Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tre già, măng mọc

Thứ Tư 22/03/2023 | 09:57 GMT+7

VHO- Sau 21 năm liền giữ vị trí số 1 cầu lông Việt Nam, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã không còn giữ được vị trí này tại bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF). Thế chỗ của Tiến Minh là tay vợt trẻ Nguyễn Hải Đăng sau khi anh lọt vào vòng 2 giải cầu lông Thailand International Challenge mới đây.

Thùy Linh thay thế xng đáng v trí ca Vũ Th Trang

Việc Hải Đăng vượt Tiến Minh trên bảng xếp hạng thế giới cũng là quy luật rất bình thường trong thể thao, khi mà Tiến Minh đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp còn Hải Đăng chuẩn bị bước vào giai đoạn chín nhất. “Tre già, măng mọc”, chắc chắn Hải Đăng được kỳ vọng sẽ còn tiến bộ hơn nữa để thay thế đàn anh tại ĐTQG, là chỗ dựa cho các đồng đội khi chinh chiến ở các giải quốc tế.

Tiến Minh đã có “truyền nhân”?

Từng lọt vào top 5 thế giới, giành HCĐ giải VĐTG, lập kỷ lục 13 lần dự giải VĐTG, giành HCĐ châu Á, SEA Games, 5 lần vô địch Vietnam Open (giải cầu lông quốc tế lớn nhất tại Việt Nam), 11 lần liên tiếp vô địch đơn nam giải toàn quốc cùng rất nhiều danh hiệu khác, Tiến Minh thực sự là biểu tượng và niềm tự hào của cầu lông Việt Nam trong gần 2 thập kỷ qua. Không những thế, tay vợt sinh năm 1983 còn là tấm gương sáng về sự khổ lực, bền bỉ không chỉ với các tay vợt cầu lông mà còn cho tất cả các VĐV trẻ khác noi theo. Người ta nói rằng phải rất lâu nữa cầu lông Việt Nam mới sản sinh ra một tay vợt như Tiến Minh. Và vì lẽ đó mà trong gần 15 năm qua, những nhà làm chuyên môn vẫn luôn tìm đáp án cho câu hỏi: Ai sẽ là thay thế được Tiến Minh? Trước đây, Nguyễn Hoàng Nam, Lê Hà Anh hay Phạm Cao Cường từng được xem là “truyền nhân” của Tiến Minh, thế nhưng các tay vợt này không thể phát triển chuyên môn lên tầm cao và không thể thay thế vị trí của người đàn anh.

Trên bảng xếp hạng mới nhất của BWF, Hải Đăng (hạng 163 TG) đã chính thức vượt Tiến Minh (hạng 165 TG) để trở thành tay vợt số 1 Việt Nam. Đây được xem là cột mốc mới trong sự nghiệp của tay vợt sinh năm 2000, hơn thế nữa anh được kỳ vọng sẽ là “truyền nhân” xứng đáng của Tiến Minh, có thể thay thế vị trí của người đàn anh ở ĐTQG và đơn vị TP.HCM. Hải Đăng có nhiều nét tương đồng về thể hình lẫn lối chơi với người đàn anh. Hải Đăng là học trò của Tiến Minh, tay vợt được ví von là “tiểu Momota” này xem người thầy là thần tượng của mình nên ít nhiều đã biết được để trở thành tay vợt số 1 Việt Nam, Tiến Minh phải khổ luyện, cố gắng, nỗ lực trong tập luyện và thi đấu như thế nào. Hải Đăng từng tạo tiếng vang tại các giải trẻ trong nước và quốc tế, thành tích ấn tượng gần nhất của tay vợt này là tấm HCV đơn nam Đại hội Thể thao toàn quốc 2022. Ở trận chung kết, Hải Đăng đã đánh bại Lê Đức Phát - tay vợt số 3 Việt Nam và cũng là người được kỳ vọng sẽ thay thế Tiến Minh trong tương lai.

Hải Đăng mới 22 tuổi nhưng từng được cọ xát nhiều ở các giải quốc tế, cùng với việc được chỉ bảo và tập luyện thường xuyên với Tiến Minh, tay vợt này được kỳ vọng sẽ tiến bộ hơn nữa về chuyên môn. “Đăng là một tài năng nhưng cũng cần có nhiều điều phải cải thiện. Đăng có nhiều tố chất, chơi tay trái dạng hiếm, cảm giác cầu tốt, thông minh và có những cú đánh sắc bén hơn cả tôi. Nhưng Đăng còn yếu thể lực, tốc độ và sự lì lợm. Thể hình nhỏ cũng là một thiệt thòi so với các đối thủ thế giới. Điều Đăng cần lúc này là một đối tác giỏi để tập luyện cùng, thúc đẩy bản thân vượt lên”, Tiến Minh nhận xét về Hải Đăng.

Thay thế xứng đáng

Nếu như Hải Đăng chưa biết có thể là “truyền nhân” thực sự của Tiến Minh hay không thì Nguyễn Thùy Linh từ lâu đã là sự thay thế xứng đáng cho cựu số 1 Việt Nam - Vũ Thị Trang.

Cũng giống như người chồng của mình (Nguyễn Tiến Minh), Vũ Thị Trang cũng từng có thời gian dài giữ vị trí số 1 Việt Nam trước khi cô mất vị trí này về tay đàn em Nguyễn Thùy Linh. Vũ Thị Trang là một trong những tay vợt nữ giàu thành tích nhất trong lịch sử của cầu lông Việt Nam khi cô từng giành HCĐ Olympic trẻ 2010, 2 HCĐ SEA Games, là tay vợt nữ đầu tiên của Việt Nam lọt vào vòng 16 tay vợt mạnh nhất tại giải VĐTG cũng như tham dự Olympic (Rio 2016), cùng với đó là rất nhiều chức vô địch quốc tế và trong nước. Sắp bước sang tuổi 32, Vũ Thị Trang không còn giữ được phong độ đỉnh cao cũng như vị trí số 1 Việt Nam, nhưng tay vợt sinh ra tại Bắc Giang này vẫn đang miệt mài tham dự các giải quốc tế lẫn trong nước, mới đây Vũ Thị Trang vừa đánh giải Thailand Challenge và sẽ tiếp tục dự tranh giải Ciputra Hà Nội vào cuối tháng này.

Có thể nói, Vũ Thị Trang đã tìm được người thay thế xứng đáng vị trí của mình tại ĐTQG đó là Thùy Linh. Thậm chí với nhiều người, Thùy Linh đang và sẽ làm tốt hơn người đàn chị. Bước tiến lớn nhất trong sự nghiệp của Thùy Linh đó là việc góp mặt và giành 2 chiến thắng tại Olympic Tokyo năm 2021 (mục tiêu tiếp theo là giành suất dự Olympic 2024). Đó là động lực để tay vợt quê Phú Thọ có năm 2022 rất thành công với chức vô địch giải quốc tế ở Bỉ, Đà Nẵng, tấm HCV Đại hội Thể thao toàn quốc, đặc biệt là trở thành tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên đoạt chức vô địch giải quốc tế Super 100 - Vietnam Open 2022. Sự tiến bộ của Thùy Linh không chỉ thể hiện ở thành tích mà còn về lối chơi lẫn tâm lý chiến. Nhờ được thi đấu và tập huấn thường xuyên, Thùy Linh ngày cần hoàn thiện kỹ, chiến thuật lẫn thể lực. Tâm lý thi đấu cũng cải thiện rất nhiều, bằng chứng là tại giải Thailand Challenge (Thùy Linh giành ngôi á quân) mới đây, tay vợt số 1 Việt Nam có đến 3 trận phải trải qua 3 set đấu căng thẳng, nếu không có thể lực tốt, vững vàng về tâm lý cũng như sự lì lợm thì tay vợt sinh năm 1997 đã không thể vượt qua.

Đang ở độ chín nhất của sự nghiệp, Thùy Linh được kỳ vọng sẽ còn tiến xa và là chỗ dựa cho các đồng đội tại ĐTQG thi đấu các giải quốc tế, trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia. 

NGỌC LÝ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top