình, thầy liên tục PR bản thân rằng từng học Khoa Tâm lý, Đại học Sư phạm, từng là thầy giáo...

“Thầy” khoe khoang có nhiều pha xem bói “bá đạo” như khi chưa chính thức làm nghề, thầy đã từng phán với một gia đình về việc sẽ có người chết vào lúc 7h sáng. Đúng giờ đó gia đình ấy có người gặp tai nạn giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, “thầy” L. còn “cân não” con nhang, đệ tử rằng có nhiều người làm công an từng muốn dẹp điểm bói toán của “thầy” đã phải chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Không bị ung thư cũng lâm cảnh nghèo khó, “thân bại danh liệt”… Những câu chuyện phủ màu ma mị, tưởng như hoang đường nhưng khiến cho những người có mặt gật gù, hoang mang, thậm chí là sợ hãi, tin vào “sức mạnh thần thánh” của “thầy”. Khoảng 15h, “thầy” bắt đầu “vào việc” khi có thêm những vị khách mới đến, xếp hàng ngồi chờ. Thoáng thấy chúng tôi cầm điện thoại, “thầy” bực dọc, gắt gỏng: “Cất điện thoại đi, không ghi âm, chụp ảnh gì hết”.

Nghe những lời thầy phán cho các con nhang đệ tử, rất dễ nhận ra nhiều điểm giống nhau, nhưng mọi người đều tưởng đó là chuyện của riêng mình. Sau khi hỏi tên, tuổi, “thân thế sự nghiệp”, “thầy” ra lệnh úp 2 bàn tay xuống, nếu bàn tay xù xì, thô ráp thì công thức là người đó phải gánh đỡ, lo toan mọi việc trong nhà; rồi thầy ra lệnh nhặt các con bài, khi lật lên thầy không phán được con bài thể hiện điều gì mà nói dựa vào những lời người đó kể. Chẳng hạn, một anh chồng đi cùng vợ, khai làm nghề bán mỹ phẩm thì thầy khẳng định anh này bị vợ đè nén, nhưng khuyến khích cứ tiếp tục làm dù chưa giàu nhưng sẽ khởi sắc. “Thầy” vừa phán vừa không quên quay sang giục cô vợ cần phải làm lễ hầu thánh ngay bởi “không thể khất thêm được”. Tới lượt người phụ nữ trung tuổi gương mặt toát lên vẻ lạnh lùng và ánh nhìn dữ dội, sau khi dò hỏi, “thầy” phán “vợ chồng cô ly hôn lâu rồi còn gì”. Chị này ngần ngừ “chưa ly hôn thầy ạ”, thì thầy bồi luôn “chưa ly hôn nhưng tình cảm không còn mặn nồng, chồng cô có người khác rồi, trẻ hơn cô, biết chiều chuộng hơn cô”. Chuyện hai vợ chồng chị trục trặc dù chưa ly hôn, phán “chắc như đinh đóng cột” nguyên nhân là do người vợ nóng nảy, không nhẹ nhàng nên bị chồng chán…

 “Thầy” L. thao thao về số mệnh, vận hạn của người khác

Bằng một giọng điệu nhẹ nhàng như “rót mật vào tai”, hầu hết với những người đến xem đều nhận được “lời mời” hầu thánh do chính “thầy” làm lễ, nếu không mọi việc sẽ tiếp tục trục trặc và không được hóa giải. Đến 5h chiều vẫn còn tới 5-7 người cả nam nữ, già trẻ, ở mọi nghề nghiệp chờ đến lượt, với số tiền đặt lễ không nhỏ. Người sau nhìn theo người trước, cứ 200 - 500 ngàn đồng/người. Trong đó, chúng tôi chứng kiến có hai mẹ con tìm đến “thầy” để làm lễ cắt tiền duyên, trong mâm cúng có nhiều tờ 500.000 đồng.

Thu nhập “khủng” từ đâu?

Rời tụ điểm xem bói của “thầy” L., chúng tôi đến “Thiên địa tự” của “cậu” V. ở phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Ngay khi dừng chân, chúng tôi đã bị choáng ngợp trước cơ ngơi của “cậu”. Bên ngoài căn nhà thiết kế như cổng chùa, vào bên trong là không gian tĩnh mịch, âm u, có tác dụng “dọa ma” những người yếu vía, hay tâm trạng đang rối bời mong cầu giải hạn. “Thiên địa tự” có tấm biển ghi: “Cấm quay phim - chụp ảnh”.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi lên nơi “hành nghề” của “cậu”, tọa lạc trên tầng 4, tầng cao nhất của ngôi nhà. Vì đến vào cuối giờ chiều nên không còn con nhang nào ngoài một người đàn ông trung tuổi trong bộ quần áo nâu sồng đang lướt điện thoại. Sau khi ghi tên, tuổi, địa chỉ vào mặt sau tờ lịch cùng tờ 200 ngàn đồng đặt vào đĩa, “cậu” giơ đĩa ngang đầu, bắt đầu khấn vái. Ngay lập tức, “quan thần linh” xuất hiện và nhập vào “cậu”, phán rằng nhà của chị đồng nghiệp của chúng tôi bị đứt long mạch nên làm ăn không ra gì, phải bán đi. Khi đồng nghiệp của chúng tôi tỏ ý không muốn bán, thì “cậu” đổi giọng: “Quan thần linh nói ở không yên chứ không bảo phải bán đi”. Thay mặt “Quan thần linh”, “cậu” V. tiếp tục phán, vì đất đai không yên nên việc làm ăn của đồng nghiệp chúng tôi không được thuận lợi, tài lộc rất ít. Đặc biệt, vợ chồng chị có thể bị chết vì căn bệnh ung thư ngay trong năm Quý Mão.

 “Thầy” L. “huấn thị” các con nhang đệ tử trước giờ xem bói

Chưa dừng lại, “cậu” tiếp tục gieo rắc nỗi lo âu một cách hoang đường: “Do long mạch bị động hết ở huyền quan, tức là quan khí dẫn vào cửa chính là không có. Đất thì bị động, giờ phải làm lễ xin thần linh thổ công tạ yên lại long mạch, tạ yên lại đất đai, giúp vong linh gia tiên ngự vào bát hương, ngự vào bàn thờ “, rồi “cậu” V. thúc giục: “Việc này phải làm ngay, không thể chờ thêm một giờ một khắc nào”. “Cậu” V. cũng cho biết, nếu làm thì làm luôn ở điện của “cậu”, lễ này rất đơn giản, “chỉ cần thỉnh thần linh lên, xong thần linh cấp cho cái lệnh, về đốt ở cửa là xong. Khi đó, khí của long mạch sẽ liền lại ngay…”. Chúng tôi ngập ngừng chưa kịp hỏi tiền lễ bái, “cậu” hiểu ý phán luôn: “Chi phí hết 5,5 triệu, lễ trong vòng một tiếng”. Khi chị đồng nghiệp quyết định không đặt tiền ngay mà chọn cách về nhà hỏi ý kiến của chồng, “cậu” lập tức thay đổi thái độ, giảm sự nhiệt tình, hào hứng.

Rời nhà “cậu” V., chúng tôi tiếp tục khảo sát một vài điểm xem bói khác. Tại nhà cô Y. ở Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội), sau khi đặt lễ 200.000 đồng, cô Y. bổ quả cau do chúng tôi mang đến và lắc đầu chê cau xấu quá, rồi cô cầm bộ bài tây, hơ hơ quanh ngọn đèn dầu và bắt đầu phán: Vợ chồng xung khắc nên kiểu gì cũng bỏ nhau hoặc cô vợ sẽ sát chồng… và chốt lại vẫn là dụ làm lễ để hóa giải. Tại nhà cô T. ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội), giá xem một lá tử vi là 500 ngàn đồng. Hôm chúng tôi có mặt, cô đã xem cho 7 người và vì đến giờ đi lễ nên cô không xem nữa mà hẹn ngày khác. Một người xem trước đó cho biết, chị từ Gia Lâm sang đây để nhờ cô lập cho lá số tử vi, nhà có việc không thuận nên cô cũng lễ luôn cho…

Lang thang những nẻo đường bói toán, chúng tôi nhận ra các thầy bói một công thức chung vẫn “hiệu nghiệm” bao năm qua đó là từ nỗi lo âu của người dân, cộng hưởng lên bằng những lời phán thần thánh, sau đó gieo niềm tin hóa giải và cuối cùng “chốt hạ” bằng cách làm lễ, “hầu thánh” kèm theo mức kinh phí phải chi trả. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, với số lượng con nhang đệ tử đặt lễ mỗi ngày từ vài trăm ngàn đồng thì mỗi tháng các thầy cũng đút túi lên cả trăm triệu đồng. “Việc nhẹ, lương cao”, mức thu nhập “trên trời” cho công việc gieo rắc sự mù quáng vẫn tiếp tục trở thành “cái nhọt” khó chữa lành. Khi những nạn nhân càng sợ hãi, càng mù quáng thì cuộc sống của các thầy bói sẽ càng sung túc. 

Bài 2: Gánh họa vì những cô đồng, thầy bói... online

NGUYÊN KHANG - PHƯƠNG LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top