Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Báo chí phải thay đổi tư duy và cách làm, đẩy nhanh chuyển đổi số

Chủ Nhật 19/03/2023 | 18:15 GMT+7

VHO - Chiều qua 19.3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Bộ VHTTDL tổ chức đã chính thức bế mạc sau 3 ngày diễn ra sôi nổi.

Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo Ban, Bộ, Hội; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và các đại biểu thăm Gian trưng bày Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL hôm khai mạc

Dự Lễ bế mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân,  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Cùng dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội; các nhà báo lão thành; lãnh đạo các cơ quan báo chí và đông đảo công chúng yêu mến báo chí.

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất; cùng nhiều gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023

Hội Báo toàn quốc năm 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo - hội viên nhiều sự kiện nghiệp vụ có chất lượng cao như: Tọa đàm Hội ngộ Giải A Báo chí quốc gia; Hội thảo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn; Talkshow Người làm báo trong kỷ nguyên số; Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023; Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số; Chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023; Triển lãm Những nẻo đường Xuân; Trưng bày Xuân xưa trên báo Tết…

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ (thứ 2 bên trái) nhận giải  bìa báo Tết ấn tượng 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết: Thông điệp “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” được thể hiện rõ nét qua hầu hết các sự kiện thiết thực, hấp dẫn của Hội báo, đã góp phần củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng. Đặc biệt, điểm nhấn đặc sắc về các hoạt động trao đổi nghiệp vụ trong khuôn khổ Hội báo đã bám sát những vấn đề thời sự, cho thấy báo chí Cách mạng Việt Nam đang theo sát xu thế chuyển đổi số, ứng dụng dụng trí tuệ nhân tạo trên thế giới.

Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL Phan Thanh Nam (thứ hai bên trái) nhận giải C Gian trưng bày ấn tượng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành và đóng góp quan trọng trong những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta trong bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. 

Báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội; đưa đến độc giả những tin tức mang hơi thở, nhịp đập của cuộc sống; khơi nguồn cảm hứng đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; tuyên truyền, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán, đấu tranh với cái xấu, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực.

Phóng viên Trần Huấn nhận giải thưởng cuộc thi sáng tác ảnh nhanh của Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội, đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí, chỉ một người dùng mạng xã hội, một trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng đăng tải tin tức, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận. Vì vậy, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội.

Gian trưng bày của Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL thu hút đông đảo độc giả trong và ngoài nước

Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Hội Nhà báo Việt Nam - ngôi nhà chung của giới báo chí cả nước phải tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho các nhà báo, hội viên, đồng thời tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp chấn chỉnh những lệch chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí. Hội cần có thêm nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa báo chí, trước mắt là công cuộc chuyển đổi số, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí có tác động tích cực tới từng cơ quan báo chí, từng người làm báo.

Ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành Đề án về chuyển đổi số trong báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam: Chính xác - đại chúng - nhân văn - khách quan. Đồng thời, tạo lập môi trường để những các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo; phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.

Hội Báo diễn ra từ ngày 17 -19.3.2023, thu hút hàng ngàn lượt công chúng báo chí đến thăm qua và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo được mến mộ, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

Tại Hội báo năm nay, Báo Văn Hóa đã đoạt giải khuyến khích bìa báo Tết ấn tượng, Liên Chi hội Nhà báo Bộ VHTTDL đoạt giải C gian trưng bày Tết ấn tượng. Cũng trong Hội báo lần này, phóng viên Trần Huấn  (Báo Văn Hóa) đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác nhanh với chủ đề “Những khoảnh khắc đẹp của Hội Báo toàn quốc 2023” do Liên Chi hội nhà báo Báo Nhân Dân tổ chức với chùm ảnh “Ngày hội của những người làm báo”.

HOÀNG ANH: ảnh: TRẦN HUẤN, C.T.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top