Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nối mạch nguồn truyền thống và phát huy những phẩm chất, giá trị tốt đẹp của công nhân Việt Nam

Thứ Tư 06/07/2022 | 21:29 GMT+7

VHO- Tối 6.7 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Hội diễn

Dự lễ khai mạc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban chỉ đạo Hội diễn; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VHTTDL, Sở VHTT, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành có đoàn tham dự Hội diễn.

Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” diễn ra từ ngày 6- 9.7. Thông qua Hội diễn góp phần tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng miền, quảng bá du lịch, văn hóa tại địa phương, cổ vũ, động viên mỗi cá nhân, tập thể tiếp tục cống hiến xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, đạt nhiều thành quả trong lao động sản xuất.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, sau thời gian tích cực chuẩn bị, hôm nay, tại thành phố Bắc Ninh - vùng đất Kinh Bắc giàu đẹp, văn minh, thanh lịch, trọng nghĩa tình khi “Nghĩa người em bắc lên cân/ Bên Vàng nặng chín, bên Ân nặng mười”, chúng ta cùng nhau họp mặt về đây để tổ chức Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”.

Theo Bộ trưởng, trong quá trình kháng chiến kiến quốc và tái thiết, dựng xây đất nước, hình ảnh của những người công nhân kiên cường trong chiến đấu, hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất đã đi vào thi ca với những bản tình ca bất hủ. Tiếng hát của người công nhân, người lao động đã đi vào lịch sử của phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng.

Những ánh sao đêm- khúc tình ca lãng mạn của những người công nhân xây dựng, Bài ca xây dựng - Hình ảnh những người thợ xây tin yêu cuộc đời mới, Tôi là người thợ lò– trường ca đi cùng năm tháng viết về những người thợ mỏ, Con kênh ta đào của người công nhân thủy lợi hay Bài ca người thợ rừng của công nhân ngành lâm nghiệp…đã được các thế hệ công nhân yêu thích, hưởng ứng và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban chỉ đạo Hội diễn tặng Lưu niệm biểu trưng, hoa và quà lưu niệm cho các đoàn NTQC đến từ các tỉnh, thành phố 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, từ trong phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng của công nhân và người lao động đã tạo ra những tiền đề vững chắc cho nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhiều anh chị em công nhân, người lao động đã trưởng thành từ “vườn ươm” này để trở thành những nghệ sĩ tài năng, những người quản lý nghệ thuật tiêu biểu.

 Để tiếp nối mạch nguồn truyền thống và phát huy những phẩm chất, giá trị tốt đẹp của công nhân Việt Nam, phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội, Bộ VHTTDL quyết định tổ chức Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022". 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Hội diễn lần này là hoạt động văn hóa, văn nghệ có ý nghĩa thiết thực, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Ngành thực hiện nghiệm vụ "chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam" theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9.7.1912 – 9.7.2022), chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.72022).

Đồng thời, đây cũng là sự kiện đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết cho anh, chị, em công nhân, người lao động trên cả nước nói riêng và cổ vũ, phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng trên toàn quốc nói chung.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu chào mừng 

Nhắc lại những lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Trong bầu trời không có gì quý hơn nhân dân”; “Lợi ích của công nhân đi đôi với lợi ích chung của nhà máy. Nếu đời sống được cải thiện và mọi người khỏe mạnh thì sẽ phấn khởi thi đua sản xuất làm cho nhà máy thu được nhiều kết quả. Nếu nhà máy phát triển thì có khả năng cải thiện đời sống của công nhân và nhân viên, người lao động”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, người lao động chính là tài sản lớn nhất của mỗi doanh nghiệp, là chủ thể quan trọng trong công tác xây dựng văn hóa trong kinh tế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tổ chức công đoàn, của các doanh nghiệp để xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa những định hướng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Bộ trưởng, việc tổ chức Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022" là minh chứng sống động trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Hội diễn không chỉ là niềm vui của các công nhân, người lao động đến từ các tỉnh, thành phố mà còn là niềm vui chung của cả nước, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời tạo nên sức mạnh nội sinh cho dân tộc hiện thực hóa khát vọng vì một Việt Nam hùng cường.

“Những ca từ của bài hát Bài ca Người lao động như đang ngân vang, các cung bậc cảm xúc sẽ được thể hiện từ nay cho đến ngày 9.7.2022 qua những chương trình đặc sắc do 26 đoàn nghệ thuật đến từ các vùng miền của đất nước dàn dựng và thể hiện trong Hội diễn này…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật mở màn Hội diễn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, Bắc Ninh được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống, cùng với những phong tục tập quán tốt đẹp, độc đáo, các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đặc biệt, Bắc Ninh nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, khoa bảng; nơi sản sinh, nuôi dưỡng những người con ưu tú, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, lỗi lạc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc ta và gắn liền với phong trào, hoạt động của giai cấp công nhân, tiêu biểu như các đồng chí: Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo…

Ông Vương Quốc Tuấn cho biết, với 16 khu công nghiệp tập trung, trong đó 12 khu đã đi vào hoạt động và 26 cụm công nghiệp, đến nay Bắc Ninh có trên 430.000 công nhân, trong đó 75% đến từ các tỉnh, thành phố khác; thu hút đầu tư đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều nhà đầu tư lớn trong nước…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh khẳng định, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động toàn quốc năm 2022” là dịp để công nhân, người lao động cả nước được giao lưu, gặp gỡ; tạo môi trường đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đội ngũ công nhân, người lao động; qua đó tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền trên dải đất Việt Nam mến yêu của chúng ta; đồng thời đây cũng là cơ hội để quảng bá du lịch, văn hóa của mỗi địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” diễn ra từ ngày 6- 9. 7 với nhiều nội dung phong phú, ý nghĩa

“Hi vọng các đoàn nghệ thuật quần chúng, các thí sinh tham gia Hội diễn phát huy hết sở trường, cháy hết mình trên sân khấu, cống hiến hết mình vì khán giả, để  cống hiến  những tiết mục công diễn chất lượng tại Hội diễn ý nghĩa này trên quê hương Quan họ”, ông Vương Quốc Tuấn bày tỏ.

Đêm khai mạc đã mở màn Hội diễn với những làn điệu dân ca quan họ mượt mà do các liền anh liền chị duyên dáng trên vùng quê Kinh Bắc thể hiện, cùng các tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật với chủ đề Công nhân Việt Nam- Khát vọng phát triển đất nước.

Tham gia Hội diễn có các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh, thành: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bình Phước, Bình Dương, TP. Cần Thơ, tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Tĩnh, TP. Hải Phòng, tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Tuyên Quang, Đoàn NTQC công nhân viên chức tỉnh Bắc Ninh, Đoàn NTQC Liên đoàn công nhân lao động các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Sau đêm khai mạc, hoạt động thi diễn, lưu diễn phục vụ nhân dân tại sân khấu nhà hát quan họ Bắc Ninh, TP. Từ Sơn và Huyện Yên Phong sẽ diễn ra từ  7- 8.7 . Tổng kết và trao giải  vào tối 9.7 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

PHƯƠNG ANH; ảnh: NAM NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top