Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

NSƯT Chu Lượng và “Những người đàn bà tôi vẽ”

Thứ Năm 16/03/2023 | 22:33 GMT+7

VHO- NSƯT Chu Lượng mở triển lãm tranh chân dung Những người đàn bà tôi vẽ từ chiều 17- 24.3.2023 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) như một món quà tháng 3 dành cho phái đẹp. Với nghệ sĩ, là niềm vui và hạnh phúc khi anh được tôn vinh vẻ đẹp của những người phụ nữ qua những bức tranh chân dung mà anh vẽ về họ.

NSƯT Chu Lượng giới thiệu về triển lãm và cuốn sách tranh Từ chân dung đến chân dung-Những người đàn bà tôi vẽ mà anh thực hiện trong suốt hai năm 

Cùng với triển lãm, họa sĩ, NSƯT Chu Lượng cũng in cuốn sách tranh Từ chân dung đến chân dung-Những người đàn bà tôi vẽ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.  Từ chân dung đến chân dung- Những người đàn bà tôi vẽ giới thiệu 50 bức tranh về chân dung 32 phụ nữ được họa sĩ, NSƯT Chu Lượng thực hiện trong hai năm. 
“Cứ mỗi lần vẽ xong một nhân vật cho triển lãm tranh này, tôi thấy mình như đã vượt qua được ngọn đèo, con dốc của chính mình. Và khi chia tay  với những bức tranh đó, tôi cũng thấy bùi ngùi, bịn rịn như chia tay với người mình yêu…”, họa sĩ Chu Lượng bộc bạch. Với anh, vẽ chân dung phụ nữ chính là sự tôn thờ.

Sách tranh Từ chân dung đến chân dung-Những người đàn bà tôi vẽ của hoạ sĩ, NSƯT Chu Lượng

 Nghỉ hưu, giãn cách do Covid- 19, đây là lúc hoạ sĩ có thời gian để vẽ và chuẩn bị  cho cuộc triển lãm Từ chân dung đến chân dung- Những người đàn bà tôi vẽ.
Chu Lượng cho biết, ban đầu anh chỉ dám vẽ  những người quen biết. Sau khi đăng một số bức chân dung lên Facebook, nhiều người đã chủ động tìm đến họa sĩ để bày tỏ được làm nhân vật trong tranh của anh. “Khi vẽ, tôi luôn cân nhắc, tính toán rất kỹ. Mỗi nhân vật tôi vẽ hai bức tranh, một bức cho nhân vật và một bức cho tôi. Nhiều người tôi hứa vẽ tranh, nhưng rất lâu sau mới thực hiện được. Lâu dần tôi còn không dám hứa vẽ chân dung của ai nữa…”, họa sĩ Chu Lượng tâm sự.
Tinh thần múa rối khiến Chu Lượng rất kỹ càng, tỉ mỉ và tinh tế khi vẽ chân dung. Anh lựa chọn nhân vật rất kỹ trước khi vẽ.  Chu Lượng bày tỏ: “Người phụ nữ phải lo toan rất nhiều việc, biết bao nhiêu mối quan hệ nên làm toát lên vẻ đẹp nội tâm của họ thực sự khó. Tôi không vẽ hình hài bên ngoài mà vẽ nội tâm, mong muốn, khát vọng của nhân vật”.

Những bức chân dung Chu Lượng vẽ cho triển lãm này, hầu hết chị em không còn thời thiếu nữ

Nhà thơ Lương Tử Đức trong bài viết về Chu Lượng và những bức tranh của nghệ sĩ đã gọi anh là “Hiệp sĩ của cái đẹp”. Theo nhà thơ Lương Tử Đức, Chu Lượng không chỉ vẽ chân dung chị em bằng đam mê, thưởng ngoạn nhan sắc, đức hạnh. Không chỉ khám phá quảng chương những vẻ đẹp đứng đầu mọi vẻ của phụ nữ… “NSƯT Chu Lượng đã vẽ các “tiên nữ” bằng tinh thần hiệp sĩ. Chiến đấu với thời gian, với khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống để ngăn lại, để chặn lại sự phôi pha nhan sắc, hao mòn ước mơ của những người đàn bà ở thế gian này”, Lương Tử Đức viết.
Hơn 40 bức chân dung Chu Lượng vẽ cho triển lãm này, hầu hết chị em không còn thời thiếu nữ. Họ đã trở thành những người đàn bà hoàn hảo, hoàn mỹ. Họ đã thấu trải cuộc đời và kết tinh những gian lao để có những nhan sắc lộng lẫy và tinh thần sang trọng, nhưng độ trong sáng thuần hậu, lấp lánh của mỗi người dường như  vĩnh viễn, trẻ trung, đằm thắm!

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người phụ nữ nào muốn Chu Lượng vẽ đều mong ước nhan sắc của họ vĩnh hằng trên đường nét và màu sắc của Chu Lượng. Và Chu Lượng như hiểu thấu điều đó...

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thì viết, các họa sĩ ai mà chẳng vẽ về chân dung, ít nhất về chân dung của chính mình. Nhưng khi Chu Lượng vẽ chân dung thì tôi nhận ra một tinh thần khác.
Lần thứ nhất Chu Lượng vẽ chân dung là vẽ bạn bè. Triển lãm Chu Lượng và những người bạn đã gắn kết tất cả những nhân vật khác biệt vào một “không gian Người”. “Nhưng lần này, chân dung Chu Lượng vẽ là những người phụ nữ. Đây là một thách thức. Người phụ nữ nào muốn Chu Lượng vẽ đều mong ước nhan sắc của họ vĩnh hằng trên đường nét và màu sắc của Chu Lượng. Chu Lượng như hiểu thấu điều đó. Chu Lượng không bỏ sót bất cứ điều gì làm nên vẻ đẹp nhan sắc họ. Nhưng trong sâu thẳm, Chu Lượng dày công đi tìm một vẻ đẹp khác của họ- Vẻ đẹp Người”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết.
NSƯT Chu Lượng, nguyên là Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long. Anh tốt nghiệp khoa Mỹ thuật, Trường Nghệ thuật Tây Bắc. Các triển lãm tiêu biểu của hoạ sĩ gồm: Triển lãm sắp đặt 1000 rối nước tại Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Mexico; Triển lãm tranh chân dung Chu Lượng và những người bạn; Triển lãm nhóm cũng 60 +1 hoạ sĩ Bạn vẽ- Tôi vẽ.

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top