Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Năm du lịch quốc gia 2023: Hướng đến nền du lịch xanh, phát triển bền vững

Thứ Sáu 24/03/2023 | 10:48 GMT+7

VHO- Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 là sự kiện văn hóa, kinh tế và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia và quốc tế với hơn 200 sự kiện và hoạt động do Bộ VHTTDL, các ban, Bộ, ngành Trung ương cùng nhiều địa phương trên khắp cả nước tổ chức. Trong đó, tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức chuỗi trên 30 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn diễn ra trong suốt năm nay.

 

 Năm Du lịch quốc gia 2023 là cơ hội để quảng bá bản sắc văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng của Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung đến du khách trong nước và quốc tế

Lễ khai mạc, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2023 do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức sẽ diễn ra vào tối 25.3, tại Khu đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiết.

Hiện thực hóa mục tiêu

Ban Tổ chức (BTC) cho biết, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc đã sẵn sàng. Theo đó, có khoảng 600 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên… cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước tham gia biểu diễn các tiết mục mang đậm dấu ấn văn hóa của địa phương và dân tộc. Nội dung gồm ba phần, kéo dài 90 phút xoay quanh chủ đề “Hội tụ xanh”, thể hiện quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh và bền vững của ngành du lịch Việt Nam. Nhấn mạnh đến sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, phát huy những giá trị bản sắc, tiềm năng du lịch của các địa phương trong cả nước. Quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, đất nước Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Cụ thể, phần I sẽ tái hiện những trang sử và văn hóa lâu đời của Bình Thuận; phần II là bức tranh khắc họa về hành trình phát triển du lịch bền vững của Bình Thuận; phần III nhấn mạnh sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận với những cảnh sắc độc đáo, những lễ hội văn hóa đặc sắc, cùng người dân hiền hậu, chân chất… làm say lòng du khách.

Tại Lễ khai mạc còn diễn ra các chương trình nghệ thuật đặc sắc, mới lạ như trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay drone light, bay treo khinh khí cầu, trình diễn dù lượn, bắn pháo hoa tầm thấp. Cùng với đó còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn hưởng ứng Lễ khai mạc.

Theo ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Phó Trưởng BTC, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, y tế, vệ sinh môi trường… đã được các đơn vị liên quan tập trung triển khai theo kế hoạch, đảm bảo cho Lễ khai mạc diễn ra an toàn. BTC cũng đã đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử Năm Du lịch quốc gia 2023 tại địa chỉ: hoituxanh.binhthuan.gov.vn. Đồng thời xây dựng các chương trình “Hành trình du lịch xanh” nhằm giới thiệu đến du khách và đại biểu.

Trước sự kiện khai mạc, Bình Thuận cũng đã tổ chức Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2023, Lễ hội Mô tô Việt Nam - Bình Thuận 2023 và xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam về đoàn diễu hành Mô tô thể thao đông nhất, dài nhất Việt Nam với sự tham gia của khoảng 2.500 biker trên cả nước tham gia.

 Phối cảnh sân khấu Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023

Cơ hội phát triển “toàn diện” cho địa phương

Theo ông Nguyễn Minh, việc Bộ VHTTDL quyết định cho Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023 mở ra cho tỉnh Bình Thuận nhiều cơ hội phát triển không chỉ trên lĩnh vực du lịch mà còn cho nhiều ngành khác của địa phương trong thời gian tới. Rõ nhất chính là cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh điểm đến du lịch Bình Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung đến du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, với vai trò là điểm nhấn trong Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận sẽ trở thành cầu nối liên kết nhằm khơi thông dòng chảy tiềm năng du lịch với các địa phương, vùng miền trong cả nước. Tạo nên sức mạnh về một điểm đến Việt Nam thật trọn vẹn trong lòng du khách.

Bên cạnh đặt mục tiêu thu hút được khoảng 6,7 triệu lượt khách, trong đó có hơn 200.000 lượt khách quốc tế trong Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để ngành du lịch không chỉ phục hồi mạnh mẽ mà còn tạo được sức bật, đà tăng trưởng, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực để thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng và các ngành kinh tế khác của tỉnh nói chung. Đặc biệt sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để du lịch Bình Thuận “cất cánh” trong giai đoạn mới, đột phá về phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. “Qua đây cũng chứng minh Bình Thuận có tiềm năng trở thành địa phương trọng tâm về phát triển kinh tế du lịch của cả nước, khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, ông Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp năng lượng sạch, Bình Thuận xác định du lịch là một trong ba trụ cột đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch bền vững. Theo đó, chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” tiếp tục khẳng định sự kiên định với lựa chọn phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng “xanh” và bền vững của địa phương. Vì thế các hoạt động, sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia đều dựa trên quan điểm xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, ưu tiên phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững, an toàn, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắn văn hóa, truyền thống dân tộc. Hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo ra môi trường thân thiện và an toàn đến sức khỏe, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa… hướng đến một nền du lịch tăng trưởng xanh, bền vững.

“Có thể nói, đến thời điểm này, bằng sức mạnh và sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp nhân dân, Bình Thuận đã và đang sẵn sàng cho một Năm du lịch quốc gia 2023 thành công tốt đẹp”, ông Minh khẳng định.

Chủ động đón đầu lượng lớn du khách

Theo Novaland Group - chủ đầu tư Khu đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiết, du lịch phát triển sẽ kéo theo sự ra đời của hàng loạt ngành nghề kinh doanh phụ trợ phục vụ du lịch, từ đó tạo ra hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương cũng như thu hút nguồn lao động chất lượng cao về an cư, lạc nghiệp. Từ khi triển khai và đưa vào vận hành giai đoạn 1, NovaWorld Phan Thiết đã tạo ra việc làm cho hàng nghìn lao động trên nhiều lĩnh vực, góp phần ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Những ngày này, tại NovaWorld Phan Thiết đã nhộn nhịp trở lại, nhiều hạng mục đang tăng tốc hoàn thiện, lên kế hoạch để sớm đón đầu lượng khách lớn sẽ đổ về đây trong dịp lễ sắp tới và xuyên suốt Năm Du lịch quốc gia 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Cụ thể, các tiện ích du lịch, giải trí đã đưa vào vận hành như công viên Circus Land, khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Phan Thiet, Radisson Resort Phan Thiet, cụm sân golf PGA độc quyền 36 hố, khu phức hợp thể thao NovaWorld Sport Complex... luôn sẵn sàng phục vụ du khách. NovaWorld Phan Thiết được kỳ vọng là điểm đến đầy hấp dẫn mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến Bình Thuận trong Năm Du lịch quốc gia 2023.

Đây cũng là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam, tạo cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, góp phần tích cực phục hồi các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. 

 HOÀNG HẢI; ảnh: BTC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top