Vì sao chưa có kết luận Tiktoker “nói xấu” chủ quán phở ở Hà Nội?

VHO – Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, đến nay vẫn chưa có kết luận về việc Tiktoker V.M.L thông tin không chính xác việc bị chủ quán phở ở Hà Nội kỳ thị người khuyết tật.

Chiều 28.3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của thành phố. Tại đây, các cơ quan chức năng của Thành phố đã trả lời nhiều câu hỏi dư luận quan tâm.

Vì sao chưa có kết luận Tiktoker “nói xấu” chủ quán phở ở Hà Nội? - Anh 1

Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội  Nguyễn Thị Mai Hương thông tin về việc xác minh, xử lý Tiktoker V.M.L

Liên quan đến việc xác minh, xử lý Tiktoker V.M.L (tên thật là V.V.N, 30 tuổi, sống tại Hà Nội)  có bài viết đăng tải trên mạng xã hội tố bị chủ quán phở đuổi vì ngồi xe lăn, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, báo chí và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và nhận thấy bài viết có phần không chính xác.  

Theo bà Mai Hương, Sở TT&TT thành phố  đã làm việc với bà chủ T.T.T, chủ quán phở cũng khẳng định nội dung camera ghi lại hình ảnh lúc V.V.N vào quán là đúng sự thật.  

Ngày 18.1, Sở TT&TT đã mời anh V.V.N lên làm việc, nhưng được nửa buổi thì anh này lấy lý do sức khoẻ không đảm bảo nên xin về và không ký biên bản. Sau đó, anh N. không quay lại dù được mời lên làm việc nhiều lần. Tiktoker từ chối và né tránh làm việc với Sở TT&TT.

“Vì lí do chưa trực tiếp làm việc với Tiktoker V.M.L nên đưa ra kết luận là sớm. Tuy nhiên,  xét về quy tắc ứng xử trên mạng do Bộ TT&TT ban hành thì anh này đã vi phạm 2/4 quy tắc. Đó là quy tắc tôn trọng và tuân thủ pháp luật; quy tắc chịu trách nhiệm. Việc anh V.V.N né tránh là không chịu trách nhiệm với hành vi của mình, né tránh để các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật”, bà Hương nói.

Vì sao chưa có kết luận Tiktoker “nói xấu” chủ quán phở ở Hà Nội? - Anh 2

Bài viết của V.M.L sau này đã bị xoá

Cũng theo Phó Giám đốc Sở TT&TT, hiện nay có một số người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng bên cạnh những thông tin tốt, chính xác thì còn nhiều TikToker có thông tin không chính xác, hay nói cách khác là thông tin “bẩn”. Bà Hương nhấn mạnh những thông tin và hành vi này cần được chấn chỉnh.

Mới đây, Bộ TT&TT cũng có cuộc họp bàn về việc quảng cáo trên tại những nội dung gây hot trên mạng xã hội. Các đại biểu cho rằng, cần có danh sách những người làm thông tin “bẩn”để khuyến cáo các công ty, nhãn hàng không quảng cáo tại các trang cá nhân này.

Trước đó, ngày 12.1.2024, Tiktoker V.M.L có bài đăng chia sẻ về trải nghiệm không vui khi đi ăn phở. Ở quán phở thứ nhất anh và bạn bị từ chối phục vụ vì nhân viên nói “Quán em không có nhân viên để khiêng người như anh”.

Ở quán phở thứ 2, vì chỗ ngồi bé, anh L. chen vào chỗ bà chủ ngồi bán hàng thì bà đứng dậy, mắng nhân viên “Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?”. Khi nhân viên nói anh Lâm là khách quen, thường tới quán ăn thì bà chủ nói tiếp “Không bán được, đã thế thì tôi đứng”.

Ngay sau khi bà T. chủ quán phở công bố đoạn clip do camera ghi lại, bài viết đã nhận được sự phản đối gay gắt từ cộng đồng mạng và khiến Tiktoker phải xoá bài.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc