Kiên Giang họp mặt và trao Giải báo chí Kiên Giang năm 2023

VHO- Chiều 21.6, Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023) và trao Giải Báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2023.

Kiên Giang họp mặt và trao Giải báo chí Kiên Giang năm 2023 - Anh 1

Trao Bằng khen cho các nhà báo, phóng viên, hội viên, cộng tác viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022 

Phát biểu của nhà báo Lê Thành Phương Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang cho biết, tại Kiên Giang vào đầu năm 1947, báo Rạch Giá – Cơ quan ngôn luận của Tỉnh ủy Rạch Giá ra đời. Đây được xác định là cơ quan ngôn luận đầu tiên của Tỉnh ủy Rạch Giá. Từ tờ báo Rạch Giá, trải qua 30 năm kháng chiến chống ngoại xâm, nhiều tờ báo của tỉnh lần lượt ra đời, như: Báo “Hòa Bình Thống Nhất”, báo “Thống Nhất”, báo “Giải phóng”, báo “Chiến Thắng”. Trong kháng chiến, những tờ báo Đảng của Tỉnh ủy Rạch Giá luôn hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của cách mạng Việt Nam.
Để khẳng định vai trò đóng góp của tờ báo Rạch Giá, đồng thời tôn vinh giá trị cao đẹp của những chiến sỹ “vừa cầm bút, vừa cầm súng” trên chiến trường, đồng thời ghi nhận công lao của các thế hệ người làm báo Kiên Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định, lấy ngày 1.1.1947 – Ngày ra đời tờ báo Rạch Giá làm ngày truyền thống của Báo Kiên Giang. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, báo Chiến Thắng đổi tên thành báo Rạch Giá. Tháng 2.1976, sau khi tỉnh Kiên Giang được thành lập, báo Rạch Giá được đổi tên là báo Kiên Giang – Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, vừa là diễn đàn của nhân dân Kiên Giang cho đến ngày hôm nay.

Tiếp nối truyền thống Báo Kiên Giang, ngày 22.8.1977, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 391/QĐ-UB thành lập Đài Phát thanh Kiên Giang, năm 1984 UBND tỉnh tiếp tục cho chủ trương thành lập bộ phận truyền hình. Kể từ đó, Đài Phát thanh tỉnh chính thức mang tên gọi Đài Phát thanh - Truyền hình Kiên Giang (năm 2014 tên gọi Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang). Cùng với các cơ quan, báo, đài địa phương, Tỉnh ủy chủ trương cho thành lập Tạp chí Chiêu Anh Các-cơ quan ngôn luận của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang.

Cùng với sự ra đời của các cơ quan báo chí địa phương, ngày 21.10.1985, Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thành lập Hội Nhà báo Kiên Giang với tôn chỉ, mục đích là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 350 người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp; có 222 hội viên Hội nhà báo báo Việt Nam đang sinh hoạt tại 10 cơ sở hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi họp mặt, nhà báo Đoàn Hồng Phúc – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2023 cho biết; Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2023 được phát động rộng rãi trong quần chúng nhân dân từ tháng 2.2023. Tác phẩm dự giải là tác phẩm báo chí được đăng tải, phát sóng trên các ấn phẩm báo in, tạp chí in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử, tạp chí điện tử…từ ngày 1.5.2022 đến hết ngày 30.4.2023. Sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 150 tác phẩm của báo chí trên 100 tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong đó, loại hình báo in - báo điện tử có 55 tác phẩm; báo phát thanh 27 tác phẩm; báo truyền hình 41 tác phẩm; phóng sự ảnh và ảnh tin có 27 tác phẩm.

So với năm 2022, Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm nay tăng cả 3 mặt về số lượng tác giả, số lượng tác phẩm, kể cả chất lượng tác phẩm cũng nâng lên, trong đó, số tác phẩm dự giải tăng 28 tác phẩm và số lượng tác giả cũng tăng 30%. Đặc biệt tác giả dự giải năm nay, ngoài những người làm báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong tỉnh như báo Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; còn có sự góp mặt của đông đảo anh chị em phóng viên thường trú và các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện của cơ quan báo, đài Trung ương, cộng tác viên các cơ quan, ban ngành tỉnh.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc