Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát động toàn dân làm du lịch

Thứ Sáu 17/03/2023 | 10:32 GMT+7

VHO- Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo địa phương của mình, để 63 tỉnh, thành sẽ có 63 bộ sản phẩm du lịch đặc sắc, mang tính đặc trưng.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại Hội nghị

Điểm lại những việc đã làm được sau đúng một năm mở cửa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là thời điểm thích hợp để chúng ta đánh giá lại kết quả một năm mở cửa du lịch, thống nhất nhận thức, hành động để phát triển du lịch trong thời gian tới.

Định vị thương hiệu du lịch quốc gia

Năm 2022, du lịch Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu về du lịch nội địa, đạt 101,3 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm; tiếp tục khẳng định du lịch nội địa đã làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Đóng góp của toàn ngành Du lịch, theo thống kê chưa đầy đủ đạt 495.000 tỉ đồng, góp phần vào tăng trưởng của đất nước. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 mới đạt 3,6 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề cập một số giải pháp, trong đó chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ, các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương về phát triển Vùng. Tập trung xác định vị thế và thế mạnh du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử, văn hóa. Phát triển các loại hình du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao và các lĩnh vực khác để phù hợp với thị hiếu và đặc điểm của các thị trường khách du lịch mục tiêu. Đồng thời, xác định cụ thể phạm vi và quy mô, thực hiện chiến lược phát triển phù hợp với các thị trường tiềm năng. Tập trung, nghiên cứu các sản phẩm du lịch để đạt mục tiêu thu hút khách; nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khách để đưa vào sản phẩm.

Cơ cấu lại thị trường du lịch theo hướng phân tích, dự báo trên cơ sở kế thừa thị trường khách truyền thống, trọng điểm, tiếp cận thị trường tiềm năng, thị trường mới. Các địa phương chú trọng phát huy kinh nghiệm, lợi thế so sánh về các di sản văn hóa, thiên nhiên; hệ thống lễ hội, làng nghề; truyền thống lịch sử và giá trị sinh thái - nhân văn đặc trưng của từng vùng, từng địa phương... để mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo. Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã kết luận tại Hội nghị thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Sau Hội nghị, bên cạnh kiến nghị với Chính phủ để ban hành Nghị quyết, khẩn trương triển khai thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 - “Bình Thuận - Hội tụ xanh” và chuỗi các hoạt động hưởng ứng của các địa phương trong toàn quốc nhằm xây dựng và tạo điểm nhấn về sản phẩm, dịch vụ phục vụ các hoạt động quảng bá, xúc tiến hằng năm của du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đề cập giải pháp tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với đa dạng hóa thị trường. Tập trung xúc tiến quảng bá theo chiến dịch trọng điểm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch trên cơ sở kết quả nghiên cứu thị trường. Huy động sự tham gia của các cơ quan đại diện ngoại giao tại các nước. Với giải pháp này, ngành Du lịch phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành khác để thực hiện hiệu quả. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong du lịch. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng, triển khai Đề án “Phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển kinh tế của Đề án 06”. Phát triển nguồn nhân lực du lịch, có chính sách thu hút nguồn nhân lực trở lại làm việc; tập trung đào tạo tại chỗ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ của đội ngũ nhân lực ngành, đảm bảo tính sẵn sàng phục vụ khách du lịch…

Bộ VHTTDL kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương chú trọng nhiều hơn về công tác kết nối, liên kết, đảm bảo các chỉ tiêu và nhiệm vụ các địa phương đã đề cập. Đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước để nâng cao hơn nữa nhận thức về phát triển du lịch. Mỗi người dân hãy trở thành đại sứ du lịch của địa phương mình. Có như vậy mới góp phần toàn dân làm du lịch, cùng thu hút du khách đến Việt Nam, khiến du khách muốn trở lại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Doanh nghiệp chờ đợi vào chương trình phục hồi du lịch của Chính phủ

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá cao, nỗ lực của Bộ VHTTDL trong việc xây dựng chương trình đẩy nhanh phục hồi phát triển du lịch.

“Đây là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp du lịch. Trước năm 2019, ngành có khoảng 40.000 doanh nghiệp với 1,5 triệu lao động trực tiếp và 2,5 triệu lao động gián tiếp, lực lượng rất lớn. Vì thế, tất cả doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch đang chờ đợi vào những quyết tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước cho sự phục hồi. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Bộ VHTTDL. Về phía Hiệp hội chúng tôi cũng cam kết sẽ vận động các doanh nghiệp cả nước tích cực triển khai chương trình hiệu quả nhất”, ông Bình nói. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đã rất rõ, rất sát. Khi đưa ra những chương trình, kế hoạch, cần nêu rõ ai làm gì. Hiệp hội rất quan tâm đến vấn đề thực tiễn, khi triển khai ai làm gì, nguồn lực ở đâu, ai chịu trách nhiệm.

Ông Bình cho biết thêm, sau 2 năm “đóng băng”, năng lực của doanh nghiệp du lịch giảm sút nên khó kết nối, sự hỗ trợ lúc này của Nhà nước là vô cùng quan trọng. Vấn đề là hỗ trợ đúng hướng để giải quyết một các mạnh mẽ thì chúng ta mới có thể làm được. Việc ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch với 300 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước đã thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ, trong gần 20 năm mới có kết quả này. Cùng với sự đóng góp của doanh nghiệp từ nguồn xã hội hóa, chúng tôi kỳ vọng công tác quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Về chương trình Nhà nước đưa ra để đẩy nhanh phục hồi du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị phải đưa ra những chính sách hết sức cụ thể để có thể giao cho từng cơ quan triển khai ngay.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị trong đó có một số việc cần làm ngay, đó là chuyển giá điện của các cơ sở lưu trú du lịch từ giá điện dịch vụ sang giá điện sản xuất và các ưu đãi về thuế sử dụng đất của các cơ sở du lịch. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới được thành lập doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch. Việt Nam muốn đón loại khách chi trả cao, để có thể trở thành thị trường sang trọng về du lịch thì chắc chắn phải có các doanh nghiệp trên thế giới tham gia vào để gửi khách cho chúng ta. Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp du lịch để triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong nước và nước ngoài. Tạo điều kiện cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở các thị trường trọng điểm và đặc biệt hỗ trợ các hoạt động xúc tiến của văn phòng ở nước ngoài.

Ông Bình cũng đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu để miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với người chơi golf là khách du lịch để thu hút đối tượng khách chi trả cao, phát triển loại hình du lịch golf và nâng cao khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. 

 Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” diễn ra ngày 15.3 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và các hiệp hội, doanh nghiệp về du lịch, các hãng hàng không, các nhà đầu tư, chuyên gia du lịch.

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top