Ngày hội khoa học "STEM X-Station": Cột mốc trưởng thành tài năng của học sinh Vinschool

VHO- Cứu nạn thiên tai sử dụng trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu loài nấm có tiềm năng kháng/trị các bệnh nấm truyền nhiễm, hệ thống robot tự động cấp phát thuốc…, là những dự án khoa học được thực hiện bởi chính các Vinsers Tài năng trong lĩnh vực STEM thuộc Trung tâm Tư vấn & Phát triển Tài năng Vinschool (Trung tâm GATE). Gần 500 người tham dự Ngày hội trải nghiệm Khoa học quy mô "STEM X-Station" tổ chức tuần qua đã có dịp trải nghiệm những dự án mang tính thực tiễn cao này.

Làm “khoa học gia” ngay trên ghế nhà trường

"STEM X-Station" là sự kiện trải nghiệm Khoa học quy mô đầu tiên do các Học sinh Tài năng lĩnh vực STEM thuộc Trung tâm GATE triển khai. Ngày hội với 18 trạm trải nghiệm trưng bày các dự án nghiên cứu và chế tạo khoa học được thực hiện bởi chính các Vinsers và các đối tác trong lĩnh vực STEM, cùng nhiều hoạt động trực quan khác. Chương trình đã thu hút gần 500 người tham dự và mang đến những trải nghiệm khoa học toàn diện, trực tiếp và đa dạng.

Ngày hội khoa học

Sự kiện mang tới những hoạt động trải nghiệm khoa học đa dạng

Mỗi sản phẩm, dự án có mặt trong Ngày hội "STEM X-Station" đều là thành quả của quá trình tìm tòi, nỗ lực của các Học sinh Tài năng Vinschool. Xuất phát từ quan sát, nhận định của các em, Trung tâm GATE sẽ hỗ trợ, định hướng và tạo cơ hội để nghiên cứu chuyên sâu, phát triển các ý tưởng thành các sản phẩm thực tế theo đúng nguyện vọng, năng lực cá nhân của mỗi học sinh. Một số dự án tiêu biểu được trưng bày có thể kể đến: The Servator - Drone cứu hộ, cứu nạn thiên tai sử dụng trí tuệ nhân tạo, Dự án nghiên cứu Nấm Rười - loài nấm mới có tiềm năng kháng/ chữa trị các bệnh nấm truyền nhiễm hay AIMS - Hệ thống robot tự động cấp phát thuốc giúp giảm khối lượng công việc và sự tiếp xúc của nhân viên y tế tại các khu cách ly dịch bệnh…

Ngày hội khoa học

Các dự án được Học sinh Tài năng Vinschool xây dựng hướng tới giải quyết các vấn đề khác nhau trong xã hội.

Tham gia vào Ngày hội với tư cách diễn giả talkshow và đại diện đơn vị đối tác, thầy Phạm Nguyễn Hoàng Thịnh - Thạc sĩ Vật lý Lý thuyết, CEO Công ty cổ phần Giáo dục STEMax cho biết: "Linh hồn của Ngày hội lần này chính là phần giới thiệu Dự án của các bạn Học sinh Tài năng. Những dự án của các bạn đều mang tính ứng dụng thực tiễn cao và thật sự giải quyết được một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Đa số các dự án còn được đưa vào triển khai trong thực tế và thu được một số kết quả đáng khích lệ. Tôi thật sự rất ấn tượng khi Trung tâm GATE, Hệ thống Giáo dục Vinschool đã tạo điều kiện cho các bạn được học tập, nghiên cứu từ các chuyên gia và phòng thí nghiệm trong nhiều lĩnh vực từ rất sớm, để từ đó phát huy được tốt nhất tài năng của mỗi bạn".

Ngày hội khoa học

Đa số các dự án còn được đưa vào triển khai trong thực tế và thu được một số kết quả đáng khích lệ

Với việc các Vinsers tự lên ý tưởng tổ chức và dẫn dắt với mô hình Ngày hội, đề cao yếu tố "chuyên sâu" trong các hoạt động, sự kiện được ghi nhận là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành trong quá trình phát triển tài năng của học sinh.

Truyền cảm hứng và tình yêu khoa học

Đến với ngày hội, các bậc phụ huynh và khách mời sẽ được 14 "nhà khoa học trẻ" dẫn dắt, khám phá các Dự án bằng những câu chuyện ấn tượng về hành trình hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm, những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện những dự án khoa học có tính thực tiễn cao.

Đặc biệt, khách mời không chỉ quan sát mà còn được tương tác trực tiếp với các sản phẩm thực tế trưng bày trong mỗi trạm trải nghiệm. Thông qua đó, các Vinsers Tài năng mong muốn có thể truyền cảm hứng, ủng hộ những ý tưởng, đam mê và thúc đẩy cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ yêu khoa học tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Ngày hội khoa học

Ngày hội được tổ chức với các hoạt động cho phép người tham dự trực tiếp trải nghiệm

Cô Trịnh Khánh Huyền - Điều phối Trung tâm Tư vấn và Phát triển Tài năng Vinschool (GATE) chia sẻ: "Thông qua STEM X-Station, Trung tâm GATE giới thiệu tới cộng đồng các Học sinh Tài năng - những bạn trẻ có đam mê và có năng lực tri thức để tạo ra các sản phẩm, dự án thực sự đi sâu giải quyết các vấn đề trong xã hội. Đây là cột mốc ghi dấu bước trưởng thành về năng lực của các con để từ đó khích lệ các con phát triển, hoàn thiện hơn. Đồng thời, qua sự kiện lần này, Trung tâm GATE cũng hy vọng có thể giúp Khoa học trở nên gần gũi, thú vị hơn và chia sẻ niềm đam mê, truyền cảm hứng sáng tạo của các Học sinh Tài năng tới cộng đồng."

Ngày hội khoa học

Học sinh Tài năng được tạo điều kiện để nghiên cứu, hiện thực hóa ý tưởng, mục tiêu của bản thân

Ngày hội cũng mang tới các gian trưng bày đến từ đối tác uy tín trong lĩnh vực STEM cùng các hoạt động giải trí xuyên suốt sự kiện như: Sân ga trò chơi với các thử thách trí tuệ và vận động ứng dụng khoa học, Sảnh điện ảnh với suất chiếu phim tài liệu khám phá thuộc nhiều chủ đề. Từ đó, "STEM X-Station" được kỳ vọng đã mang lại những trải nghiệm không chỉ chuyên sâu về học thuật mà còn đa dạng, giải trí, giúp Khoa học trở nên gần gũi hơn với cộng đồng.

Thông tin về Trung tâm Tư vấn và Phát triển Tài năng Vinschool (Vinschool Gifted And Talented Education Center – GATE): thành lập năm 2018 với mục tiêu phát hiện và cung cấp cho mỗi Học sinh Tài năng của Vinschool cơ hội đặc biệt để phát triển tối ưu tài năng của mình trong môi trường lý tưởng nhất. Trải qua hơn 4 năm hoạt động và phát triển, Trung tâm GATE đã và đang làm tốt vai trò và nhiệm vụ với kim chỉ nam “Lấy tài năng của Học sinh làm trọng tâm". Học sinh tham gia đào tạo tại Trung GATE sẽ được cung cấp một Kế hoạch đào tạo cá nhân hoá dựa vào nguyện vọng và năng lực của các em. Các Lĩnh vực hiện Trung tâm GATE đang đào tạo gồm: STEM - Nghiên cứu Khoa học, Khoa học Xã hội và Nghệ thuật.

Thông tin liên hệ: Trung tâm Tư vấn và Phát triển Tài năng Vinschool - GATE Center

Email: gate@vinschool.edu.vn

Số điện thoại: 0243 975 3333 – số máy lẻ 6628 (trong giờ hành chính)

Ý kiến bạn đọc