Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam

VHO- Với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, 192 sự kiện, hoạt động diễn ra suốt cả năm, Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 là cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế và được kỳ vọng đưa Quảng Nam thành trung tâm du lịch xanh của Việt Nam.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 1

Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022

Ngày 23.2, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng chủ trì họp báo. Đại diện hơn 100 cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã tham dự họp báo.

Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, bước sang năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, hoạt động sôi động trở lại tại một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước. Dịp Tết nguyên đán vừa qua ngành Du lịch đã phục vụ 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổng thu từ du lịch đạt hơn 25 nghìn tỉ đồng.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại họp báo

Bộ VHTTDL cũng đã tích cực làm việc, trao đổi với các Bộ, ngành liên quan và báo cáo Chính phủ để có thể mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3, ngành Du lịch Việt Nam sẽ được phục hồi và bước vào giai đoạn phát triển trong bối cảnh cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Với động lực đó, việc các địa phương, trung tâm du lịch lớn chủ động đăng cai tổ chức các sự kiện quy mô quốc tế và quốc gia trong năm 2022 cũng sẽ góp phần truyền thông, xúc tiến quảng bá, thực hiện mục tiêu chung mà ngành Du lịch Việt Nam đặt ra. Năm 2022, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỉ đồng”.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 3

Đại diện hơn 100 cơ quan báo chí đã tham dự họp báo

“Chúng tôi tin tưởng rằng qua sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022, những giá trị, tiềm năng của du lịch Quảng Nam nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được khai thác, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam cho biết: “Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia, đây cũng là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 4

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân

Được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề  “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, Du lịch Quảng Nam mong muốn sẽ phát huy trong liên kết, tạo động lực phát triển du lịch khu vực miền Trung và toàn quốc. Qua các sự kiện, hoạt động của Năm Du lịch quốc gia sẽ góp phần phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới; đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng trong những năm tiếp theo.

Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 có 192 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ VHTTDL, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức. Tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 62 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022: Du xuân Đất Quảng, Du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP, Du lịch Chu Lai điểm hẹn, Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Du lịch Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè, Du lịch - Sắc màu Di sản. Trong suốt cả năm 2022 sẽ có 120 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 5

Họp báo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp

Điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2022 là Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 - “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” được tổ chức tại Đảo Ký ức Hội An (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 25.3. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam (QRT). Lễ Bế mạc và chào đón năm mới 2023 tổ chức tại Khu vui chơi VinWonder Nam Hội An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào cuối tháng 12.2022.

Với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”,  các sự kiện nằm trong chuỗi chương trình đều phải thể hiện được bản sắc du lịch xanh. Quảng Nam sẽ xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, độc đáo và hấp dẫn như: sản phẩm du lịch trải nghiệm sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My; lễ hội trái cây ở huyện Tiên Phước; du lịch sinh thái, gắn với cuộc sống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang; du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp truyền thống ở vùng trung du, ven biển…

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 6

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Với việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2022, ngành Du lịch Quảng Nam phấn đấu năm nay đón 4,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú du lịch, trong đó khoảng 1,7 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 6.000 tỉ đồng, qua đó lấy lại đà tăng trưởng. Phấn đấu đến năm 2025 Quảng Nam sẽ đón 12 triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Quảng Nam được đánh giá là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Nằm trên con đường di sản miền Trung đã trở thành thương hiệu, Quảng Nam có 2 Di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, nghệ thuật Bài chòi - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 7

Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng

Với 125 km bờ biển với nhiều bãi tắm nổi tiếng, gần 70 lễ hội và hàng trăm làng nghề truyền thống, cùng với 437 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, có núi rừng nguyên sinh với nhiều loài dược liệu quí, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn loài và sinh cảnh, vườn quốc gia, hệ thống sông, hồ phong phú… Quảng Nam có hệ thống điểm đến hấp dẫn, sản phẩm du lịch đa dạng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Quảng Nam có sân bay, cảng biển, đường sắt và quốc lộ. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 843 cơ sở lưu trú với gần 17.000 phòng, trong đó có 52 khách sạn từ 3 đến 5 sao với 7.400 phòng; 80 đơn vị lữ hành.

Những năm qua, Du lịch Quảng Nam đã có sự chuyển mình phát triển vượt bậc. Năm 2019, Quảng Nam đã đón được 7,8 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 14.570 tỉ đồng; tỉ lệ đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP của tỉnh ước đạt từ 10% - 12%.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 8

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch, CTHĐQT CTCP Du lịch Thiên Minh (TMG)

Du lịch Quảng Nam đã nhận được hàng trăm giải thưởng do các tổ chức, tạp chí uy tín bình chọn: Hội An được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng là “Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á” năm 2019 và 2021; là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới do Tạp chí danh tiếng Time Out (Vương quốc Anh) vừa công bố năm 2022...

Đến nay, sau một thời gian chuẩn bị không dài nhưng khẩn trương và đầy trách nhiệm, Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” đã sẵn sàng cho các hoạt động, sự kiện.

Quảng Nam sẽ là trung tâm du lịch xanh của Việt Nam - Anh 9

Logo gắn với thông điệp Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 mang đến sự vui vẻ, thăng hoa cảm xúc từ du lịch xanh và sắc màu di sản Quảng Nam. Logo thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông. Thể hiến sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất và con người xứ Quảng. Logo được thể hiện trên 4 tông màu chính (màu xanh lá của thiên nhiên, màu xanh dương của biển, màu vàng cam tượng trưng cho di sản văn hoá, màu đỏ của ẩm thực). Các màu trên được phát triển từ cac màu chủ đạo trong logo Du lịch Việt Nam, logo du lịch của 5 địa phương nhóm liên kết gồm: Quảng Nam- Đà Nẵng- Thừa Thiên Huế- Quảng Trị và Quảng Bình.

THUÝ HÀ, ảnh TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc