Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh

TÂN BÌNH; ảnh: BÁCH CHIẾN
Chia sẻ

VHO - Ở vùng mặt nước cửa sông Gianh (đoạn chảy qua cầu Gianh, Quảng Bình) có nhiều bè tre dài, xếp ngay ngắn trông như những chiếc mành khổng lồ. Nơi đây, người dân đã treo hàng vạn dây nuôi hàu đại dương, một hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 1

Những chiếc bè tre khổng lồ nuôi hàu ở cửa sông Gianh

Ở nơi giao thoa 2 dòng nước mặn ngọt khi thuỷ triều lên xuống, những con hàu bám vào mỏm đá ven bờ đã tạo thêm một sản vật sông Gianh. Đến mùa, người dân rủ nhau đi khẻ hàu nhưng đây là công việc vất vả và nguồn thu nhập bấp bênh… nên ít người duy trì nghề.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 2

Những chiếc bè nuôi hàu được làm công phu, cẩn thận

Trăn trở thoát nghèo, khoảng 5 năm trước, nhận thấy lợi thế của vùng sông nước, nơi có đặc sản hàu được nhiều người ưa chuộng, anh Trần Quốc Trong (43 tuổi) ở tổ dân phố Thuận Bài, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) đã ngược xuôi học nghề nuôi hàu.

Nghe bạn kể chuyện về nuôi hàu treo dây, anh Trong lặn lội ra các vùng nuôi hàu ở Ninh Bình, Quảng Ninh để học hỏi. Giữa năm 2023, vợ chồng anh Trong đã đầu tư tiền để thử nghiệm mô hình nuôi hàu treo dây.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 3

Tỉ mẫn buộc từng đường dây để bè nuôi hàu đảm bảo chắc chắn trước lực đẩy của dòng nước

Bè nuôi hàu được kết từ nhiều thân cây tre, lồ ô to, rỗng ruột xen kẽ các thùng phao lớn để nổi trên mặt nước. Bốn bề bè được cố định bằng nhiều cọc cắm xuống đáy sông để giữ cố định.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 4

Những chiếc bè tre nuôi hàu trông như chiếc mành khổng lồ ở trên mặt nước cửa Gianh

Theo anh Trong, mỗi bè có khoảng 1 vạn dây treo. Thức ăn của hàu là phù du trong dòng nước. Hàu nuôi 7-8 tháng có thể thu hoạch và có thể nuôi lâu hơn để tăng kích thước nhưng không quá 36 tháng (vòng đời của con hàu đại dương). Theo tính toán, mỗi bè nuôi hàu sau khi hoàn tất, tính cả con giống với chi phí hơn 350 triệu đồng.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 5

Nuôi hàu treo dây là hướng đi mới của người nuôi thuỷ sản ở cửa sông Gianh

Dọc cửa sông Gianh, không chỉ có gia đình anh Trong mà nhiều hộ gia đình khác ở các xã Thanh Trạch, Hạ Trạch (Bố Trạch) cũng liên kết, hùn vốn nuôi hàu treo dây.

Ông Lê Quang Công, ở thôn 2, xã Hạ Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, trước đây gia đình tôi nuôi trồng tôm và cua, dần dần con tôm, con cua bị thu hẹp do nhiều lí do nên gia đình tôi chuyển qua nuôi con hàu thương phẩm.

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 6

Nhiều hộ ở ven sông cùng góp vốn để phát triển nghề nuôi hàu đại dương

Theo ông Công, một dây hàu trưởng thành khoảng 30 - 40 con, trọng lượng từ 10 - 15 kg. Thương lái sẽ về thu mua tận bè và đóng thùng xuất khẩu có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/1kg, còn nếu bán lẻ cho thương lái phục vụ thị trường nội địa thì khoảng 30.000 - 35.000 đồng/1kg. 

Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 7
Những bè tre khổng lồ treo vạn dây hàu ở cửa sông Gianh - Anh 8

Theo anh Trong, mỗi bè có khoảng 1 vạn dây treo nuôi hàu

Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã hỗ trợ 6 hộ dân ở xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch) và phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) mô hình nuôi thử nghiệm hàu đại dương ở vùng cửa sông Gianh.

Nuôi hàu treo dây ở vùng cửa Gianh đang là mô hình mới và kỳ vọng góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân vươn lên làm giàu từ nguồn nước sông quê.