Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đồng hành cùng đội ngũ văn nghệ sĩ trong công cuộc chấn hưng văn hóa

Thứ Năm 20/01/2022 | 16:09 GMT+7

VHO- Trong không khí ấm áp của những ngày Xuân mới cận kề, sáng 20.1 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã trang trọng tổ chức gặp mặt, chúc Tết đại diện các văn nghệ sĩ tiêu biểu. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu.

 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt

Cùng dự buổi gặp mặt có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy; đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương, lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, lãnh đạo các Hội VHNT chuyên ngành, các văn nghệ sĩ tiêu biểu...

Tạo không gian sáng tạo cho văn nghệ sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng năm mới tới đội ngũ các văn nghệ sĩ và chia sẻ, trong không khí một mùa xuân mới đang về, Bộ VHTTDL tổ chức cuộc gặp mặt với các văn nghệ sĩ tiêu biểu, qua đó để lãnh đạo Bộ được trân trọng nói lời cảm ơn, ghi nhận đóng góp của các văn nghệ sĩ trong những công việc của Bộ thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ luôn mong muốn cùng đồng hành với các văn nghệ sĩ  trong thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa, như chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ VHTTDL tổ chức cuộc gặp mặt với các văn nghệ sĩ tiêu biểu, qua đó để lãnh đạo Bộ được trân trọng nói lời cảm ơn, ghi nhận đóng góp của các văn nghệ sĩ trong những công việc của Bộ thời gian qua

Khái quát lại một số công việc của Bộ trong năm qua, Bộ trưởng mong muốn các văn nghệ sĩ sẽ nhìn thấy trong cái chung có những đóng góp quan trọng của mình. Năm 2021 đã khép lại với đầy ắp những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, ngành VHTTDL xác định đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó mục tiêu xuyên suốt là khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường. “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến” được xác định là phương châm  để toàn ngành nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Lãnh đạo Bộ và đại diện các văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt

Theo Bộ trưởng, trong năm qua, Bộ đã chú trọng tổng kết các mô hình làm văn hóa để đi đến hướng tiếp cận là quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hóa. Với chủ đề “Năm cơ chế chính sách”, toàn ngành đã tạo ra một số sự kiện tiêu biểu, một số kết quả nổi bật. “Có những con số biết nói để so sánh với năm 2020, để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó, dấu ấn đặc biệt  là Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ tổ chức Hội nghị Văn hóa  toàn quốc lần thứ nhất. Đây là dịp có sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ, để chúng ta cùng nhìn lại 35 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, những thành  tựu đạt được cũng như chỉ ra những khó khăn, thách thức. Tại Hội nghị, toàn ngành  đã  được lắng nghe những chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư với tất cả tâm huyết, mong chờ, với yêu cầu phải chấn hưng văn hóa...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định, sau Hội nghị văn hóa toàn quốc, đội ngũ văn nghệ sĩ, những người thực  hành văn hóa đã được tiếp thêm động lực để  thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình. 

Lãnh đạo Bộ và các văn nghệ sĩ  tại buổi gặp mặt

Nhìn lại năm 2021, Bộ trưởng nhấn mạnh, chúng ta đã tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Câu hỏi đặt ra là phải làm gì, chuyển hướng như thế nào? Những sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, ngành VHTTDL  đã làm nhiều việc chưa có tiền lệ như các Nhà hát online, Nhà hát truyền hình, các kỳ liên hoan, gặp mặt, tạo sân chơi cho giới văn nghệ sĩ được cống hiến tài năng. “Những nốt nhạc lời ca đi vào tâm dịch, khích lệ và cổ vũ lực lượng tuyến đầu, cổ vũ nhân dân và trở thành những liều vắc xin tinh thần vô giá. Trong khó khăn, đội ngũ văn nghệ sĩ đã kiến tạo, dấn thân và hết mình. Những trang viết, tranh cổ động, những bức ảnh nghệ thuật, thước phim tư liệu cho thấy, trong khó khăn,  những giá trị văn hóa lại càng được tỏa sáng, tinh thần đoàn kết càng được nhân lên để tất cả cùng đồng hành, vượt qua và chiến thắng đại dịch...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, bằng văn hóa và từ văn hóa, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch đã có sự đổi mới trong cách thức tổ chức. Những chương trình livestream với các văn nghệ sĩ tên tuổi đã mang đến liều thuốc tinh thần vô giá cho bệnh nhân trên giường bệnh. “San sẻ  yêu thương, vượt qua đại dịch” không chỉ là một mệnh đề mà là thể hiện sự dấn thân của các văn nghệ sĩ; không chỉ trong nước mà còn lan tỏa ở nước ngoài, khẳng định tinh thần và sức mạnh của văn hóa Việt.

Các văn nghệ sĩ tại buổi gặp mặt

Năm 2021, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 với 11 nội dung và 7 đề án lớn. Trách nhiệm của ngành văn hóa là phải cụ thể hóa hành động của từng năm, trong đó năm 2022 toàn ngành tập trung xây dựng môi trường văn hóa, coi đây là một trong những yêu cầu có tính chất sống còn để thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa. Nói rộng ra là phải có hệ sinh thái văn hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nếu không có môi trường văn hóa thì không thể rèn giũa, hun đúc được con người văn hóa. Nhưng môi trường văn hóa rất rộng, nên cần tiếp cận theo hướng làm điểm để nhân rộng. Vì vậy, năm 2022, chọn môi trường văn hóa cơ sở, lấy khu phố, làng bản là nơi tác nghiệp của  toàn ngành, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa để xây dựng, khắc phục cho được bệnh thành tích, đi vào thực chất nhưng không theo một khuôn mẫu định sẵn. Trong đó, cần chú trọng tính đặc thù của văn hóa từng vùng, miền.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong phát triển nghệ thuật không chỉ hướng đến nghệ thuật tinh hoa, đỉnh cao mà còn phải hết sức chú ý đến nghệ thuật quần chúng. Từ những phong trào nghệ thuật quần chúng, phát hiện tạo ra nghệ thuật tinh hoa; các hội diễn, liên hoan không chỉ là kỳ cuộc dành cho văn nghệ sĩ chuyên nghiệp. Các sân chơi dành cho văn nghệ quần chúng là đa dạng, phong phú các sáng tạo, bởi nhân dân chính là chủ thể sáng tạo văn hóa...

Bộ phải chăm lo đội ngũ làm công tác văn hóa, bởi có cán bộ mới có phong trào, mới tổ chức vận hành được các nội dung. Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới cũng phải nỗ lực để có những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, bắt đầu từ chất liệu của cuộc sống. Muốn vậy, phải đưa văn nghệ sĩ được “đắm mình” trong thực tiễn sinh động của đất nước, trong kinh tế, văn hóa, tạo ra không gian sáng tạo cho tất cả các văn nghệ sĩ. Năm 2022, Bộ cùng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội chuyên ngành cố gắng tổ chức Trại sáng tác quy mô toàn quốc, có chiều sâu, đủ độ dài cho đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác...

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các Hội VHNT sẽ cùng Bộ suy nghĩ về mục tiêu đưa các nhà văn, nhạc sĩ... có năng lực về thâm nhập thực tiễn, để có tiếng nói chân thật nhất từ cơ sở. “Từ thực tiễn sẽ có tác phẩm tương xứng, có giá trị, phản ánh hiện thực cuộc sống.  Bộ VHTTDL luôn tôn trọng quy luật riêng của văn học nghệ thuật, cố gắng phát hiện, đề xuất và kiến nghị để đội ngũ văn nghệ sĩ có không gian sáng tạo riêng, từ đó có những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian”, Bộ trưởng khẳng định.

Mong muốn những “cái bắt tay” thật chặt

Tại buổi gặp mặt, đại diện các văn nghệ sĩ đã chia sẻ những tâm tư, tình cảm và mong muốn Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục đồng hành, quan tâm tạo điều kiện để phát huy cao nhất tài năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhấn mạnh, đi qua năm 2021 với nhiều thách thức, Bộ VHTTDL đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và có được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu

“Cuộc gặp mặt, chia sẻ thân tình từ lãnh đạo Bộ VHTTDL cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Bộ VHTTDL đối với hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ, nền tảng của sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật của đất nước  hôm nay và trong tương lai”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bộc bạch.

Cũng theo nhạc sĩ, từ sự phối hợp mang tính chất truyền thống, lâu dài, “cái bắt tay” giữa Bộ và Liên hiệp Hội ngày càng chặt chẽ, quy củ, nề nếp, thể hiện qua kế hoạch cụ thể trong từng năm, từng giai đoạn. “Chúng tôi tự hào rằng các hội viên các Hội chuyên ngành đều là những văn nghệ sĩ tài năng, tên tuổi đang cống hiến tại các Nhà hát, các đoàn nghệ thuật của Bộ. Đây chính là lực lượng nền tảng của nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam”, ông Quân nói.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu

Nhạc sĩ cũng chia sẻ, đội ngũ văn nghệ sĩ đã có những đóng góp vào công cuộc chấn hưng văn hóa như lời Tổng Bí thư đã nói trong Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Lực lượng nền tảng đóng góp cho sự phát triển của nền văn nghệ Việt Nam chính là đội ngũ thuộc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng với Bộ VHTTDL. 2 bên đã phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động liên hoan, hội diễn, Festival trong nước, quốc tế.  Bộ VHTTDL thông qua Trung tâm hỗ trợ sáng tác VHNT với hàng loạt cơ sở sáng tác toàn quốc đã giúp đội ngũ văn nghệ sĩ hàng năm có điều kiện tốt nhất sáng tác, cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng ở các thể loại...

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn với lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chia sẻ đầy tâm huyết, chân tình tại buổi gặp mặt. “Văn học nghệ thuật chính là đời sống. Năm 2021 là năm khó khăn tứ bề, nhưng cũng là năm  dâng trào nhiều nhất  tinh thần, sức mạnh của văn hóa Việt Nam, khẳng định sứ mệnh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, trong đó có nhiều đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nhà văn cũng cho rằng, những chia sẻ từ người đứng đầu ngành văn hóa cho thấy một thái độ, quan điểm đầy trân trọng đối với sứ mệnh và tài năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Sự quan tâm đó đã góp phần quan trọng, tạo động lực thúc đẩy đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy  tài năng, cống hiến cho nền VHNT nước nhà, để những giá trị văn hóa nghệ thuật ngày càng có sức lan tỏa rộng lớn hơn...

BẢO NGÂN, ảnh: TRẦN HUẤN

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top