Chủ động ngăn chặn sự lôi kéo công nhân, người lao động sử dụng ma tuý

VHO- Công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp đang là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ, từ hành vi sử dụng trái phép đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy.

Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm "Chủ động ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa để bảo vệ công nhân lao động" diễn ra ngày 27.6 tại Hà Nội do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức nhân dịp Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, tình hình tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma tuý trái phép vẫn đang diễn biến phức tạp. Công nhân lao động tại các khu công nghiệp đang là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ, từ hành vi sử dụng trái phép đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy.

Chủ động ngăn chặn sự lôi kéo công nhân, người lao động sử dụng ma tuý - Anh 1

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Hoàng Quốc Việt (ở giữa) và Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tại Toạ đàm

Đa số công nhân lao động đều từ khu vực nông thôn, trong đó nhiều người từ các tỉnh miền núi đến các địa phương có nhiều khu công nghiệp để làm việc. Họ thiếu nhiều thông tin về tội phạm ma túy, về tác hại và nguy cơ lệ thuộc vào ma túy. Phần lớn các công nhân sống xa gia đình, một bộ phận thiếu bản lĩnh, công việc nhàm chán, căng thẳng, thu nhập thấp không đảm bảo đời sống, nên dễ nảy sinh tâm lý buồn chán, cần được giải tỏa... Đây chính là đặc điểm mà tội phạm ma túy lợi dụng để lôi kéo, dụ dỗ công nhân lao động.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đã sớm nhận ra nguy cơ này. Rất nhiều chỉ đạo kịp thời, cụ thể từ Tổng Liên đoàn tới các cấp công đoàn cả nước đã mang lại hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ công nhân lao động trước tệ nạn ma túy.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, trong số 250.000 người nghiện và sử dụng ma túy đó, có thể có hàng ngàn người là CNLĐ. Có nhiều lý do để CNLĐ tìm đến với ma túy: Độ tuổi trẻ, sống xa nhà, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn, dễ buồn chán, trong khi đi làm về mệt mỏi ít tiếp cận với các thông tin giải trí lành mạnh, trong khi trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, dễ bị lôi kéo... Đây là "cơ hội" để các đối tượng xấu tiếp cận, dụ dỗ CNLĐ tiếp cận, sử dụng ma túy, rồi lâu dần bị lệ thuộc vào nó.

Chia sẻ về công tác phòng chống ma túy đang được triển khai tại các cấp công đoàn, ông Ngọ Duy Hiểu thông tin: "Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình Tăng cường công tác phòng chống ma túy giai đoạn 2022-2025, trong đó có rất nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền có hiệu quả, ví dụ như buổi tọa đàm hôm nay. Đặc biệt, xây dựng mô hình tổ tự quản nhà trọ tại các khu trọ công nhân là mô hình rất ý nghĩa, vừa làm công tác tuyên truyền, vừa có chức năng phát hiện, cảnh báo…. giúp cho các đối tượng ma túy khó tiếp cận hơn với CNLĐ".

Tại toạ đàm, Đại tá Hoàng Quốc Việt, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết: "Thời gian qua , lực lượng C04 đã thực hiện rất hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là: "Phòng, chống tội phạm về ma túy phải phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát…". Pháp luật đã có những quy định rất đồng bộ về phòng chống ma túy, cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác này. Việt Nam cũng đang phối hợp tốt với Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) để đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia, phối hợp đẩy ma túy ra khỏi biên giới, và xử lý tội phạm ma túy từ khi xuất phát. Ngoài ra, để công tác ngăn chặn ma túy có hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp cả giảm cung và giảm cầu, phòng ngừa để người lao động không tiếp xúc với ma túy, nhận biết tác hại của ma túy, phải đấu tranh làm sạch môi trường sống của công nhân".

"Đặc biệt nguy hiểm khi hiện nay, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng vào thực phẩm đồ uống, bánh kẹo, thuốc lá điện tử, nên khi các bạn công nhân mua các thứ này là mua ma túy. Có thể nhận biết thông qua giá của những sản phẩm này. Ví dụ: một gói kẹo bình thường không quá 50.000 đồng nhưng nếu là ma túy thì không thể có giá đó", Đại tá Hoàng Quốc Việt chia sẻ.

Tại tọa đàm, các đại biểu khách mời đã có những ý kiến cảnh báo về về tính nguy hiểm và tác hại của ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong công tác chăm lo, bảo vệ, vì cuộc sống bình yên và sức khỏe của người lao động, tăng cường công tác phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội, tạo môi trường lao động, sản xuất an toàn và lành mạnh, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

NGUYÊN KHANG

 

Ý kiến bạn đọc