Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo dấu ấn hội tụ những “kho báu di sản” trên vùng đất Tổ

Thứ Năm 23/03/2023 | 15:08 GMT+7

VHO- Ngày 23.3 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc về công tác tổ chức Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể lần thứ nhất- năm 2023. Đồng chủ trì có Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang chủ trì buổi làm việc về công tác tổ chức Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể lần thứ nhất- năm 2023

Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng; lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ cùng đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương.

Tôn vinh những giá trị ngàn năm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, năm 2023, chúng ta tiếp tục triển khai có chiều sâu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021 về nhiệm vụ chấn hưng và phát triển văn hoá. Trong đó, nội hàm quan trọng là tôn vinh giá trị các di sản văn hoá- nguồn tài nguyên vô giá đã được các thế hệ người Việt Nam gìn giữ, phát huy. Trong bối cảnh hôm nay, nhiệm vụ bảo tồn, tôn vinh giá trị các di sản cũng đang được đặt ra  đối với các cấp, ngành, các địa phương- nơi lưu giữ, thực hành những di sản văn hoá của dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam là hoạt động điểm nhấn trong chuỗi hoạt động được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023

“Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam là hoạt động điểm nhấn trong chuỗi hoạt động được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023.  Đặc biệt, sự kiện này nhân lên nhiều ý nghĩa khi được tổ chức gắn với dấu mốc kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Trên vùng đất Tổ những ngày này sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm với tầm vóc, quy mô lớn. Cùng với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tỉnh Phú Thọ tổ chức  trang trọng, Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh sẽ là cuộc hội tụ quy mô hiếm có từ trước đến nay của những “kho báu di sản”. Về miền đất Tổ, du khách trong nước và quốc tế có cơ hội lãng du qua những miền di sản, được chiêm ngưỡng và trải nghiệm với những giá trị độc đáo, có một không hai của những di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, trên dải đất hình chữ S.

Hội nghị quốc tế dự kiến với chủ đề “Diễn đàn du lịch, văn hoá, di sản và sự phát triển bền vững” cũng được đặt nhiều kỳ vọng sẽ là diễn đàn thiết thực, nơi các diễn giả và các nhà khoa học quốc tế cùng chia sẻ góc nhìn, kinh nghiệm về phát huy giá trị di sản, văn hoá kết nối với phát triển du lịch, tạo sức mạnh cho sự phát triển tổng thể, bền vững. 

Toàn cảnh buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết, Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam là sự kiện điểm nhấn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chuỗi các hoạt động phong phú được Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay. “Tỉnh Phú Thọ đã chủ động đưa nội dung Liên hoan vào kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện nhân dịp Giỗ Tổ, với tên gọi Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023”, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang cho biết,

Tôn vinh những giá trị di sản truyền thống, Liên hoan thực hành, trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc, triển khai các định hướng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021: “quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền, của đồng bào các dân tộc, kết hợp với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại. Phát triển "sức mạnh mềm" của văn hóa Việt Nam, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia trong thời gian tới”.

Đảm bảo các yếu tố gốc khi trình diễn, thực hành di sản

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên 15 di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh cùng hội tụ, lan toả giá trị trên không gian văn hoá ở vùng đất Tổ. Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương để xây dựng kế hoạch, nội dung và lộ trình thực hiện những công việc chuẩn bị Liên hoan thực hành, trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể có giá trị đặc biệt quan trọng này.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi làm việc

 Theo Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền, Liên hoan là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa, góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt, việc tổ chức Liên hoan, hội thảo nhân kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể  là những hoạt động ý nghĩa nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh. Các hoạt động này cũng là dấu ấn thể hiện nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 đối với việc nghiên cứu, kiểm kê, nhận diện, thực hành, truyền dạy, quảng bá và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh.

Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi làm việc

Liên hoan thực hành, trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh của Việt Nam lần thứ Nhất dự kiến khai mạc ngày 21.4 tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Việt Trì, Phú Thọ). Tham gia liên hoan có các nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể các di sản văn hoá phi vật thể từ nhiều địa phương trong cả nước. Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thuỷ cho biết, dự kiến sẽ có 15 không gian di sản được tạo dựng để cộng đồng chủ thể di sản trình diễn, thực hành, tạo sức lan toả những giá trị độc đáo của di sản tới công chúng.

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chuỗi sự kiện văn hoá được tổ chức tại Phú Thọ trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm nay không chỉ có nhiều điểm mới mà đặc biệt ý nghĩa về quy mô, tầm vóc cũng như sức lan toả của sự kiện. Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO  về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Những di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO vinh danh trong dịp này tiếp tục được tôn vinh, lan toả và phát huy giá trị, khẳng định vị thế cội nguồn văn hoá, sức mạnh tinh thần của dân tộc. Cùng với đó, Hội thảo quốc tế cũng là nơi quy tụ tiếng nói của các nhà khoa học  uy tín trong nước và quốc tế, các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp…, cùng nghiên cứu trao đổi, tìm kiếm cơ hội kết nối, phát huy sức mạnh liên kết giữa văn hoá, di sản và du lịch.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thuỷ

“Không gian mở tại Quảng trường Hùng Vương và di tích lịch sử đền Hùng là nơi sẽ diễn ra các hoạt động ý nghĩa này. Đó cũng là không gian để 15 di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh cùng hội tụ, toả sáng, tạo nên những dấu ấn của niềm tự hào văn hoá truyền thống, tạo sức lan toả đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng lưu ý, cần lưu ý sản phẩm đầu ra từ chuỗi hoạt động này, từ đó góp phần nâng tầm vị thế của di sản, văn hoá Việt Nam trên trường quốc tế. Thông qua các hoạt động tôn vinh, quảng bá di sản nhằm nâng cao nhận thức, kinh nghiệm quản lý, phát huy giá trị của các di sản văn hoá trong đời sống, để văn hoá thực sự là sức mạnh nội sinh, đặt văn hoá ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. “Những sự kiện văn hoá lớn được tổ chức và tạo sức lan toả cũng góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, củng cố thêm khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, tạo lực hút với khách du lịch quốc tế và nội địa, phấn đấu tăng cao lượng khách đến với Phú Thọ…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại diện các Sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Phú Thọ tại buổi làm việc

Bộ trưởng lưu ý, để những hoạt động tôn vinh các giá trị di sản văn hoá phi vật thể thực sự hiệu quả, các cơ quan chức năng của Bộ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương có di sản để rà soát, đảm bảo yếu tố nguyên gốc, bản sắc của từng di sản khi thực hành, trình diễn trong cuộc hội tụ ý nghĩa này.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ và các đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục phối hợp, xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện. Công tác truyền thông cũng cần được đẩy mạnh trước, trong và sau sự kiện nhằm tạo sức lan tỏa về ý nghĩa của chuỗi hoạt động.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top