"Tuổi trẻ Bộ VHTTDL quyết tâm xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa dân tộc"

VHO - “Đoàn viên, thanh niên là công chức, viên chức, người lao động trẻ phải lấy chuyên môn làm “kim chỉ nam” cho hoạt động Đoàn”, đó là khẳng định của Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Quản Văn Hải khi được hỏi Đoàn Thanh niên Bộ đã định hướng hoạt động cho các cơ sở Đoàn trực thuộc như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn đối thoại giữa Bộ trưởng với thanh niên

Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) Bộ VHTTDL Quản Văn Hải chia sẻ: “Có ý kiến cho rằng thanh niên phải lên vùng sâu, vùng xa để làm tình nguyện, phục vụ nhân dân... Tôi không phủ nhận điều đó, việc thanh niên tham gia phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, hỗ trợ những người yếu thế là việc làm rất cần thiết và mang đậm nét văn hóa truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, yêu thương và san sẻ của người Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, dù là hoạt động thiện nguyện nhưng vẫn phải gắn nhiệm vụ chuyên môn và từ thiện nguyện để nâng cao vai trò quảng bá, phát triển các hoạt động của ngành theo đúng tinh thần xuyên suốt “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, phương châm hành động của Bộ VHTTDL”.

Xây dựng hình mẫu tuổi trẻ của ngành VHTTDL

Định hướng này đã được Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL lần thứ 3, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đặt ra và đang phát huy hiệu quả qua việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Đoàn thanh niên Bộ VHTTDL trong tình hình hiện nay. “Xây dựng hình mẫu tuổi trẻ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn" với những giá trị cốt lõi là mục tiêu để đoàn viên, thanh niên hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại”. 

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Đoàn thanh niên Bộ cùng các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức hơn 53 hoạt động tình nguyện, từ thiện với tổng số hơn 2.000 suất quà tặng bằng tiền mặt và hiện vật trong đó có cả các hạng mục hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, làm đường dân sinh..  tổng trị giá quà tặng hơn 3 tỷ đồng. Điểm mới của các hoạt động này là có sự liên kết, phối hợp với đoàn thanh niên của các ban, bộ, ngành, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, mạnh thường quân... Vì vậy, các hoạt động thiện nguyện do ĐTN Bộ tổ chức đều rất quy mô, bài bản và có sự tham gia của đông đảo thành phần chuyên môn khác nhau. Ví dụ, chương trình thiện nguyện do Đoàn Bộ tổ chức bao gồm: biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân; xây dựng, hỗ trợ và sửa chữa nhà ở, đường xá giúp nhân dân; khám chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo; hỗ trợ, phát triển các mô hình, ý tưởng do thanh niên xây dựng; tặng tủ sách cho các điểm trường học; tặng quà, cơ sở vật chất (xe đạp, máy tính, đèn học thông minh, quần áo mới, chăn màn, đồ dùng học tập...) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, các em nhỏ học giỏi vượt khó... đó là sự đa dạng của hoạt động thiện nguyện và thế mạnh của Đoàn Thanh niên trong việc liên kết, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện.

Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL tổ chức chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhân dân

Không chỉ ở các vùng khó khăn như trên, Đoàn Thanh niên Bộ còn tổ chức ở các bệnh viện, trường học, trung tâm giáo dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội... Chúng ta vẫn thường nghe đến các chương trình: mang văn hóa, văn nghệ đến bệnh viện; mang nghệ thuật truyền thống đến trường học hay mang tình thương đến trại mồ côi... Tất cả các hoạt động đó đều được Đoàn Thanh niên Bộ liên kết, phối hợp tổ chức một cách bài bản, đa dạng, phong phú và quy mô phủ rộng. Nó thể hiện đúng vai trò của thanh niên trong việc kêu gọi, hỗ trợ, tổ chức các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng, góp sức nhỏ bé cùng với thanh niên cả nước trong việc lan tỏa tinh thần đoàn kết, sức mạnh văn hóa tới cộng đồng, xã hội.

Khơi dậy sức mạnh và khát khao cống hiến

Bên cạnh những  hoạt động thiện nguyện, Đoàn Thanh niên Bộ chú trọng các hoạt động hướng đến chuyên môn và đi vào từng lĩnh vực do ngành quản lý. Nhiều hoạt động chuyên môn do Đoàn Thanh niên Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã tạo được những dấu ấn riêng như: Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến do ĐTN Bộ phối hợp với ĐTN Bộ Khoa học và Công nghệ, ĐTN Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ĐTN Bộ Thông tin và Truyền thông, ĐTN của 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh tổ chức; Tọa đàm Thế hệ trẻ với bản quyền trên không gian mạng do ĐTN Bộ phối hợp với Cục Bản quyền tác giả, ĐTN Bộ Thông tin & Truyền thông, ĐTN Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; hoặc Phối hợp với Trung tâm Doping của Tổng cục Thể dục thể thao tuyên truyền phòng chống Doping bằng ứng dụng chuyển đổi số cho các vận động viên, huấn luyện viên tham gia Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX...

Đoàn Thanh niên  Bộ VHTTDL và Đoàn thanh niên các đơn vị phối hợp tổ chức Hội thảo

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, Đoàn Thanh niên Bộ đã tích cực triển khai tới các cấp bộ đoàn trực thuộc với nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo gắn với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tập trung vào các lĩnh vực chính như: xây dựng văn hóa công sở, đạo đức công vụ; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc ứng dụng và triển khai các ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Tham gia các cuộc thi ý tưởng, sáng tạo do đoàn cấp trên tổ chức. Đặc biệt, hưởng ứng tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc do Trung ương Đoàn phát động, ca khúc “Sứ mệnh thanh niên” do 2 đoàn viên của Đoàn Bộ VHTTDL sáng tác đã vinh dự được Hội đồng nghệ thuật và Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn là ca khúc chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ca khúc đang được triển khai biểu diễn tại hội đoàn các cấp trên toàn quốc và cũng là nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia cuộc thi cover ca khúc chính thức của Đại hội, tạo sân chơi cho thanh niên cả nước chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên các nền tảng mạng xã hội, công nghệ internet.

Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ cũng trên tinh thần phối hợp, liên kết với các đơn vị để tổ chức các hoạt động gắn với chuyên môn trong từng lĩnh vực, ví dụ: Phối hợp với Đoàn thanh niên các tỉnh: Hòa Bình, Thanh Hóa, Bắc Kạn, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng tổ chức các hoạt động  thanh niên bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiếu số gắn với phát triển du lịch và nhiều hoạt động liên kết, phối hợp khác sẽ được phối hợp tổ chức trong năm 2023...

Với một Ban chấp hành đầy năng lực và nhiệt huyết, với những dấu ấn đã đạt được trong thời gian qua, tin rằng Đoàn TNCS Bộ VHTTDL sẽ cùng với các cấp đoàn thanh niên cơ sở vượt qua những thách thức, khó khăn để hun đúc cho những khát vọng của thanh niên, tiếp tục khát khao, cống hiến và sáng tạo cho sự phát triển của ngành VHTTDL. 

THÚY HIỀN - KHÁNH LINH

Ý kiến bạn đọc