Văn hóa là nền tảng tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

VHO- Ngày 14.3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam về chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VHTTDL và Hiệp hội.

Văn hóa là nền tảng tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp - Anh 1

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài là một trong những việc làm cần tập trung thực hiện

 Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho biết trong năm 2023, Hiệp hội sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp; mong muốn có sự hỗ trợ tích cực từ Bộ VHTTDL. Trong đó nhằm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường sức mạnh mềm của văn hóa… Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng Đề án khung tổ chức Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện dự kiến được tổ chức tại CHLB Đức vào nửa đầu tháng 10.2023. Hoạt động này sẽ góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động và đưa Bộ chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam đến với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp là việc phải làm ngay, liên tục và toàn diện. Các hoạt động không nên chỉ gói gọn trong nước mà phải mang tầm quốc tế, để lại giá trị cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và những “di sản” cho con cháu noi theo. Nhưng thực tế nhìn nhận, việc phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đang thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều. Công tác phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập toàn cầu được một số doanh nghiệp Việt Nam thực hiện ở nước ngoài nhưng chưa bài bản. Do đó, ông Hồ Anh Tuấn mong muốn những hoạt động này có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của Bộ VHTTDL, chung sức với Hiệp hội để nâng tầm quy mô. “Việc tăng cường tổ chức hoạt động xây dựng, phát triển, quảng bá văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài là cơ hội để các đơn vị quảng bá văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp của nước ngoài. Từ đó, tăng vị thế của lĩnh vực văn hóa; tăng cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế đất nước”, ông Hồ Anh Tuấn khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, việc tăng cường phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp nằm trong chuỗi hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Ngoài ra, phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng là vấn đề được Bộ VHTTDL rất quan tâm. Đánh giá về hoạt động hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp trong năm 2023, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp được hai bên phối hợp triển khai trong thời gian tới cần đi vào chiều sâu chứ không dừng lại ở hình thức; tăng cường phát triển văn hóa doanh nghiệp, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó, thực hiện mục tiêu văn hóa là nền tảng, tạo điều kiện hỗ trợ để tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Đó là yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp.

Thứ trưởng đề nghị, Hiệp hội cần phát huy rõ vai trò của mình bằng việc tổ chức thêm các khóa học, hội thảo, dự án tư vấn để doanh nghiệp xây dựng nền tảng văn hóa vững chắc, có chiều sâu. Với Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đặc biệt hoan nghênh và nêu rõ, đây là hoạt động quan trọng cần được triển khai; thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, đáp ứng được những yêu cầu, xu thế chung trong quá trình hội nhập quốc tế. Trong điều kiện cho phép, Bộ VHTTDL sẵn sàng hỗ trợ Hiệp hội thực hiện sự kiện quy mô này. 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc