Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điều gì sẽ cản trở Lionel Messi hồi hương?

Thứ Hai 20/03/2023 | 10:11 GMT+7

VHO- Lionel Messi là một trong những tài năng xuất chúng nhất bóng đá từng sản sinh. Trên quê hương Argentina, anh là thần tượng, là người hùng của đất nước, nhất là sau chức vô địch World Cup 2022 giàu cảm xúc. Messi cũng từng thổ lộ rằng anh muốn kết thúc sự nghiệp tại đội bóng quê nhà Newell’s Old Boy, cùng với Rosario Central là hai đội bóng nổi tiếng nhất của thành phố Rosario.

 Messi đã góp công mang lại niềm vui cho người hâm mộ quê nhà, thế nhưng việc anh trở về Argentina chơi bóng là một dấu hỏi lớn?

Tuy nhiên, lời hẹn ước của siêu sao người Argentina ngày càng xa vì ma túy.

Lời đe dọa lạnh lùng

Tảng sáng ngày thứ Năm, 2.3.2023, hai ngày sau khi Messi giành FIFA The Best 2022, giải thưởng vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất năm do Liên đoàn Bóng đá thế giới bình chọn, những tiếng súng vang lên chát chúa ở phía tây thành phố Rosario, nơi Messi cất tiếng khóc chào đời. Người dân nơi đây đã quá quen với thứ thanh âm man rợ và chết chóc ấy, nhưng lần này tiếng súng lại khiến cả thế giới, nhất là gia đình Messi, phải kinh hãi. 14 viên đạn găm lỗ chỗ lên những tấm cửa kính siêu thị Unico, thuộc sở hữu ông José Roccuzzo, bố vợ của siêu sao người Argentina. Ngoài vết đạn là thông điệp rợn gáy được để lại: “Messi, bọn tao đang đợi mày. Javkin (ông Pablo Javkin - thị trưởng Rosario) cũng là kẻ buôn ma túy, lão ta không bảo vệ được mày đâu”.

Các nhà chức trách vẫn đang tiến hành điều tra để tìm ra kẻ thủ ác. Có hai giả thuyết được đưa ra. Thứ nhất, vụ tấn công được thực hiện bởi băng đảng buôn ma túy. Thứ hai, hung thủ có thể là đám cảnh sát nhúng sâu vào tham nhũng. Bất kể hung thủ là ai, hành động nhắm vào Messi đều cho thấy sự manh động của lũ tội phạm. Nhắm vào siêu sao bóng đá thế giới, người hùng sân cỏ của cả đất nước, tức bọn chúng sẵn sàng tuyên chiến với bất cứ ai cản trở con đường làm ăn phi pháp, kể cả chính quyền sở tại.

“Bạo lực ma túy tại Rosario và băng đảng tội phạm đe dọa Messi chắc chắn ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố Rosario lẫn đất nước Argentina”, Andy Stalman, chuyên gia marketing người Argentina nhận định trên tờ The Athletic. “Messi là một trong năm nhân vật có sức ảnh hưởng và được yêu thích nhất hành tinh, đừng quên điều đó. Vụ việc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh đất nước và có thể gây nên nhiều mối lo ngại và sợ hãi đối với người dân lẫn khách du lịch”.

Trong khi đó, Gabriel Heinze, đồng đội cũ của Messi tại đội tuyển Argentina và hiện làm công tác huấn luyện tại Rosario chia sẻ: “Cuộc tấn công này nhắm vào nhiều mục tiêu, không chỉ riêng Messi mà bất cứ thứ gì liên quan đến cuộc chiến chống ma túy. Tất nhiên, sau vụ việc Messi hay bất cứ ai đều có cảm giác sợ sệt và né tránh. Chúng tôi vẫn nói về việc Messi trở về, anh ấy là cầu thủ của chúng tôi, nhưng sau việc này thì viễn cảnh ấy trở nên điên rồ”.

Bao giờ cho đến bao giờ?

Tuy sang châu Âu theo đuổi sự nghiệp bóng đá từ năm 13 tuổi, nhưng Messi luôn nặng tình với quê hương. Nhiều năm về trước, Amador Bernabéu, ông nội của Gerard Pique, người giàu ảnh hưởng tại Barcelona, đã nhiều lần đề nghị Messi khoác áo đội tuyển Tây Ban nha. Câu trả lời của Messi trước sau như một: “Không! Giấc mơ của cháu là khoác áo đội tuyển Argentina”.

Messi đã báo đáp tổ quốc bằng chức vô địch Copa America và World Cup. Ước nguyện cuối cùng của anh trước khi kết thúc sự nghiệp là khoác áo Newell’s Old Boy, đội bóng quê nhà đã gắn bó với anh suốt thuở thiếu thời. Đó sẽ là cái kết đẹp và giàu tính nhân văn cho một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Tuy nhiên, với vụ việc vừa xảy ra và thực trạng bạo lực lẫn ma túy hoành hành tại quê nhà, với tư cách chủ gia đình, bố của ba người con, Messi phải suy tính lại ý định hồi hương, cho dù anh đã bước tới chặng cuối sự nghiệp.

Gia đình Messi vẫn đang sinh sống trong căn biệt thự xa hoa tại Castelldefels, gần thành phố Barcelona (Tây Ban Nha). Đội bóng Messi đang khoác áo là PSG, đặt bản doanh tại Paris (Pháp), kinh đô ánh sáng của thế giới. Castelldefels hay Paris đều đối nghịch hoàn toàn Rosario, nơi phơi bày bộ mặt tàn ác nhất của việc buôn bán ma túy. Thực tế, dù năm nào cũng về quê nhưng Messi chỉ cư ngụ tại Kentucky Country Club, Funes, ngoại ô Rosario, nơi an ninh được đảm bảo tuyệt đối. Trong khi đó, căn nhà cũ của siêu sao người Argentina lại nằm ở La Pajada, khu phố nghèo và bạo lực không kém Los Putimas, nơi Máximo Jérez vừa bị bắn chết.

Trong đời sống này, không phải ai cũng may mắn sinh ra ở một nơi bình yên chứ đừng nói đến sống trong sung túc. Trên quê hương Messi, người dân vẫn phải chạy ăn từng bữa và sống trong nơm nớp lo sợ khủng bố. Điều đáng buồn hơn là cảnh sát thường bảo vệ các băng nhóm tội phạm buôn ma túy vì được trả tiền và không quan tâm đến an ninh cho dân thường. “Ở Los Pumitas, sự chán nản và tuyệt vọng đang bùng phát. Người dân đang cảm thấy bị bỏ rơi và bất lực trước tình trạng bạo lực và ma túy”, cây bút Fabricio Navone viết trên tờ La Politica. 

NGỌC TRUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top