Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làn gió mới ở “rốn lũ” Tân Hóa

Thứ Sáu 24/03/2023 | 10:53 GMT+7

VHO- Vùng đất Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi đá vôi xếp lớp trùng điệp, giữa màu xanh của những nương ngô, vạt đồi.

 Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp

Tân Hóa trở thành “rốn lũ” khi mùa mưa đến, nhưng lại là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh sắc độc đáo, lôi cuốn du khách gần xa.

Biến khó khăn thành cơ hội

Hễ mùa mưa đến, những dòng nước cuồn cuộn từ thượng nguồn đổ về nơi thung lũng ở xã Tân Hóa. Những lối thoát của các hang động tại địa phương không đủ sức để tháo nước nhanh, khiến cho vùng đất Tân Hóa lại ngập chìm trong nước lũ và kéo dài nhiều ngày liền. Với đặc thù như vậy nên từ xưa đến nay, người dân Tân Hóa đã quen với cuộc sống của những ngày mưa lũ, quen với cái khổ của những ngày ngập chìm trong dòng nước đục ngầu. Khi nước lũ rút đi, phù sa lắng lại, Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng cho những đồi cỏ xanh yên bình dưới chân núi đồi hùng vĩ. Đó còn là dòng Rào Nan uốn lượn giữa làng mạc với những nương ngô xanh mướt mắt và hệ thống hang động Tú Làn đẹp như cổ tích.

Biến khó khăn thành cơ hội, giờ đây, mảnh đất Tân Hóa đã trở thành địa chỉ du lịch thân thiện, mến khách. Người dân Tân Hóa đang từng ngày nỗ lực hồi sinh mảnh đất vùng “rốn lũ”. Như lời cụ Trương Thanh Tân (thôn 3 Yên Thọ, xã Tân Hóa), người đã có trọn vẹn gần một thế kỷ gắn bó với mảnh đất này cho hay “xưa nhắc đến Tân Hóa là nghĩ tới lụt, tới nghèo đói, còn nay Tân Hóa có nhà nổi, nhà phao, không còn lo khi có lụt và làng quê đã đổi thay nhiều”.

Con đường vào xã Tân Hóa uốn lượn quanh co bên chân núi, hai bên là những ngôi nhà gỗ với nét đẹp hoang sơ mang vẻ đẹp bình dị, nhẹ nhàng của miền quê sơn cước. Đó là thung lũng Tú Làn với những trảng cỏ dài, lại được tô điểm bởi con sông Rào Nan mềm mại đẹp như một bức tranh thủy mặc. Đến Tân Hóa, du khách không chỉ được ngắm cảnh đẹp hoang sơ, thanh bình của một làng quê yên bình mà còn được khám phá hệ thống hang động Tú Làn gồm 10 hang động khác nhau với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo. Đến với vùng đất này, du khách lần lượt được leo núi, bơi qua những lòng suối trong lòng hang và chiêm ngưỡng vẽ đẹp lung linh, huyền ảo của thạch nhũ trong các các hang động, như hang Ken, hang Chuột, hang Hung… và thưởng thức những món ăn dân dã của địa phương.

Là vùng đất với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, có vòng cung hang động Tú Làn kỳ vĩ, cùng với cách làm du lịch chuyên nghiệp của Công ty Oxalis, Tân Hóa đang trở thành điểm du lịch lý tưởng của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Cũng tại nơi đây, đầu năm 2016, đoàn làm phim đến từ kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood đã thực hiện một số cảnh quay quan trọng cho bộ phim bom tấn Kong: Skull Island. Và trong năm 2018, đạo diễn Victor Vũ cũng đã chọn Tân Hóa cho các cảnh quay của bộ phim Người bất tử. Theo nhiều chuyên gia, việc các đạo diễn và hãng phim nổi tiếng chọn Tân Hóa làm “phim trường” là món quà lớn để khách du lịch biết và tìm đến Tân Hóa ngày một nhiều hơn. Những du khách đã đến Tân Hóa đều tỏ rõ sự hài lòng và nhận xét: “Tân Hóa ở đời thực còn đẹp hơn những cảnh quay trong phim bom tấn “Kong: Skull Island” hay “Người bất tử!”.

Khi nông dân làm “đầu bếp”

Từ một làng quê quanh năm đối diện với nghèo khó, mưa lũ, chật vật mưu sinh dưới những lèn núi đá vôi, Tân Hóa đã trở thành điểm đến của du khách. Những người nông dân quanh năm chỉ biết đến ruộng ngô, nuôi bò hay ngược ngàn khai thác gỗ, nay đã tham gia các khóa tập huấn, đào tạo để trở thành đầu bếp, trợ lý giám sát an toàn và nhân viên khuân vác phục vụ khách du lịch trong các tour khám phá Tú Làn. Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư khai thác tour du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn, Công ty Oxalis đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân Tân Hóa như xây nhà chống lũ, đào tạo và thuê hàng chục lao động địa phương để làm porter (khuân vác hàng hóa) cho du khách trong những chuyến thám hiểm Tú Làn, nhờ vậy người dân trong xã đã có thêm nguồn thu từ du lịch... Mới đây, Công ty Oxalis đã khai trương các sản phẩm du lịch mới như “Tú Làn Lodge”, “Khám phá rừng Lim - Ngôi nhà của Kong” để từng bước xây dựng “rốn lũ” Tân Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch đến với vùng núi ở phía tây bắc Quảng Bình.

Ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, toàn xã có hơn 3.300 nhân khẩu, trong đó có hơn 100 người đang tham gia các hoạt động du lịch tại địa phương. Những công việc này giúp các hộ dân có mức thu nhập khá, góp phần ổn định đời sống. Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, Tân Hóa đang lôi cuốn đông đảo du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết thêm, mỗi năm, các tour khám phá hệ thống hang động Tú Làn đón gần 10.000 lượt khách. Sự xuất hiện của những người khách phương xa thực sự mang đến làn gió tươi mới cho vùng đất giữa bốn bề núi đá này. Người dân Tân Hóa bắt đầu quen dần với sự hiện diện ấy và cũng hòa mình vào không khí này bằng việc chủ động tham gia vào các hoạt động du lịch. Việc du khách của các tour khám phá Tú Làn cùng trải nghiệm dịch vụ ăn tối tại nhà dân đi kèm các sản phẩm du lịch thích ứng với thời tiết đã mang đến việc làm, nguồn thu nhập cho người dân địa phương.

Một cộng đồng làm du lịch dần được hình thành tại Tân Hóa, vùng đất được ví von là “rốn lũ” mỗi mùa mưa đến. 

 TÂN BÌNH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top