Khẩn trương khắc phục loạt dầm cầu bị sập trên cao tốc Bắc - Nam

VHO- Hình ảnh loạt dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An thu hút sự quan tâm của dư luận về chất lượng thi công của công trình trọng điểm này.

Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, doanh nghiệp đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 về sự cố gãy dầm cầu do lỗi kỹ thuật thi công, lắp dầm cầu tại cầu Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, sự cố này đã xảy ra hơn 1 tháng qua. Ngày 19.5, khi công nhân thuộc nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đang thi công cầu Nghi Mỹ, bắc qua sông Cấm, thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thì xảy ra sự cố do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công. Hậu quả, hai phiến dầm bị gãy đôi. Rất may không có công nhân nào bị thương.

Khẩn trương khắc phục loạt dầm cầu bị sập trên cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1

Dầm cầu bị gãy

Nguyên nhân khiến dầm cầu bị gãy, theo đại diện doanh nghiệp, khi nhà thầu đang tổ chức thi công lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT nhịp từ trụ T3-T4. Lỗi được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng, cộng thêm thời điểm thi công nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao, công nhân làm việc ngoài trời thời gian khá dài nên thiếu tập trung. Các yếu tố trên dẫn đến gây ra va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3-T4, làm 2 phiến dầm bị gãy.

Sau khi xảy ra sự cố, nhà thầu đã cho di dời các phiến dầm bị gãy ra khỏi hiện trường, chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm khác thay thế. Riêng 3 phiến dầm bị nghiêng, nhà thầu đã mời đơn vị kiểm định độc lập, đánh giá lại chất lượng để khắc phục. Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, nhà thầu cam kết tự bỏ kinh phí để khắc phục, đúc lại các phiến dầm đã hỏng, mỗi phiến dầm trị giá khoảng 300 triệu đồng. Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án vẫn đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khẩn trương khắc phục loạt dầm cầu bị sập trên cao tốc Bắc - Nam - ảnh 2

Hiện trường vụ việc

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT. Thời gian bảo hành của nhà đầu tư đối với dự án trong suốt thời gian thi công và khai thác vận hành là 21 năm (từ khi đưa dự án vào vận hành, khai thác đến hết thời gian thu phí hoàn vốn). Dự án có tổng chiều dài khoảng 49 km, đi qua địa phận 2 tỉnh: Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỉ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỉ đồng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng 3 năm (từ tháng 5.2021 đến tháng 5.2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

                                                                                           PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc