Người trẻ phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa Huế trong kỷ nguyên số

VHO- Chiều ngày 30.6, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi đối thoại với gần 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh về chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tham gia bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Huế trong kỷ nguyên số”. Tham dự buổi đối thoại còn có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, chính quyền các cấp của tỉnh.

Người trẻ phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa Huế trong kỷ nguyên số - Anh 1

Chương trình đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với đoàn viên, thanh niên

Chị Lê Thị Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đặt câu hỏi đến lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế rằng: Tốc độ phát triển của công nghệ số và mạng xã hội hiện nay sẽ có nhiều ảnh hưởng, tác động đến thói quen và nhận thức về văn hóa Huế của giới trẻ và khách du lịch… Tỉnh đã có giải pháp gì để tạo dựng bộ nhận diện các sản phẩm văn hóa Huế trên nền tảng số?

Câu hỏi này cũng đã được nhiều bạn trẻ quan tâm, bởi trong xu hướng phát triển hiện nay, hình ảnh nhận diện quảng bá và lan tỏa trên nền tảng số sẽ đưa lại hiệu quả tích cực. Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: vừa qua, Sở đã trình UBND tỉnh về đề án chuyển đổi số của ngành văn hóa - thể thao. Hiện nay, Sở tập trung triển khai số hóa tất cả các di sản trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành số hóa những di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế và các di sản phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.

“Về nhận diện các sản phẩm văn hóa, chúng tôi đang xây dựng bộ nhận diện của nón lá, áo dài; nhận diện về các loại hình công nghiệp văn hóa, tập trung vào công nghệ quảng cáo, công nghệ điện ảnh, công nghệ lưu trữ, tìm kiếm ở hệ thống thư viện. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với các địa phương và làng nghề xây dựng các bộ nhận diện thương hiệu liên quan đến sản phẩm nghề truyền thống đặc trưng: dệt zèng, đan lát, đúc đồng…”, ông Nguyễn Thiên Bình thông tin.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm rằng, hiện ngành du lịch cũng tập trung xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”, và phối hợp với ngành văn hóa triển khai đề án “Huế-Kinh đô áo dài”, sẽ là những nội dung quan trọng để phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa đặc trưng của địa phương. Đến nay, Sở cũng đã chủ trì triển khai các giải pháp bảo tồn và chuẩn hóa các món ăn Huế; tiến hành số hóa dữ liệu về các món ăn Huế, nhằm giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu trên nhiều nền tảng ứng dụng khác nhau.

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT, hiện nay trên ứng dụng Hue-S (Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh) đã tạo dựng kênh “Di sản văn hóa”. Khi các đơn vị chuyên môn liên quan đẩy dữ liệu, chúng tôi sẽ tích hợp để góp phần quảng bá di sản văn hóa Huế trên môi trường số.

Đầu tư cho văn hóa bao gồm cả các hoạt động đầu tư bồi dưỡng tư tưởng, nâng cao nhận thức, tri thức, giá trị và phát triển các kỹ năng của con người; đầu tư cho hoạt động thể dục thể thao, đầu tư bồi dưỡng thể lực, tầm vóc, trí tuệ,…; đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc, xây dựng thiết chế văn hóa các cấp, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, hoạt động các bộ môn văn hóa nghệ thuật...

Các đoàn viên thanh niên cũng quan tâm đến thực tiễn tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, đã triển khai những nguồn lực nào để thực hiện hiệu quả đầu tư phát triển văn hóa? Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư thông tin rằng: đầu tư cho văn hóa- thể thao đang tập trung vào 3 vấn đề, gồm: hoàn thiện lại các thiết chế văn hóa- thể thao theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên môi trường, hiện thiết chế cấp xã, thôn tại tỉnh chỉ đạt khoảng 70% so với yêu cầu đặt ra; đầu tư cho việc bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng di tích lịch sử đã được kiểm kê cùng với hệ thống di sản văn hóa phi vật thể; kêu gọi đầu tư xã hội hóa nhằm xây dựng các không gian văn hóa chuyên đề để hình thành những sản phẩm du lịch... 

Người trẻ phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa Huế trong kỷ nguyên số - Anh 2

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nghe các bạn trẻ giới thiệu về sản phẩm văn từ văn hóa Huế

Trong nguồn lực đầu tư công giai đoạn 2015- 2020 của tỉnh, nguồn kinh phí đầu tư cho các thiết chế văn hóa đạt khoảng 10%; và trong giai đoạn 2021-2025 là hơn 12,53% trong kế hoạch đầu tư công của tỉnh, tương ứng với khoảng 2.900 tỷ đồng (từ cấp tỉnh đến cơ sở). Trên cơ sở nguồn lực đó, tỉnh muốn hướng đến 5 nội dung đầu tư nhằm phát huy hiệu quả văn hóa Huế: vận động, sử dụng các nguồn ngân sách đầu tư để củng cố, hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ bản theo quy hoạch; tranh thủ huy động nguồn lực từ Trung ương đầu tư bảo tồn và phát huy hệ thống Quần thể Di tích Cố đô Huế; sử dụng các nguồn thu phí để phục vụ công tác trùng tu, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng như là phát triển chuỗi văn hóa sáng tạo từ văn hóa Cố đố; khi quy hoạch sử dụng, ở những vùng nào có điều kiện thuận lợi thì sẽ xây dựng các dự án để kêu gọi xã hội hóa về văn hóa thể thao để phục vụ cộng đồng nhân dân; xây dựng các không gian văn hóa chuyên đề về làng nghề, công viên về âm nhạc, về ẩm thực... Đặc biệt, thời gian tới, tỉnh sẽ xem xét đầu tư kênh quảng bá văn hóa Huế, số hóa các nền tảng văn hóa địa phương, giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước.

Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 24.5.2021 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2023; lực lượng thanh niên cũng chung tay xây dựng với mong muốn đóng góp, lan tỏa giá trị văn hóa Huế đến đông đảo cộng đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động, phong trào nhằm lan tỏa, phát huy thế mạnh của văn hóa, du lịch địa phương. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục công tác giáo dục, khơi dậy niềm tự hào và kêu gọi mỗi bạn trẻ là một đại sứ du lịch, quảng bá cho Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, những sản phẩm văn hóa của phong trào khởi nghiệp sẽ được Đoàn Thanh niên đồng hành, trợ lực về nguồn vốn cũng như định hướng hoạt động...

Người trẻ phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa Huế trong kỷ nguyên số - Anh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khen thưởng 15 đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực

Những chia sẻ thẳn thắng tại buổi đối thoại của các đoàn viên, thanh niên đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành. Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của các đoàn viên, thanh niên; đồng thời mong muốn các bạn trẻ tiếp tục duy trì, nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu quê hương thông qua các hoạt động đóng góp cho cộng đồng. Đặc biệt là tận dụng kỷ nguyên số để khai thác thêm những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc giữ gìn và phát huy văn hoá Huế.

Về phía các Sở, ban, ngành, cần tiếp tục quan tâm đến các vấn đề mà đoàn viên, thanh niên đã nêu ra tại buổi đối thoại. Từ đó, có những chỉ đạo cụ thể hơn góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Trong khuôn khổ chương trình đối thoại, cũng đã diễn ra lễ kí kết quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh giai đoạn 2023-2027. Dịp này, 15 thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc