Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngăn chặn mê tín dị đoan và vấn nạn cuồng tín (Bài 2): Gánh họa vì cô đồng, thầy bói... online

Thứ Tư 15/03/2023 | 10:19 GMT+7

VHO- Thời của thế giới ảo cũng là thời mà cô đồng, thầy bói online “lên ngôi”. Điểm nóng mê tín dị đoan không chỉ nhức nhối trong đời thực mà còn lan tràn trên các nền tảng mạng như Facebook, Tiktok, YouTube… “Combo” xem bói se duyên, giải hạn, cầu tài lộc, thậm chí chữa cả bệnh “bệnh viện trả về”… được các “thầy” trên mạng quảng cáo sẽ hóa giải, như đinh đóng cột.

 Cô đồng bổ cau xem bói tạo trend “Đúng nhận, sai cãi” bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi truyền bá mê tín dị đoan

 Kết nối với những địa chỉ được PR rầm rộ này, một cú click, chúng tôi bước vào thế giới của những thế lực siêu nhiên, thần thánh, có phép màu vi diệu vốn thực chất là biến tướng mê tín dị đoan mà các cô đồng, thầy bói ảo tạo ra.

“Chuyển khoản cho thầy, thầy làm được hết…”

Ảo hay thực thì vẫn có một công thức chung, việc đầu tiên các “thầy bói” giục giã người xem bói chính là… chuyển khoản. Thầy bói nickname “Chỉ tay tướng số”, tên thật là T, đon đả chào đón chỉ ít giây sau khi chúng tôi kết nối và bày tỏ nguyện vọng xem bói. “Con đang gặp vấn đề về công việc, con muốn xin ý kiến thầy?”.

Thầy lập tức bắt chuyện: “Thầy xem có phí tuỳ tâm hương đèn, con muốn xem không?”. “Con gửi phí qua STK (số tài khoản-PV) 1016..., chủ tài khoản H.B.Thế, rồi thầy xem kỹ cho”. Chỉ phút sau khi tài khoản ting ting, chúng tôi nhận được bài bói của thầy, nhắc nhở cẩn thận xe cộ đi lại; cẩn thận vì tiền bạc, công việc không thuận lợi, chọn bạn mà chơi. Thầy đặc biệt nhắn nhủ: “Con có căn số. Căn ông Hoàng Mười bóng Cô Chín. Nên khi nào cần con xin lộc ở đây…”. Khi chúng tôi đặt lại vấn đề xem kỹ về công việc trong năm nay liệu có thuận lợi, thầy khuyên nên “xin lộc”, nếu cần thầy sẽ làm lễ tại điện và gửi “lệnh” về, lập tức điều chúng tôi lo lắng sẽ sớm hanh thông, thuận buồm xuôi gió. Thầy nói nhà ở Nghệ An nên nếu thấy xa xôi, có thể làm lễ online và chúng tôi được nhận video cũng như “lệnh” hóa giải mọi điều không may mắn từ tài khoản của thầy. “Giải hạn khai cung tài lộc con gửi tuỳ tâm. Lễ 800 ngàn, gồm hoa quả, bánh kẹo, rượu nước, vàng mã…”, thầy “chat”.

Chúng tôi liên tiếp đặt ra tình huống để cậy nhờ và lạ lùng thay, “ca” khó nhất thầy cũng không từ chối, miễn là có tiền chuyển khoản. Từ lễ cúng cầu siêu giải vong; đất đai tranh chấp; vợ chồng lục đục; công việc không hanh thông, bệnh tật…, thầy đều “thần thông quảng đại” mà rằng: “Để thầy làm là được. Tổng phí 1 triệu. Thầy làm chu đáo, xong gửi lệnh cho con là gia đình sẽ thuận lợi, làm ăn được…”. Chúng tôi trình bày hoàn cảnh khó khăn, tiền không có, thầy bèn “giảm giá”: “Vậy con gửi 700 (ngàn). Vì nhiều đồ lễ và còn phải gửi lệnh nữa…”. Thầy không quên nhắc nhở, chuyển khoản luôn mới có giá này, tối quyết định thì sẽ khác. Thấy ngần ngừ, thầy tiếp tục: “Nếu thực sự khó khăn, con gửi 509 (ngàn) thầy sẽ làm luôn, hôm nay ngày đẹp…”.

 Lễ giải hạn được thầy bói làm online quay video sau đó gửi lệnh

Rời trang coi bói của thầy T, chúng tôi bước tiếp vào “nhà” của cô đồng có tên “Cô Kỳ.T.”. Vừa mở lời nhờ cô “xem” hộ, chúng tôi tiếp tục bị gieo rắc âu lo, lần này là về sức khỏe, bệnh tật, “hạn nặng” về xe cộ… Cô nhắn: Bản mệnh dù có lộc lớn nhưng không biết đường hưởng nên còn vất vả, gian truân; đường tài lộc khó thông suốt, thường thất thoát tiền của, nội tâm phiền muộn, cung tài lộc đang bị hãm…, và không quên nâng cấp độ âu lo: Nhà mình đang có một vong nữ theo, vong âm là một bé gái bị bỏ rơi vất vưởng đói rét, không có cái ăn cái mặc, gặp bám theo con hút dần lộc lá và vượng khí. Cô nhắn nhủ: “Con cần hóa giải đi, để lâu không tốt. Đã khai cung để hóa giải vận hạn và giải vong âm chưa?...”. Trao đổi thêm, cô đề nghị: “Nhà con có muốn cô giúp không đây?”. “Mai tốt ngày cô có khóa lễ rất lớn, mở cung tài kích cung lộc giải từ vận hạn trấn yểm vong, kêu cầu tình duyên, sức khỏe, tài lộc, bình an cho gia chủ vào linh vật. Tiền linh vật cô không lấy, tiền giấy sớ dâng lễ là 500 ngàn”. “Hữu duyên cô mới giúp nhé, cứ yên tâm là sau này tiền bạc rủng rỉnh, gia đình êm ấm, con cháu thành đạt… Nhất tâm thì Phật độ, Thánh thương”, cô đồng phán.

Đây chính là“công thức chung” của những trang xem bói online đang hoành hành trên các nền tảng mạng. Đánh vào tâm lý của người xem bói, đa phần làngười yếu thế, khó khăn, hoang mang và thiếu niềm tin vào cuộc sống, thầy bói online dường như ngày càng mởrộng “đất sống” trên các nền tảng này. Như trường hợp cô đồng Kỳ T., dù không gặp mặt trực tiếp nhưng chỉ một phút sau khi chúng tôi đề đạt nguyện vọng, cô đồng đã gửi ngay một nội dung soạn sẵn, dài dằng dặc để phán về gia cảnh, tình duyên, làm ăn, sức khỏe… Điều đáng nói, đây đều là“công thức” mà ai cũng như ai. Những vị thầy bói online này còn có“chiêu” đánh mạnh vào tâm lý, khiến người xem bói sẵn sàng móc hầu bao vì nghe tin sắp gặp họa, vong theo, cần hóa giải. “Lang thang” trên mạng, chúng tôi bắt gặp muôn hình vạn trạng kiểu truyền bá mê tín dị đoan núp bóng niềm tin tâm linh, tín ngưỡng. Một trang xem bói có ông thầy tuyên bố chữa được cả bệnh ung thư, hay những căn bệnh nặng mà bệnh viện “trả về”; một trang khác “bảo hành” việc cắt duyên âm để người xem có thể an tâm xây dựng hạnh phúc mới… chi phí không hề rẻ.

Nghe cư dân mạng đồn đại thịnh hành việc xem bói Tarot (dùng lá bài để coi bói), tất nhiên là nhuốm màu sắc mê tín dị đoan chứ không đơn thuần là trò chơi của quý tộc phương Tây nhiều thế kỷ trước, chúng tôi truy cập trang có nickname Khánh Huyền Ng. Chị này quảng cáo có các “gói” xem bài: Gói tổng quan mọi vấn đề (tình yêu, công việc, sựnghiệp, tài chính, học tập, định hướng…); Gói tiền kiếp, xem kiếp trước mình là ai, người như thế nào, các mối quan hệ ở kiếp trước, mối liên hệ ở kiếp này; Gói vợ chồng tương lai, xem hoàn cảnh tương lai, diễn biến mối quan hệ; Gói kinh doanh, xem tình hình kinh doanh sắp tới thuận lợi hay không… Những gói xem này đều được yêu cầu trả phí 200 ngàn đồng và người xem phải chuyển khoản trước.

 Vấn nạn thầy bói “bói ra ma” phủ “sóng” trên các mạng xã hội. Một đoạn “chat” giữa PV và “cô bói”

Mê muội chuốc họa vào thân

Những câu chuyện trên chỉ nằm trong vô vàn ví dụ cho thấy vấn nạn thầy bói “bói ra ma” đã“phủ sóng” trên khắp các nền tảng mạng. Trục lợi niềm tin tín ngưỡng của người dân, những kẻ hành nghề mê tín, dị đoan giờ đây dù hoạt động giấu mặt, trên mạng ảo nhưng hệ luỵ của nó vẫn luôn rất thật. Nhiều người hao tiền, tốn của bởi những chiêu trò dọa dẫm phải “giải hạn”, “trừ vong”, “cắt duyên âm”…

PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong cuộc sống hiện đại, vấn đề chống mê tín dị đoan vẫn còn nguyên tính thời sự, đòi hỏi phải kiên quyết loại bỏ, dù trong bất cứ không gian nào. Vụ việc cô đồng bổ cau coi bói tạo trend “Đúng nhận, sai cãi” náo loạn mạng xã hội dù đã tạm khép lại nhưng những clip “xem bói online” liên quan đến cô đồng này, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng vẫn tiếp tục cảnh báo nguy cơ lan tràn hậu họa từ sự mê muội, tin vào bói toán vô căn cứ để chuốc họa vào thân. Cảnh báo hiện tượng này, TS Phạm Tiến Dũng, Trưởng ban Tôn giáo TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác việc nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi về thời gian, tình cảm, kinh tế, gây ảnh hưởng xấu về an ninh chính trị… Chỉ cần gõ từ khóa “xem bói online”, sẽ có rất nhiều kết quả; vô số cá nhân tự xưng là Thầy, Cô, Cậu… nhận xem bói về tình duyên, làm ăn, công danh, học hành… Thậm chí, các đối tượng còn lập các hội, nhóm lôi kéo nhiều thành viên, đa phần các đối tượng ban đầu sẽ xem bói miễn phí để thao túng tâm lý của những người cả tin, sau đó trục lợi, yêu cầu họ lập đàn, cúng bái, giải hạn...

Theo TS Phạm Tiến Dũng, người dân cần hết sức cảnh giác trước các đối tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống và thông qua nền tảng mạng như Tiktok, YouTube, Facebook, Messenger, Instagram, Twitter, Zalo… để truyền bá mê tín dị đoan, dẫn đến tâm lý bi quan, đau khổ  khi tiếp nhận tin xấu và yêu cầu phải bỏ rất nhiều tiền để hóa giải vận hạn. Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng cũng nhìn nhận, phương thức tuyên truyền của Ban Tôn giáo Chính phủ nói riêng và các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo nói chung đang chậm so với tốc độphát triển của mạng xã hội. Ban Tôn giáo Chính phủ hiện đang tích cực phối hợp với BộTT&TT để đổi mới về phương thức quản lý trên không gian mạng.

Dẫn đến tình trạng lan tràn nạn xem bói online có một nguyên nhân quan trọng lànhận thức của người dân. Việc quá tin vào bói toán vô hình trung tạo nên sự cuồng tín. Tự do tín ngưỡng làquyền của người dân, được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Tuy nhiên, bản thân người thực hành tín ngưỡng và mỗi người dân nói chung, người sử dụng mạng xã hội nói riêng đều cần hiểu rằng, tín nhưng cóngưỡng, nếu quá ngưỡng sẽ thành mê tín. 

Bài 3: Con nhang, đệ tử bị “thao túng tâm lý”?

THU TRANG - NGỌC NHIÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top