Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL Việt Nam - Campuchia

Thứ Ba 21/03/2023 | 19:34 GMT+7

VHO- Ngày 21.3 tại Hà Nội, Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học và kỹ thuật  đã chính thức diễn ra. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dự Kỳ họp.

Tại Kỳ họp, hai bên đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ trong quan hệ song phương kể từ Kỳ họp lần thứ 19, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022. Trong đó, phải kể đến những thành công trong hợp tác về VHTTDL. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn, hợp tác văn hóa, du lịch có vai trò quan trọng trong tổng thể quan hệ láng giềng Việt Nam - Campuchia. Sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 và sự phục hồi của hợp tác du lịch giữa hai nước sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được nhận định là những minh chứng sống động cho sự phát triển quan hệ song phương. Các kết quả này góp phần tích cực vào việc phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước. Tiếp tục phát huy những truyền thống đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia được tổ chức thành công như mong đợi.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Campuchia

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn hoan nghênh Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2023 - 2027, tạo cơ sở cho giao lưu văn hóa hai nước, trong đó có giao lưu khu vực biên giới tiếp tục đà phát triển.

Trong lĩnh vực thể thao, ông Prak Sokhonn đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc khi Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia trong dịp SEA Games 31 năm 2022 do Việt Nam tổ chức. Đồng thời kỳ vọng vào sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam để Campuchia tổ chức thành công SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 trong năm 2023. Ngưỡng mộ trước những bước tiến vượt trội của đội tuyển bóng đá Việt Nam, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn tin tưởng thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục giành được thành tích cao trong các sự kiện sắp tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn mong muốn hai nước có thêm nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL

Về hợp tác du lịch, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho rằng năm 2022, hợp tác du lịch Việt Nam - Campuchia có nhiều kết quả đáng khích lệ. Với gần 500.000 lượt khách Việt Nam đến Campuchia, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trong số các nước có khách du lịch Campuchia. Trong khi đó, số khách Campuchia đến Việt Nam đạt gần 200.000 lượt người, đưa Campuchia đứng vị trí thứ 4 trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Theo phân tích và đánh giá của Phó Thủ tướng Prak Sokhonn, nếu so sánh tương quan dân số Việt Nam và Campuchia, số lượng người Campuchia chọn Việt Nam làm địa điểm du lịch đã nhiều hơn số người Việt Nam đến Campuchia.

Trong hơn nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, hợp tác VHTTDL Việt Nam - Campuchia luôn được Chính phủ và các cơ quan của hai nước quan tâm, tăng cường thúc đẩy và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần tích cực vào việc phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dự Kỳ họp

Trong hợp tác văn hóa, hai bên đã luân phiên thường niên tổ chức Tuần Văn hóa tại lãnh thổ hai nước; thường xuyên trao đổi đoàn nghệ thuật tham gia các Liên hoan nghệ thuật quốc tế, khu vực, đặc biệt các sự kiện văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ ASEAN diễn ra tại mỗi nước. Năm 2022 là năm quan trọng khi Việt Nam và Campuchia kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Campuchia giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và hai nước cùng tham gia kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN. Nhân dịp này, hai bên đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa giai đoạn 2023 - 2027, trao đổi các đoàn nghệ thuật trong hợp tác văn hóa ASEAN...

Đối với thể thao, hợp tác TDTT giữa Việt Nam – Campuchia, các liên đoàn được triển khai hiệu quả. Việt Nam luôn dành những gói hỗ trợ Campuchia trong việc tổ chức các khóa tập huấn tại Việt Nam trước mỗi kỳ SEA Games, cử chuyên gia huấn luyện các vận động viên đội tuyển quốc gia một số bộ môn như Vật, Vovinam, Điền kinh…

Liên quan đến hợp tác du lịch, Việt Nam - Campuchia luôn dành sự quan tâm đến trao đổi khách du lịch hai chiều. Lượng khách du lịch Việt Nam đến Campuchia thường xuyên nằm ở top đầu trong số các nước gửi khách du lịch đến Campuchia.  Khách du lịch Campuchia đến Việt Nam có tăng trưởng tích cực theo từng năm. Nhóm công tác hợp tác du lịch chung hai nước hoạt động rất tích cực, tổ chức 3 phiên họp luân phiên từ năm 2020 đến nay. Ngoài ra, Việt Nam cùng với Campuchia, Lào đang nỗ lực triển khai Kế hoạch Phát triển Du lịch trong Tam giác Phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Toàn cảnh Kỳ họp

Ngoài những gì đã đạt được, để hợp tác VHTTDL Việt Nam – Campuchia đi vào chiều sâu, hiệu quả, Việt Nam mong muốn Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia cần tiếp tục dành quan tâm, thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương về văn hóa, nghệ thuật. Trong đó, giao lưu văn hóa tại khu vực biên giới, tăng cường chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người gốc Việt tại Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nhằm hướng đến kỳ SEA Games 32 thành công trên nhiều phương diện, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia cần tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho việc hỗ trợ Campuchia tổ chức thành công Đại hội, do đây là lần đầu tiên Campuchia đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực. Trước mắt là hỗ trợ cho đoàn VĐV Campuchia bộ môn Điền kinh và Vovinam tập huấn tại Việt Nam trong tháng 3 và tháng 4.2023.

Hai bên ký kết Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp. Ảnh: Quang Hòa

Ngoài ra để tăng cường hơn nữa hợp tác du lịch, Việt Nam hy vọng hai bên phối hợp thực hiện một số giải pháp, tập trung vào phát huy hiệu quả hệ thống cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và phụ nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thương và giao lưu nhân dân hai nước; tăng tần suất các chuyến bay giữa hai nước; hợp tác phát triển du lịch đường bộ, đường biển.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp. Hai bên nhất trí Kỳ họp lần thứ 21 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia sẽ diễn ra tại Campuchia vào thời điểm phù hợp trong năm 2024.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top