Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

70 năm ngành Điện ảnh - Nhiếp ảnh Cách mạng Việt Nam: Khẳng định cống hiến của những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa

Thứ Sáu 17/03/2023 | 09:57 GMT+7

VHO- Ngày 15.3.1953, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức khai sinh Ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Cách mạng Việt Nam. Nhìn lại dấu mốc lịch sử sau 70 năm, ngày 15.3 vừa qua, Lễ kỷ niệm 70 năm ra đời của Ngành đã được tổ chức trang trọng tại Hà Nội.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng NSND Trà Giang

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chia sẻ niềm vui với các nghệ sĩ nhân dịp này; cùng dự có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT và nhiều thế hệ nghệ sĩ...

Chờ đợi những tác phẩm tầm vóc của thời đại mới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã đồng hành với từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, phản ánh chân thực và sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của nhân dân ta. Trong dòng chảy 70 năm, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã góp phần làm nên thành công của những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng, vừa mang giá trị lịch sử, nghệ thuật, thấm đẫm niềm tự hào dân tộc, vừa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. “Những thành tựu đáng tự hào đó khẳng định tài năng và cống hiến của rất nhiều thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng - như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng, Luật Điện ảnh mới đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2023, tạo nên động lực, chính sách khuyến khích phát triển hoạt động điện ảnh trên cả nước, tạo môi trường thuận lợi để các nghệ sĩ sáng tạo, đóng góp cho nền nghệ thuật điện ảnh nước nhà nhiều tác phẩm xuất sắc, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động điện ảnh tại Việt Nam nhiều hơn. “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, nhân dân là chủ thể của sáng tạo, tôi mong muốn rằng, bằng cái đẹp và từ cái đẹp, điện ảnh Việt Nam sẽ không ngừng cố gắng, không ngừng nỗ lực để chuyển tải các định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống...”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chúc mừng đội ngũ văn nghệ sĩ, người làm công tác điện ảnh cả nước nhân dịp kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, kể từ dấu mốc lịch sử ngày 15.3.1953, ngành điện ảnh Việt Nam ra đời, phụng sự lý tưởng của Đảng, của cách mạng và gắn bó mật thiết với nhân dân, đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng và nền văn học nghệ thuật nước nhà. Đồng thời, đã xác lập nên vị thế của một nền điện ảnh tiến bộ, nhân văn, đi đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và vì lẽ sống cao đẹp của con người…

“Lịch sử của điện ảnh cách mạng Việt Nam gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điện ảnh Đồi Cọ ở miền Bắc, Điện ảnh Bưng biền ở miền Nam cùng điện ảnh của cả nước trong điều kiện đặc biệt khó khăn của kỹ thuật công nghệ và thiếu thốn mọi bề đã vững vàng chung sức, cùng dân tộc lập nên kỳ tích, xây dựng thành công nền điện ảnh cách mạng, đậm lý tưởng nhân văn, đậm bản sắc dân tộc…”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhìn lại những tháng năm lịch sử của ngành điện ảnh.

Để góp phần tiếp tục phát triển sự nghiệp điện ảnh trong kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trên tinh thần quán triệt đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị ngành Điện ảnh cần tập trung khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác quản lý nhà nước cũng như công tác hội, phát huy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên. Hội Điện ảnh Việt Nam cần làm tốt vai trò phản biện xã hội, đề xuất ý kiến với các cơ quan quản lý để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành. Bộ VHTTDL tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật; triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, đồng thời thực hiện Chiến lược quy hoạch và phát triển điện ảnh nhằm xây dựng và phát triển nền điện ảnh Việt Nam theo hướng hiện đại, đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng tốt nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng bày tỏ: “Chúng ta chờ đợi trong thời gian tới, các nhà làm điện ảnh bằng tài năng, tâm huyết của mình sẽ làm nên nhiều tác phẩm lớn hơn nữa, xứng đáng hơn nữa với sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng và phát huy những giá trị về sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định...”.

 Các thế hệ nghệ sĩ cùng gặp gỡ trong dịp Kỷ niệm 70 năm

Di sản Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam sống mãi với non sông

Trong 70 năm xây dựng và phát triển, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Ống kính của các NSNA đã để lại một pho sử bằng ảnh quý giá, đầy tự hào về chặng đường đấu tranh giành độc lập và đổi mới đi lên của đất nước. Đến nay Hội NSNA Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên, là lực lượng nòng cốt trong sáng tác, triển lãm, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong nước và ra thế giới. Mỗi bức ảnh phải là một thông điệp có giá trị chân, thiện, mỹ gửi đến người xem”, NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngành Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam.

NSNA Chu Chí Thành, đại diện các thế hệ NSNA bày tỏ cảm xúc khi nhớ lại thời kỳ nhiếp ảnh Việt Nam còn non trẻ nhưng đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm rất có giá trị. “Chúng ta có thể tự hào rằng, Hội NSNA Việt Nam qua các thời kỳ đều phát huy được truyền thống tốt đẹp của nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam. Hàng nghìn tay máy, tay bút lấy nhiếp ảnh làm phương tiện thông tin, phản ánh hiện thực đất nước đang phát triển…”, NSNA Chu Chí Thành chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia Trần Nhân Quyền đại diện cho các hội viên trẻ chia sẻ: “Nhiếp ảnh trong tôi bắt đầu từ sự đam mê chụp những bức ảnh về cuộc sống thường ngày quanh mình. Tôi đến với nhiếp ảnh nghệ thuật bằng đam mê, bằng nhiệt huyết sáng tạo miệt mài và sự dìu dắt của các thế hệ thầy cô, các nghệ sĩ đi trước. Và giờ đây tôi đã dần trưởng thành, từng bước khẳng định mình trên con đường nhiếp ảnh nghệ thuật bằng các tác phẩm dự thi, đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế”.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các thế hệ NSNA đã luôn bám sát đời sống, song hành với những sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc suốt 70 năm qua; đồng thời đề nghị, giới nhiếp ảnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ; tiếp tục phản ánh trung thực cuộc sống của nhân dân trong lao động, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Mỗi bức ảnh phải là một thông điệp có giá trị chân, thiện, mỹ, phản ánh phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong thời gian tới, Hội NSNA Việt Nam cần có chương trình hành động cụ thể tạo đột phá cho ngành nhiếp ảnh. Tập trung thực hiện nghiêm túc kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, coi đây là một cơ hội, một nhiệm vụ chính trị, một định hướng của sự phát triển. 

 Lịch sử của điện ảnh cách mạng Việt Nam gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điện ảnh Đồi Cọ ở miền Bắc, Điện ảnh Bưng biền ở miền Nam cùng điện ảnh của cả nước trong điều kiện đặc biệt khó khăn của kỹ thuật công nghệ và thiếu thốn mọi bề đã vững vàng chung sức, cùng dân tộc lập nên kỳ tích, xây dựng thành công nền điện ảnh cách mạng, đậm lý tưởng nhân văn, đậm bản sắc dân tộc…

(Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương NGUYỄN TRỌNG NGHĨA)

BẢO NGÂN - THANH NGỌC; ảnh: NAM NGUYỄN - QUANG HỒ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top