Ngư dân Quảng Ngãi tích cực chống khai thác IUU

VHO- Với sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Quảng Ngãi đã có những cải thiện đáng kể.

Ngư dân Quảng Ngãi tích cực chống khai thác IUU - Anh 1

Tàu cá của ngư dân ghi đầy đủ hành trình trong quá trình khai thác hải sản

Hành nghề ở vùng biển khơi, ngư dân Lê Bơn chủ tàu cá QNg 97731 TS đánh bắt đúng ngành nghề đăng ký, không đi sai vùng, lấn tuyến, vượt ranh giới cho phép. Đặc biệt, mỗi lần thả lưới, buông neo, ông ghi chép tỉ mỉ sản lượng khai thác và trình báo với cơ quan chức năng trước khi cập cảng. “Ngư dân bỏ cây cờ đánh bắt là phải ghi, đánh xong rồi độ Đông mấy, độ Bắc mấy cũng phải ghi chính xác. Nếu làm một đường, ghi một nẻo vô cảng là không có nhập sổ cho mình. Ngư dân chúng tôi phải ghi 100% chính xác luôn”, ngư dân Bơn nói.

Ngư dân Quảng Ngãi tích cực chống khai thác IUU - Anh 2

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong khai thác

Mới đây, tàu cá QNg 92503 TS của ngư dân Nguyễn Đình Danh hành nghề giã cào, nhưng hai con tàu do ông Danh làm chủ đánh bắt hải sản trong vùng biển lộng. Hoạt động sai tuyến, thiếu chứng chỉ nghề nghiệp, ông Danh bị lực lượng tuần tra Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra, lập biên bản và đình chỉ khai thác. Theo ngư dân Danh, nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn nên giờ đây ông đã hiểu được hậu quả của việc khai thác sai quy định, cũng như nắm chắc và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản trên biển để không vi phạm IUU.
“Trong công tác ghi nhật ký khai thác, lúc đầu chúng tôi cũng chưa quen, lo làm quên ghi sổ, chữ viết lại xấu, nước biển văng nhòe con số hoặc ghi tọa độ thả lưới, thu lưới chưa chính xác, sau những chuyến đi biển về tôi đều rút kinh nghiệm, cải thiện dần cho tốt hơn”, ngư dân Danh cho hay.

Ngư dân Quảng Ngãi tích cực chống khai thác IUU - Anh 3

Cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát xử phạt tàu vi phạm

Hiện nay, hầu hết ngư dân hoạt động khai thác hải sản từ tuyến khơi, đến tuyến lộng đều chấp hành nghiêm các qui định pháp luật. Bà con rất chủ động trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Mỗi tàu cá ra khơi, đều có giấy phép khai thác thủy sản. Thượng úy Trần Văn Mạnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đồn biên phòng cửa khẩu Sa Kỳ, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết, qua 180 ngày thực hiện đợt khai thác chống IUU, bà con ngư dân chấp hành pháp luật rất đảm bảo. Đối với số tàu hành nghề đi về trong ngày, số tàu này cũng tiến hành đăng ký các thủ tục xuất nhập và vào cảng cá chỉ định bốc dỡ thủy sản theo Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ.
Để có được những kết quả trên, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Phối hợp với cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát xử phạt 41 tàu vi phạm. Đặc biệt, tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật làm cho ngư dân thay đổi nhận thức và hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp. 

Quảng Ngãi có gần 4.300 tàu cá chiều dài từ 6 mét trở lên, hoạt động khắp các ngư trường trong cả nước. Bằng quyết tâm chính trị, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã nỗ lực quản lý, kiểm soát phượng tiện, vận động ngư dân tuân thủ pháp luật, chung tay cùng với cả nước gỡ thẻ Vàng IUU.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc