Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Trị, nơi tôn vinh giá trị của hòa bình

Thứ Tư 22/03/2023 | 09:19 GMT+7

VHO- Nằm ở trung độ của đất nước, từng là vùng đất phải chứng kiến và chịu đựng bao nhiêu nỗi đau chiến tranh, chia cắt của dân tộc trong nhiều thời kỳ lịch sử, Quảng Trị cũng là vùng đất anh hùng nơi tuyến đầu chống giặc ngoại xâm, nơi thắp lên hy vọng và niềm tin bất diệt về độc lập, thống nhất và tương lai tương sáng của Tổ quốc. Nếu ở Việt Nam có một nơi thích hợp nhất để tôn vinh các giá trị của hòa bình thì đó chính là Quảng Trị!

 

 Đoàn ca Hi đồng Di sn văn hóa quc gia tham quan di tích Thành c Qung Tr Ảnh: P.H

 Vùng đất Quảng Trị xưa là đất của bộ Việt Thường, được tích hợp và “trở về” với Đại Việt sau hai sự kiện lịch sử quan trọng: Năm 1069, phần phía Bắc Quảng Trị (khoảng từ Đông Hà trở ra, thuộc châu Ma Linh của Champa, sau nhà Lý đổi thành châu Minh Linh) được trao cho Đại Việt sau cuộc tấn công của Lý Thường Kiệt; và năm 1306, phần phía Nam Quảng Trị (từ Đông Hà trở vào) cũng trở thành đất của người Việt như là một món quà sau cuộc hôn nhân giữa công chúa Trần Huyền Trân và quốc vương Champa Chế Mân.

Thanh gươm và trái tim

Như vậy, ngay từ thuở ban đầu, vùng đất Quảng Trị đã được hình thành theo một cách rất đặc biệt: Bằng cả thanh gươm và trái tim. Điều đó có lẽ đã góp phần định hình nên tính cách của vùng đất, con người Quảng Trị: Mạnh mẽ, quyết liệt, kiên cường nhưng cũng lãng mạn, tình cảm và nhân hậu.

Thuộc về Đại Việt từ đầu thế kỷ XIV nhưng cho đến giữa thế kỷ XVI, Quảng Trị, lúc đó là đất châu Thuận vẫn được xem là xứ “Ô châu ác địa”, và trong ghi chép của Dương Văn An (Ô châu cận lục) thì đây là vẫn một vùng đất khá hoang sơ, dân cư thưa thớt, nền kinh tế nghèo nàn lạc hậu. Và Quảng Trị đã có một sự thay đổi đột phá sau khi Tiên chúa Nguyễn Hoàng vào trấn thủ xứ Thuận Hóa. Do những điều kiện đặc biệt, Nguyễn Hoàng, từ địa vị là con trai của vị đệ nhất công thần triều Lê Trung Hưng (Nguyễn Kim), phải tìm cách đào thoát vào Thuận Hóa để giữ được tính mạng. Vậy nhưng, sau khi đến vùng đất mới, với tầm nhìn chiến lược của một vĩ nhân, Nguyễn Hoàng đã chọn bãi cát trắng ven sông Thạch Hãn để đóng đại bản doanh. Để rồi Ái Tử (1558-15700, Trà Bát (1570-1600), Dinh Cát (1600-1626) trở thành thủ phủ của Thuận Hóa, và sau đó là Thuận Quảng- Đàng Trong trong gần 70 năm.

Vùng đất này không chỉ biến thành nơi phồn hoa đô hội mà còn là đầu não của công cuộc phát triển, mở mang bờ cõi đất nước về phương Nam, mở đầu cho một trào lưu Nam tiến mạnh mẽ chưa từng có trong thời các chúa Nguyễn, để sau đó khoảng 200 năm, nước ta mới có hình hài, lãnh thổ, lãnh hải đầy đủ, trọn vẹn như hiện tại. Chính vì vậy, Nguyễn Hoàng và vùng đất Quảng Trị chính là biểu tượng cho khát vọng sống, khát vọng Nam tiến của dân tộc trong thời kỳ ấy. Sau Nguyễn Hoàng hơn 300 năm, cuối thế kỷ XIX, trước nguy cơ mất nước, mất nền độc lập tự chủ, phe chủ chiến trong triều đình nhà Nguyễn đứng đầu là vị hoàng đế trẻ tuổi Hàm Nghi đã chọn sơn phòng Tân Sở (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) để xây dựng căn cứ địa chống quân đội Pháp xâm lược. Tuy chỉ tồn tại trong thời gian 2 năm (1883-1885), Tân Sở vẫn được xem là “thủ đô kháng chiến” của quân và dân ta trong thời kỳ này. Lựa chọn một vùng đất ở miền núi phía tây Quảng Trị để xây dựng căn cứ chống quân xâm lược, Hoàng đế Hàm Nghi và các vị đại thần Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Văn Tường... có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ những kinh nghiệm và bài học của tổ tiên mình là Tiên chúa Nguyễn Hoàng, để từ đó quyết tâm thoát khỏi định mệnh, giữ vững cơ nghiệp của dòng họ. Dẫu quyết tâm đó không thành những Tân Sở vẫn là một biểu tượng của ý chí bất khuất, khát vọng bảo vệ độc lập của dân tộc ta một thuở...

Sau Tân Sở hơn 80 năm, vùng đất Cam Lộ - Quảng Trị lại được chọn để đặt trụ sở của Chính phủ Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Và dù chỉ tồn tại trong 2 năm (1973-1975), địa danh này vẫn mang đầy đủ ý nghĩa của một “thủ đô cách mạng” của miền Nam Việt Nam, nơi chứng kiến rất nhiều hoạt động chính trị, ngoại giao quốc tế đặc sắc, là biểu tượng về khát vọng độc lập, thống nhất đất nước, xứng đáng được xếp vào một trong những di tích cách mạng độc đáo, tiêu biểu của Việt Nam trong thời kỳ hiện đại.

Nơi cả nước nợ ân tình!

Quảng Trị còn có những địa danh lịch sử, nổi tiếng toàn thế giới trong thế kỷ XX. Đó là cầu Hiền Lương - Sông Bến Hải, nơi chia cắt hai miền đất nước trong suốt 21 năm (1954-1975). Đây là nơi chứng kiến nổi đau thế kỷ của dân tộc, cũng là nơi thể hiện rõ nhất ý chí kiên cường bất khuất của người Việt Nam trước kẻ thù để giành lại độc lập, thống nhất đất nước.

Đó là địa đạo Vịnh Mốc, một “chiến khu trong lòng đất” vô cùng độc đáo, thể hiện sức sống bền bỉ, bất diệt và ý chí kiên cường vô song của người Việt Nam ở đầu chiến tuyến. Đó là Hàng rào điện tử McNamara, là Cồn Tiên - Dốc Miếu, Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào, và đặc biệt là Thành Cổ Quảng Trị..., những địa danh chứng kiến những cuộc giao tranh tận cùng của sự ác liệt và đối đầu, cũng là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chông đế quốc Mỹ. 81 ngày đêm của Thành cổ Quảng Trị là một bản hùng ca

Bước qua chiến tranh, Quảng Trị có lẽ là địa phương có nhiều nghĩa trang liệt sĩ nhất trong cả nước với 72 nghĩa trang, trong đó có 2 Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9), nơi yên nghỉ của gần 54.000 liệt sĩ. Vào tháng 7 hàng năm, hàng vạn đồng bào, chiến sĩ trong cả nước lại đến Quảng Trị để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì khát vọng độc lập thống nhất của đất nước, dân tộc. Đó là chưa kể hàng vạn người dân đã âm thầm cống hiến, âm thầm hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước cũng rất đáng được ngưỡng mộ và vinh danh. Quảng Trị chính là nơi cả nước nợ ân tình!

Quảng Trị có đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến độc đáo, quy mô nhất cho những cuộc hành hương của đồng bào chiến sĩ trong cả nước, của du khách bốn phương. Đến Quảng Trị để chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu nổi đau của dân tộc: Nỗi đau chiến tranh, nỗi đau chia cắt, những nỗi đau không thể bù đắp bằng bất cứ giá nào! Đến Quảng Trị để cảm nhận đầy đủ khát vọng sống, khát vọng độc lập tự do, khát vọng thống nhất của một dân tộc luôn sống trong thử thách và có lịch sử hàng ngàn năm phải đương đầu với chiến tranh với những kẻ xâm lược hùng mạnh nhất. Đến Quảng Trị để hiểu hết giá trị của hòa bình!

Và như vậy, Quảng Trị chính là địa phương phù hợp nhất trong cả nước để tôn vinh các giá trị của hòa bình. Chúng tôi tin rằng, Quảng Trị sẽ làm rất tốt, rất thành công điều này nếu có được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đầu tư và chung tay hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cùng quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền và nhân dân địa phương. Trước hết, cần bảo tồn, tôn tạo để gìn giữ, tôn vinh các di tích lịch sử mà địa phương đang sở hữu. Đồng thời cần có một sự kết nối hợp lý để tạo nên một hệ thống các điểm đến hấp dẫn, thu hút được du khách. Bên cạnh đó cần đầu tư cho các cơ sở về dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách, trong đó cần đặc biệt quan tâm đầu tư cho các sản phẩm văn hóa mang bản sắc địa phương, các đặc sản nông nghiệp nổi tiếng của Quảng Trị…

Và để tạo nên điểm nhấn ấn tượng, tạo được sự thu hút của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, Quảng Trị cần có một sự kiện lễ hội văn hóa có quy mô lớn, được tổ chức theo chu kỳ cố định mà festival Hòa Bình là một hướng đi rất phù hợp. Festival Hòa Bình sẽ là một chuỗi các hoạt động, sự kiện và lễ hội xung quanh chủ đề tôn vinh các giá trị của hòa bình, những giá trị mà nhân loại muôn đời đều mong muốn, mơ ước có được.

Quảng Trị có đầy đủ tiềm năng, thế mạnh để làm được điều này. 

TS PHAN THANH HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top