Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề Toán có độ phân hóa cao

VHO- Chiều nay 28.6, hơn 36.000 thí sinh Thanh Hóa tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tiếp tục với môn Toán, thời gian làm bài 90 phút, hầu hết thí sinh ra về với tâm trạng thoải mái. Nhiều thí sinh vui mừng khi làm được bài và nhận xét đề Toán năm nay có sự phân hóa cao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề Toán có độ phân hóa cao - Anh 1

Nhiều thí sinh vui mừng khi làm được bài và nhận xét đề Toán năm nay có sự phân hóa cao

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương) nhiều thí sinh cho biết không hoàn thành hết bài thi vì những câu cuối “hóc búa”. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay khó hơn so với năm ngoái, có tính phân hóa cao nhưng khá vừa sức, chỉ cần nắm chắc kiến thức, tập làm quen với nhiều dạng đề tham khảo thì đề thi môn Toán năm nay không quá khó. Nếu thí sinh nào xác định chỉ để lấy điểm xét tốt nghiệp thì chỉ cần giải quyết tốt khoảng 40% số câu hỏi trong đề thi là được. 

Theo thí sinh Bùi Khắc Kiên, học sinh lớp chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lam Sơn cho biết: “Các câu hỏi khó dần lên, khoảng từ câu 42 bắt đầu phân loại học sinh và có khoảng 5 câu cuối rất khó. Với dạng đề này, kiếm được điểm tối đa thực sự không dễ dàng”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề Toán có độ phân hóa cao - Anh 2

Nếu muốn giành điểm cao, thí sinh phải ôn luyện nhiều dạng nâng cao

Còn thí sinh Mai Tuấn Đạt, học sinh Chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn chia sẻ: “Em làm được 44/50 câu. Theo Đạt đề Toán không đánh đố. Có bài dễ nhưng nhiều câu phân loại được thí sinh. Chỉ cần học trong chương trình lớp 12 và ôn tập kỹ nâng cao là có thể làm được trên 42 câu.

Theo nhận định của thầy giáo Lê Văn Nam, Tổ phó tổ Toán, Trường THPT Nông Cống 1 (Thanh Hoá): “Đề Toán năm nay có sự phân hoá cao. Ngoài kiến thức cơ bản, để được điểm cao cần phải tư duy tốt. Phần mặt cầu và số phức ở dạng vận dụng nhiều. Câu mặt cầu 49, mã đề 123 khá hay và phân hoá”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề Toán có độ phân hóa cao - Anh 3

Cũng theo thầy Nam trong số 50 câu hỏi thì từ câu 42 bắt đầu phân loại học sinh. Tuy nhiên, thí sinh nếu không cẩn thận ở câu 41 cũng rất dễ mất điểm. Học sinh có lực học trung bình nếu chăm chỉ, nắm tốt kiến thức cơ bản thì có thể được 7 điểm. Học sinh khá, cứng thì khoảng được điểm 8, đối với học sinh có lực học giỏi sẽ làm được khoảng 9,2 đến 9,4 điểm. Còn để đạt điểm 10 thì rất khó.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Thanh Hoá, buổi thi thứ 2 môn Toán có 35.986 thí sinh đăng ký dự thi, có 35.871 thí sinh dự thi, đạt 99.68%, 115 thí sinh vắng thi; không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Tình hình an ninh trật tự, cơ sở vật chất phục vụ thi được đảm bảo; tình hình bảo quản đề thi tại các điểm thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc