Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường”

VHO - Chiều nay 27.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Chú trọng phòng chống gian lận công nghệ cao

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 14h chiều nay, thí sinh đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo đó, thí sinh xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận thẻ dự thi; nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường” - Anh 1

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi tại điểm thi Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội)

Năm 2023, Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký dự thi. Thành phố bố trí 189 điểm thi trên địa bàn 30 quận/huyện/thị xã với 4.263 phòng thi; điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi tại các điểm thi;  600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi; bố trí 532 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực phục vụ công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Trưởng điểm thi Trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân), cô Nguyễn Hồng Hạnh cho biết, đã quán triệt rất chặt chẽ cho cán bộ coi thi về phòng chống gian lận công nghệ cao. Các thầy cô đã được tập huấn về các thiết bị gian lận công nghệ cao, do đó, sẽ cố gắng hết sức để phát hiện các trường hợp thí sinh có mang theo và sử dụng các thiết bị này. Ví dụ, quan sát xem thí sinh có biểu hiện bất thường như ngọ nguậy, lẩm bẩm trong lúc làm bài thi. Và đặc biệt, nhắc nhở, quán triệt các con ngay từ khi làm thủ tục dự thi, đến trước mỗi buổi thi.

Đối với thành phố Đà Nẵng, năm nay toàn Thành phố có 13.133 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 11.854 thí sinh THPT và 1.279 thí sinh giáo dục thường xuyên tại 29 điểm thi với 551 phòng thi. Công tác an ninh, an toàn cho kỳ thi được Ban chỉ đạo thi thành phố đặc biệt quan tâm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường” - Anh 2

Thí sinh đến điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh – TP Đà Nẵng làm thủ tục dự thi

Theo đó, huy động 2.625 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi cho cán bộ, giáo viên dự kiến tham gia công tác coi thi; Công an thành phố tiến hành kiểm tra các thiết bị lưu trữ dữ liệu, camera phục vụ cho công tác coi thi, chấm thi.

Được biết,  tại kỳ thi này, có 63 em là học sinh khuyết tật lớp 12, trong số này, có 24 em đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học. Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã hướng dẫn các trường tìm hiểu nhu cầu của các em để có hình thức hỗ trợ phù hợp. Với số học sinh người dân tộc đang học tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, các em sẽ được nhà trường cử giáo viên chăm sóc ăn uống, chỗ nghỉ ngơi... trong các ngày thi.

Năm 2022, hội đồng thi Đà Nẵng đã để xảy ra sự cố trong công tác coi thi khi có 1 thí sinh làm lọt đề môn Toán ra ngoài, dùng điện thoại chụp ảnh, đăng lên mạng nhờ giải hộ. Rút kinh nghiệm từ sự cố này, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, công tác tập huấn coi thi cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát được Đà Nẵng đặc biệt lưu tâm, chú trọng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn công tác coi thi cho gần 2.200 giáo viên, cán bộ nhằm đảm bảo tốt công tác coi thi. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng Trần Nguyễn Minh Thành cho biết: “Rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước, chúng tôi đặt biệt chú trọng đến phòng ngừa gian lận, ứng dụng công nghệ cao. Lưu ý các điểm thi nhắc nhở các thí sinh vào hôm học quy chế thi”.

Đã chuẩn bị sẵn sàng cho Kỳ thi

Tại TP.HCM, thông tin từ Sở GD&ĐT cho biết, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã hoàn tất, toàn bộ 156 điểm thi đều đã sẵn sàng. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, TP.HCM thực hiện giao đề thi vào mỗi buổi sáng và nhận bài thi vào chiều cùng ngày, không để đề thi, bài thi qua đêm tại các điểm thi. Việc vận chuyển đề thi và bài thi có sự phối hợp và giám sát chặt chẽ với Phòng An ninh Chính trị nội bộ thuộc Công an TP.HCM để đảm bảo tính bảo mật và an toàn tuyệt đối.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường” - Anh 3

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại TP.HCM

Tất cả điểm thi đều bố trí độc lập một phòng bảo quản đề thi và bài thi. Trong đó, tủ đựng đề thi và tủ đựng bài thi của thí sinh được bố trí riêng biệt, có khóa và niêm phong, nhãn niêm phong có đầy đủ chữ ký của trưởng điểm thi, thư ký điểm thi và cán bộ công an phụ trách. Khi mở niêm phong phải có sự chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong. Ngoài ra, khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có một cán bộ công an trực, bảo vệ liên tục từ lúc nhận đề thi đến lúc bàn giao bài thi cho hội đồng thi. Phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động liên tục 24/24.

“Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Sở đã làm việc với Điện lực để đảm bảo không bị gián đoạn về điện trong những ngày tổ chức thi. Sở Giao thông Vận tải TP cũng đã bố trí phà riêng để đảm bảo qua phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi”, ông Hiếu thông tin thêm.

Năm nay, TP.HCM có hơn 85.000 thí sinh tham gia dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài 156 điểm thi chính thức, Sở GD&ĐT đã bố trí 6 điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi đều được bố trí một điện thoại cố định có loa ngoài và một máy tính kết nối mạng internet đặt tại phòng trực của điểm thi.

Là tỉnh cực Nam của tổ quốc, công tác phục vụ Kỳ thi tại Cà Mau cũng đã sẵn sàng. Ông Trương Quốc Lâm, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Cà Mau cho biết, Sở vừa công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, hai số điện thoại đường dây nóng gồm: 0974 158 143 và số điện thoại trực của ban coi thi (liên hệ trong giờ hành chính) 02903 636 637.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường” - Anh 4

Cán bộ điểm thi hướng dẫn thí sinh tra danh sách

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh có hơn 9.800 thí sinh đăng ký dự thi tại 17 điểm thi. Thực hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023, Tỉnh đoàn Cà Mau đã thành lập các đội hình hỗ trợ về phương tiện (xe ôm miễn phí); hỗ trợ chỗ ở, chỗ ăn giá rẻ; phân luồng giao thông… Tỉnh đoàn Cà Mau tiếp tục duy trì đội hình "Điện thoại 0 đồng", tặng miễn phí khẩu trang, nước uống đóng chai, áo mưa; phát miễn phí viết, gôm, túi sơ mi đựng hồ sơ thi; hỗ trợ những suất cơm, bánh mì miễn phí; chỗ nghỉ trưa cho thí sinh và người nhà thí sinh; phòng trọ miễn phí… Ngoài ra, Sở cũng đã có phương án hỗ trợ đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, có 340 thí sinh thuộc diện khó khăn được hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 158 triệu đồng.

Tại Bạc Liêu, năm nay Tỉnh có gần 6.400 thí sinh sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD&ĐT Bạc Liêu cho biết, Hội đồng thi Bạc Liêu có 16 điểm thi với 277 phòng thi chính thức, 24 phòng chờ và 31 phòng dự phòng cho các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, các điều kiện khác như trang thiết bị phục vụ việc bảo quản đề thi, bài thi hay vận chuyển bài thi từ điểm thi về nơi chấm thi… cũng đã được chuẩn bị rất cẩn thận, chu đáo. Ban chỉ đạo thi đã thành lập các tổ để đi kiểm tra ở tất cả 16 điểm thi và điểm in sao, điểm chuẩn bị chấm thi…

Để chống gian lận trong thi cử, ngay từ khi có Quy chế thi của Bộ GD&ĐT và sau khi được Bộ tập huấn thì Sở GD&ĐT Bạc Liêu đã tham mưu với UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đơn vị có liên quan như Công an tỉnh, Sở TT&TT và các đơn vị viễn thông triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Theo đó, các đơn vị đã phối hợp với Ban chỉ đạo thi tiến hành kiểm tra các ổ cứng về ghi hình các hoạt động của camera, các phương tiện phục vụ kỳ thi theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Sẵn sàng cho “một kỳ thi bình thường” - Anh 5

Các thí sinh đã chuẩn bị tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi

Cùng với việc giám sát chặt chẽ ở các điểm thi, điểm in sao đề thi, chấm thi thì ở những điểm thi gần nhà dân có khả năng khó quán xuyến, BCĐ thi cũng đã có phương án tăng cường lực lượng an ninh để bảo vệ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng có phương án kiểm tra, xử lý cả hệ thống wifi ở gần điểm thi nhằm đảm bảo an toàn nhất cho kỳ thi.

Công tác phục vụ cho Kỳ thi tại các điểm thi trên toàn quốc đã sẵn sàng. Trong khi đó, tâm lý các thí sinh cũng khá thoải mái.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, em Chu Khánh Linh, học sinh Trường THPT Yên Hoà (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, em đã sẵn sàng bước vào kỳ thi. Em sẽ cố gắng để có kết quả tốt nhất, mặc dù em đã trúng tuyến sớm trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cùng tâm trạng thoải mái, em Nguyễn Thuỳ Trâm, học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh cũng cho biết, em đã trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao nên việc đỗ tốt nghiệp chỉ còn là điều kiện cần, nhưng em vẫn coi đây là kỳ thi quan trọng nên sẽ cố gắng hết sức, dù không bị áp lực về điểm số.

Kỳ thi năm nay có tất cả 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi; tổng số Điểm thi là 2273; tổng số Phòng thi là  44.661. Các Hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27, 28, 29 và 30.6.2023; chấm thi từ ngày 1.7.2023; công bố kết quả thi vào ngày 18.7.2023; hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20.7.2023.

HOÀNG HƯƠNG - NGỌC HÀ - THUỲ TRANG

Ý kiến bạn đọc