Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bài học cần thiết

Thứ Sáu 24/03/2023 | 11:00 GMT+7

VHO- Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận đấu không như ý tại giải quốc tế U23 Cup Doha (Qatar) khi để thua 0-3 trước U23 Iraq. Đó có thể xem là màn ra mắt kém vui của tân HLV Philippe Troussier.

 Thất bại trước U23 Iraq là bài học cần thiết để các cầu thủ U23 Việt Nam biết được năng lực thực sự của bản thân, từ đó cải thiện hướng đến tương lai Ảnh: VFF

Nhưng thất bại này là bài học để các cầu thủ trẻ có thêm những va chạm, cọ xát và tích luỹ khi đối đầu với những đội bóng mạnh. Đó là điều rất cần thiết để các học trò của HLV Philippe Troussier trưởng thành, hướng đến những sân chơi quan trọng hơn, trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia.

Nhìn nhận rõ hơn về thực lực…

Với một giải đấu mang tính tập huấn, thử nghiệm thì kết quả cuối cùng không phải là điều quan trọng nhất với U23 Việt Nam. Cái mà Ban huấn luyện đội quan tâm đó là việc được tận mắt chứng kiến thành quả sau 3 tuần “rèn quân” trong nước của các cầu thủ, cũng như xem họ sẽ đối mặt với áp lực như thế nào khi phải thi đấu trước đối thủ mạnh hơn về thực lực, thể hình lẫn thể lực. Và U23 Iraq chính là “quân xanh” chất lượng để HLV Troussier cùng các cộng sự thấy rõ hơn những khiếm khuyết, biết được thực lực của các cầu thủ để từ đó có những phương án điều chỉnh.

Đá với đối thủ mạnh hơn, có thể hình và kỹ thuật tốt, HLV Troussier đã bố trí sơ đồ 3-4-3 với bộ khung các cầu thủ từng giành HCV SEA Games 31 như Duy Cương, Tiến Long, Tuấn Tài giữ vai trò chủ yếu ở hàng thủ, trong khi các ngôi sao trẻ hơn từ U20 Việt Nam như Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhàn thi đấu trên hàng công. U23 Việt Nam đã thi đấu khá tốt trong 20 phút đầu, nhưng tấm thẻ đỏ của Tiến Long đã thay đổi tất cả. Thi đấu thiếu người trong 70 phút còn lại trước đối thủ mạnh như U23 Iraq, thì việc nhận các bàn thua là lẽ đương nhiên. Nhưng cũng phải ghi nhận những nỗ lực của Lê Văn Đô cùng các đồng đội. Dù thua thiệt về quân số lẫn thế trận, nhưng U23 Việt Nam đã thi đấu kiên cường và chỉ chịu nhận các bàn thua ở các phút cuối 2 hiệp. “Dĩ nhiên kết quả chung cuộc là điều mà chúng tôi không mong đợi. Ở trận đấu hôm nay, chúng tôi khởi đầu không hề tệ trong khoảng 20 phút đầu trận. Nhưng hàng thủ đã mắc một sai lầm trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Từ đó buộc tôi phải đưa ra sự điều chỉnh về đội hình và nhân sự. Với bất lợi quân số, cầu thủ trở nên mất tự tin trên sân. Tỷ số là kết quả không mong muốn. Nhưng chúng tôi đến đây để vươn lên từ những sai lầm, từ đó sửa chữa để tiến bộ”, HLV Troussier nhận định sau trận.

Trong suốt thời gian hội quân tập luyện vừa qua, U23 đã không có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát trước các đối thủ mạnh. Thay vào đó họ chỉ có duy nhất một trận “thử lửa” với đội bóng Phú Thọ đang thi đấu ở giải hạng Nhất. Cùng với đó, HLV Troussier vẫn chưa có nhiều thời gian làm việc với các cầu thủ, đặc biệt là nhóm tuyển thủ U20 được bổ sung sau. Việc thi đấu lệch múi giờ (rạng sáng theo giờ Việt Nam) cũng mang đến những khó khăn nhất định. Dẫu sao đây cũng là một trận đấu tập huấn, thử nghiệm, hy vọng các cầu thủ sẽ cải thiện được nhiều vấn đề để hướng đến trận đấu thứ hai gặp U23 UAE vào ngày 26.3.

… để cải thiện và tiến bộ hơn

Một ngày trước khi thi đấu với U23 Iraq, HLV Troussier đã nhắc nhở các cầu thủ về mục tiêu đặt ra tại giải U23 Cup. Chiến lược gia người Pháp muốn các học trò thi đấu nỗ lực, kết quả thắng thua không phải là ưu tiên hàng đầu, điều quan trọng là những trải nghiệm và sự thể hiện năng lực trên sân, từ đó có sự điều chỉnh và cải thiện nhằm hướng tới các giải đấu chính thức sắp tới, trước mắt là SEA Games 32.

Nhìn vào trận đấu với U23 Iraq, có thể thấy dấu ấn mà các cầu thủ U23 Việt Nam để lại là tương đối nhạt nhòa. Trong bối cảnh để mất thế chủ động vào tay của đối thủ, đoàn quân của HLV Troussier cũng vì thế mà không thể tạo ra màn trình diễn như ý muốn. Trong suốt 90 phút thi đấu, họ không thể tổ chức được những pha tấn công có đường nét, có thể uy hiếp khung thành của đối phương. Thống kê chỉ ra rằng, U23 Việt Nam không có cú sút trúng đích nào cả trận, trong khi đối thủ thực hiện đến 9 lần. Những sự kỳ vọng trên hàng công như Văn Trường, Thanh Nhàn đến những trụ cột ở hàng thủ như Tiến Long, Tuấn Tài, Duy Cương hay các cá nhân có thể mang lại sự đột biến cao như Văn Đô, Văn Khang đều không để lại dấu ấn.

Với một trận đấu mang tính giao hữu mà U23 Việt Nam phải nhận đến 2 thẻ đỏ, thì đó là điều đáng tiếc và không nên. Chắc chắn HLV Troussier sẽ còn rất nhiều việc phải làm để giúp các cầu thủ cải thiện. “Tôi mong rằng từ những thẻ đỏ này, cầu thủ cần phải biết kiểm soát hành vi, tâm lý của mình tốt hơn trên sân thi đấu. Tôi nhấn mạnh, qua giải đấu này, trận đấu này nữa, đó là cơ hội tốt để chúng ta học hỏi, rút ra kinh nghiệm. Đương nhiên khi chúng ta có những bài học thì chúng ta sẽ phải trả giá. Điều quan trọng là làm thế nào để các cầu thủ tự tin, bước tiếp ở các trận đấu sắp tới”, HLV Troussier nói về 2 thẻ đỏ của Tiến Long và Minh Khoa.

Một thất bại trong một giải đấu tập huấn không phải là điều quá tồi tệ và nó cũng chưa thể phản ánh đủ và chính xác nhất thực lực của các cầu thủ. U23 Việt Nam vẫn còn cơ hội để sửa sai, trước mắt là trận đấu với U23 UAE. Nhưng điều quan trọng bây giờ là các cầu thủ phải tự biết rút ra cho mình bài học cần thiết, Ban huấn luyện sẽ phải giúp họ thấy rõ những điểm yếu và cải thiện nó. HLV Troussier khẳng định: “Đối thủ tham dự giải lần này đều chất lượng cao. Với những khó khăn như vậy chúng ta phải vượt qua, không thể nào tránh khỏi mắc sai lầm được. Tôi muốn được trải qua thời khắc thế này để chúng ta học hỏi được nhiều hơn, chúng ta cải thiện nhiều hơn từ những sai lầm của chúng ta. Có thời điểm chúng ta phải chấp nhận, cần kết quả có phần không mong muốn để thay đổi, tìm kiếm những cơ hội để tích cực hơn. Tôi không mong muốn tất cả mọi thứ sụp đổ sau trận đấu này. Các cầu thủ cần cải thiện ở trận đấu thứ hai. Tôi sẽ tìm mọi cách truyền đạt thông điệp này với các cầu thủ”. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top