Yên Bái: Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào

VHO- Ngày 25.6, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào.

Yên Bái: Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào - Anh 1

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối

Dự buổi lễ, có bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Yên Bái; bà Hoàng Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Cục Chính sách và Đoàn bàn giao hài cốt liệt sĩ Quân khu 2; Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ; Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa An và đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ Lò Văn Nối.

Liệt sĩ Lò Văn Nối sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An. Tháng 3.1963, theo tiếng gọi của Tổ Quốc đồng chí Lò Văn Nối đã xung phong lên đường nhập ngũ vào bộ đội thuộc đơn vị C8, D2, E335, Quân khu Tây Bắc. Trong trận tiến công vào cứ điểm của địch ngày 29.9.1967, đồng chí Lò Văn Nối đã anh dũng hy sinh tại Bản Sốp Hùn, Mường Ngòi, Luông Pha Băng, Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Sau 56 năm mộ liệt sĩ được sự quan tâm, đùm bọc, chăm sóc của bà con nhân dân bản Sốp Hùn, huyện Mường Ngòi, tỉnh Luông Pha-băng, nước bạn Lào. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực ngày đêm không biết mệt mỏi của Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Quân khu 2, cùng với 10 hài cốt liệt sĩ được quy tập trong đợt này, hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối đã được tìm kiếm, quy tập, hồi hương về Việt Nam và bàn giao về cho địa phương và gia đình để tổ chức Lễ truy điệu và an táng theo nghi thức.

Tại Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ và thân nhân liệt sĩ đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tưởng nhớ liệt sĩ Lò Văn Nối và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Những chiến công và hy sinh của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của hai nước, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Trước anh linh của liệt sĩ Lò Văn Nối, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nguyện tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam, của quê hương Yên Bái trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quan tâm chăm lo đời sống gia đình người có công với cách mạng, xây dựng quê hương Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, góp phần vì đất nước phồn vinh, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ ở quê hương thể hiện sự quan tâm sâu sắc, là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời là nghĩa cử truyền thống cao đẹp “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, có ý nghĩa giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc