Bộ GD&ĐT công bố đáp án và thang điểm bài thi Ngữ văn

VHO - Sáng nay 1.7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố đáp án và thang điểm bài thi Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên và thí sinh cho rằng, đề thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh. 

Bộ GD&ĐT công bố đáp án và thang điểm bài thi Ngữ văn - Anh 1

Thí sinh dự Kỳ  thi tốt nghiệp THPT năm 2023

 Về thông tin “câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương”, GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi cấp quốc gia, khẳng định, Ban đề thi đã dùng phần mềm rà soát rất kỹ để loại bỏ những đề thi trùng lặp. Về việc trùng lặp ngữ liệu, GS Nguyễn Ngọc Hà giải thích, trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 có 17 tác phẩm nằm trong chương trình của môn Ngữ văn, nhưng chỉ có thể sử dụng 15 tác phẩm làm ngữ liệu. Do vậy, việc các kỳ thi và các tỉnh lấy ngữ liệu này là bình thường, điều quan trọng là không trùng khớp cả về ngữ liệu và lệnh hỏi.

Một sự cố đáng tiếc xảy ra ngay trong buổi thi môn Ngữ văn là việc lọt đề thi ra ngoài ngay sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi được khoản 30 phút. Sau đó, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc và đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. 

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Bộ GD&ĐT, Cục An ninh Chính trị nội bộ cho biết chưa ghi nhận việc giải đề từ bên ngoài và chuyển vào phòng thi. Sự cố này cũng không ảnh hưởng đến Kỳ thi.

Thí sinh xem đề thi chính thức môn Ngữ văn tại đây: [EasyDNNnewsDocument|246]

Thí sinh xem đáp án và thang điểm môn Ngữ văn tại đây: [EasyDNNnewsDocument|245]

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc