Sửa đổi Luật Báo chí để đáp ứng yêu cầu phát triển

VHO- Luật Báo chí 2016 ra đời đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, Luật vẫn còn không ít bất cập, không rõ ràng gây lúng túng cho cơ quan báo chí… đòi hỏi việc sửa đổi để đáp ứng với yêu cầu.

Sửa đổi Luật Báo chí để đáp ứng yêu cầu phát triển - Anh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo

Điều này được các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, quản lý báo chí chỉ ra tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia: "Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi - Luật Báo chí 2016” do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Bộ TT&TT (Cục Báo chí, Tạp chí TT&TT, Báo Vietnamnet) và Trường Đại học Luật Hà Nội vừa tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Luật Báo chí năm 2016 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017, sau 5 năm thực hiện, Bộ TT&TT ghi nhận nhiều đánh giá tích cực từ các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí; tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí phát triển vượt bậc. Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và luật định. Nhờ đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu và hợp tác, hỗ trợ cơ quan báo chí, tác nghiệp của phóng viên; các cơ quan hành chính nhà nước bước đầu thực hiện nghiêm chỉnh việc cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất, phản hồi thông tin cho báo chí; nâng cao vị thế và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo; giúp các nhà báo được làm việc trong môi trường pháp luật có kỷ cương, đồng thời phải có trách nhiệm tuân thủ những quy định trong Luật Báo chí năm 2016…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn không ít bất cập như chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa”, gây khó khăn trong công tác quản lý. Luật cũng chưa có quy định rõ về báo in và tạp chí in, gây lúng túng cho cơ quan báo chí khi thực hiện, nhất là khi triển khai quy hoạch báo chí và chiến lược chuyển đổi số báo chí quốc gia đến năm 2030.

Sửa đổi Luật Báo chí để đáp ứng yêu cầu phát triển - Anh 2

Quang cảnh Hội thảo

Bộ TT&TT đã có Báo cáo số 57/BC-BTTTT ngày 30.3.2022 báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát Luật Báo chí năm 2016 và kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Báo cáo nêu đã ra 27 nội dung, nhóm nội dung có quy định bất cập, không phù hợp với thực tiễn của pháp luật báo chí. Những vấn đề đó cho thấy việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 cho phù hợp với thực tiễn là cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho báo chí hoạt động, phát triển; đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập, bổ sung quy định để điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cho biết: Luật Báo chí là khung khổ pháp lý quan trọng nhất để báo chí hoạt động trong bối cảnh xã hội và bản thân nền báo chí đang có nhiều biến động, chuyển đổi liên tục, đa chiều như hiện nay. Còn nhà báo Trần Anh Tú, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Thông tin và Truyền thông nhận định: Để việc sửa đổi, hoàn thiện Luật Báo chí năm 2016 theo kịp tốc độ phát triển của báo chí hiện đại cần thiết phải có sự tham gia đồng hành tích cực trên cả phương diện lý luận và thực tiễn của đông đảo chuyên gia nghiên cứu, các chuyên gia xây dựng chính sách, các nhà quản lý và đội ngũ những người làm báo, làm luật trên toàn quốc.

Hội thảo đã đi sâu đánh giá 6 năm thi hành Luật Báo chí 2016 và phân tích thực trạng về công tác quản lý nhà nước và hoạt động báo chí và những nhóm vấn đề gợi mở cho nhiệm vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn tới. Chuyên gia cũng phân tích dự báo, đưa ra những luận cứ khoa học và thực tiễn về xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, những khó khăn thách thức trong thực hiện các chiến lược, chủ trương lớn phát triển báo chí Việt Nam  và cơ sở khoa học cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí…

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc