Phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang đẩy “rủi ro” về cho địa phương?

VHO - Ngày 9.4, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh này vừa có văn bản số 48/ĐĐBQH gửi đến Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị về việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh này.

Phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang đẩy “rủi ro” về cho địa phương? - Anh 1

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông ở điểm đầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền địa phương, các ngành chức năng trên địa bàn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông theo Quyết định số 1747 của Cục Đường bộ Việt Nam phát sinh nhiều bất cập.

Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, QL1 qua TP.Đông Hà là trung tâm hành chính của của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh (công trình đang thi công), các phương tiện liên tỉnh lưu thông với mật độ dày đặc; tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe đạp cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, QL1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Tuyến QL1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy. Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên QL1, khu công nghiệp.. với số lượng lớn người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên QL1, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông… Xe mô tô, gắn máy do các cá nhân với nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật nên khi gia tăng đột biến các phương tiện ô tô tải nặng sẽ làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường.

Theo phân luồng của Cục Đường bộ, cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải từ 6 trục đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) từ ngày 4.4, thì khi các xe này lưu thông qua QL1 buộc phải qua các trạm thu phí đường bộ (cao tốc hiện chưa thu phí). Từ đó, dễ xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né tránh” trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương, cụ thể là Tỉnh lộ 578b, hiện đang xuống cấp và sẽ làm tăng mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng cũng như gia tăng tai nạn giao thông.

Phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang đẩy “rủi ro” về cho địa phương? - Anh 2

Lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng tại các lối vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh đúng đắn, chưa hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động, ảnh hưởng và không khác gì đẩy “rủi ro” về cho địa phương và nhân dân Quảng Trị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị kính đề nghị Bộ giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo). Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động; tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm lái xe các phương tiện cố tình vi phạm an toàn giao thông đường bộ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ…

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022 số vụ tai nạn giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh là 75 vụ làm 34 người chết và 38 người bị thương. Từ năm 2023 khi cao tốc được khai thác, số vụ tai nạn trên QL1 đã giảm xuống còn 51 vụ làm 19 người chết và 25 người bị thương. Trong khi đó, từ đầu 2023 đến cuối tháng 3.2024, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 2 người bị thương. Nguyên nhân tai nạn trên cao tốc chủ yếu và trực tiếp là do ý thức của người tham gia giao thông như: đi không đúng làn đường, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, không giữ khoảng cách an toàn…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc