Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi

VHO - Sáng nay 29.6, các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tiếp tục buổi thi thứ ba, với bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Để đảm bảo Kỳ thi tiếp tục được diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GD&ĐT đã có công điện khẩn về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi.

Trong sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc tiếp tục buổi thi thứ 3 với một trong hai bài thi là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội là gần 567.000 em, chiếm tỉ lệ 55,30%. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên là trên 323.000 em, chiếm tỉ lệ 31,52%. Con số này tương đương với năm ngoái, theo chiều hướng tăng dần đối với nhóm thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học xã hội.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi - Anh 1

Thí sinh được phổ biến quy chế thi trước khi môn thi đầu tiên diễn ra

Bài thi Khoa học Tự nhiên được làm trong thời gian 150 phút, với các môn thi thành phần là Vật lý, Hoá học, Sinh học, mỗi môn làm trong thời gian 50 phút. Tương tự, bài thi Khoa học Xã hội thời gian làm bài cũng là 150 phút, mỗi môn 50 phút, với các môn thi thành phần là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Sau sự cố đề thi môn Ngữ văn và môn Toán bị “tuồn” ra ngoài từ rất sớm, ngay tối qua, Bộ GD&ĐT đã có công điện khẩn nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi.

Bộ GD&ĐT nhận định, dù nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử đã được dự báo, nêu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn, nhưng vẫn có thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra ngoài.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành quán triệt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các Hội đồng thi khẩn trương thực hiện một số công việc. Cụ thể, các Hội đồng thi chỉ đạo các Trưởng điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi.

Các Hội đồng thi cũng phải yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi - Anh 2

Các thí sinh đều cố gắng cho Kỳ thi, nhưng có 1 vài trường hợp vẫn cố tình gian lận

Hội đồng thi kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, cùng đó, tiếp tục, tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, đặc biệt là phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng công nghệ cao để vi phạm quy chế thi.

Ngoài ra, các Hội đồng thi cần chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Trước đó, trong buổi thi môn Ngữ văn vào sáng ngày 28.6 và buổi thi môn Toán vào chiều cùng ngày, có sự việc đề thi bị chụp ảnh và gửi qua mạng. Ngay khi tiếp nhận thông tin trên, BCĐ Kỳ thi của Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) của Bộ Công an, các BCĐ cấp tỉnh liên quan xác minh làm rõ sự việc.

Theo thông tin từ A03 của Bộ Công An, đã xác định được một thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại tỉnh Cao Bằng và một thí sinh làm bài thi môn Toán tại tỉnh Yên Bái đã dùng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi qua mạng. Hiện Cục A03 của Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp với BCĐ Kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương và các bên liên quan để tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. BCĐ thi cấp tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng thi liên quan đình chỉ thi 2 thí sinh trên do vi phạm quy chế thi, đồng thời tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc