Bất ngờ... trước thềm SEA Games 32

VHO- Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27.3.1946 - 27.3.2023), chúng ta đón nhận tin vui khi võ sĩ Boxing Nguyễn Thị Tâm làm nên lịch sử, giành huy chương Bạc thế giới hạng 50 kg nữ của Giải Boxing vô địch thế giới 2023, tổ chức tại New Delhi (Ấn Độ).

Bất ngờ... trước thềm SEA Games 32 - Anh 1

 Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đoạt HCB thế giới, làm nên lịch sử cho Boxing Việt Nam Ảnh: Facebook nhân vật

Chiến thắng của Tâm càng thêm ý nghĩa khi thể thao Việt Nam chuẩn bị bước vào đấu trường lớn nhất khu vực - SEA Games 32.

Chinh phục những đấu trường mới

Cất giọng cười giòn tan qua điện thoại, Tâm cho biết, cô đang chuẩn bị trở về nước sau hành trình tham gia tranh tài tại đấu trường lớn nhất thế giới này. Tại đây Nguyễn Thị Tâm đã thể hiện phong độ thuyết phục khi vượt hàng loạt các đối thủ mạnh như Wassila Lkhadiri (Pháp), Kzyaibay Nazym (Kazakhstan), Lethabo Bokamoso (Botswana) hay Laura Fuertes (Tây Ban Nha) để có mặt ở trận đấu cuối cùng. Tay đấm quê Thái Bình rất quyết tâm làm nên lịch sử tiếp theo cho Boxing Việt Nam. Tại trận chung kết, cô đành chịu thua trước đối thủ được đánh giá cao là Zareen Nikhat. Tay đấm này đang là đương kim vô địch thế giới ở hạng cân 52 kg của nữ, năm nay chuyển xuống hạng cân 50 kg. Dù phải thi đấu dưới áp lực của khán giả nhà nhưng Nguyễn Thị Tâm vẫn rất tự tin và chọn cách chơi tấn công trước. Tuy nhiên trước đối thủ quá mạnh, Tâm đã không thể vượt qua và đành giành HCB đầy đáng tiếc. Thành tích này của Nguyễn Thị Tâm đã tạo nên dấu ấn lịch sử của Boxing Việt Nam khi lần đầu tiên có một VĐV lọt vào chung kết giải VĐTG. Nguyễn Thị Tâm giành ngôi á quân đồng nghĩa với việc nhận phần thưởng 50.000 USD (khoảng 1 tỉ 175 triệu đồng).

Sau giải thế giới, mục tiêu tiếp theo của Nguyễn Thị Tâm là bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 32, đặc biệt là giành vé tham dự vòng loại Olympic 2024. Tại Olympic Tokyo 2020, trong vai trò phụ trách truyền thông của Đoàn Thể thao Việt Nam, tôi được ở chung phòng với võ sĩ quê Thái Bình này. Hằng ngày được chứng kiến quá trình luyện tập vất vả, cực nhọc của cô, tôi không khỏi ngưỡng mộ trước một cô gái mảnh khảnh, dễ thương lại theo nghiệp “đấm đá”. Tập luyện xong, cô lại gọi về nói chuyện với mẹ, gia đình anh trai và các cháu.

Cất giọng cười giòn tan qua điện thoại, Tâm cho biết, sau giải thế giới, mục tiêu của cô là tự “vỗ béo” để đôn lên đánh hạng cân 54 kg nữ tại SEA Games 32. Việc SEA Games 32 bỏ mất hạng cân sở trường (50 kg nữ) không làm Tâm nhụt ý chí. “Sau giải này, thay vì ép cân, tôi sẽ tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt của các thầy để có thể tăng cân và tham gia tranh tài ở hạng 54 kg. Tôi luôn mơ ước được nhìn thấy quốc kỳ của Tổ quốc được kéo lên cao nhất, luôn xúc động mỗi khi hát quốc ca. Vì thế mục tiêu của tôi là sẽ tập luyện, thi đấu nỗ lực để bảo vệ chiếc HCV của kỳ SEA Games trước”.

Từ một cô gái mảnh khảnh, nhẹ nhàng, Tâm dấn thân theo nghiệp Boxing. “Thực sự khi tập luyện, thi đấu, bị chấn thương, bị đối phương đấm tím mặt, tôi rất đau, nhiều lúc choáng váng. Gia đình tôi cũng lo khi con gái có những vết thâm tím khi tập luyện nhưng đỡ đau rồi lại thấy đam mê và cống hiến, lại lao vào tập luyện để chinh phục những đấu trường mới. Mục tiêu trước mắt của tôi là SEA Games 32 và hướng tới việc giành vé dự Olympic 2024 vào năm sau. Tôi cũng mong muốn và đặt mục tiêu đoạt HCV tại SEA Games này để có thể được đề nghị khen thưởng nhận Huân chương lao động hạng Ba. Đối với VĐV chúng tôi đó là vinh dự lớn và là mục tiêu để phấn đấu”. Không chỉ làm nên tấm HCB thế giới lịch sử ở môn Boxing, trước đó Tâm cũng trở thành VĐV đầu tiên của Boxing Việt Nam giành vé dự Olympic vào năm 2021, tại Tokyo, Nhật Bản. Và cô sẽ tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu lớn này để một lần nữa lại cùng thể thao Việt Nam vang danh tại đấu trường quốc tế.

Bước tiến của Nguyễn Thùy Linh

Cũng trong ngày 26.3, hoa khôi của cầu lông Việt Nam, tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã xuất sắc vượt qua tay vợt Nhật Bản Asuka Takahashi với tỷ số 2-1 sau 3 set (21-7, 15-21 và 21-12), qua đó vô địch đơn nữ Giải cầu lông quốc tế Ciputra Hanoi - Yonex Sunrise 2023. Lên ngôi vô địch đầy thuyết phục ở giải đấu này, Thùy Linh cũng đã có thêm 4.000 điểm tích lũy để tiến xa hơn trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới, tạo ưu thế hơn ở các giải đấu lớn. Là tay vợt xuất sắc nhất của cầu lông Việt Nam, Nguyễn Thùy Linh đã luôn phấn đấu không ngừng nghỉ cho các mục tiêu vươn cao vươn xa hơn.

Chia sẻ với Văn Hóa Thùy Linh cho biết, chiến thắng tại giải đấu này là không hề dễ dàng. Đây là đối thủ mà cô đã thất bại ở Thái Lan cách đây một tuần. Vì thế cô đã phải nỗ lực hết sức mới có thể chiến thắng. Để có được thành công như hôm nay, Thùy Linh đã phải trải qua nhiều thất bại nhưng qua mỗi giải đấu, cô lại rút ra nhiều bài học, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. SEA Games tuy là đấu trường khu vực, nhưng lại là nơi tập trung các tay vợt mạnh trên thế giới. Vì thế Việt Nam chưa từng có huy chương vàng tại đấu trường này.

Để chuẩn bị cho kỳ Đại hội đầy khó khăn tới đây, Thùy Linh cho biết, sắp tới cô sẽ cố gắng hoàn thiện điểm yếu để có thành tích tốt tại SEA Games, Asian Games và Olympic sắp tới. Sau giải quốc tế Ciputra, cô sẽ tạm ngưng các giải đấu trong vòng một tháng để tập luyện cho SEA Games 32. “Trước SEA Games 32 khoảng một tuần, tôi sẽ tham dự giải vô địch châu Á tại Dubai và đây là cơ hội để tôi tập duyệt cho SEA Games. Dù đây là đấu trường đầy khó khăn nhưng tôi đặt mục tiêu sẽ tập luyện hết mình, thi đấu để đạt thành tích cao nhất. Hết SEA Games 32, tôi lại chuẩn bị cho Asian Games 2023, tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9 và tích điểm cho Olympic năm 2024.

Không chỉ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm hay tay vợt Nguyễn Thùy Linh, hàng trăm VĐV của thể thao Việt Nam đều đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 32 với mục tiêu cao nhất là lá cờ Tổ quốc được kéo lên và bài Quốc ca được ngân lên đầy xúc động tại Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực. 

 VÂN SA

Ý kiến bạn đọc