Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Huyện Đức Cơ (Gia Lai): Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 12/09/2019 | 15:11 GMT+7

VHO - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua tỉnh Gia Lai tập trung ưu tiên nguồn vốn xây dựng về các buôn làng theo Chỉ thị số 12 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Riêng tại huyện Đức Cơ đã tập trung nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành việc xây dựng NTM tại xã vùng biên Ia Lang - nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Phong trào xây dựng NTM đang giúp các buôn, làng huyện biên giới Đức Cơ phát triển, nông dân ấm no hạnh phúc

Từ năm 2016 đến nay, thực hiện phong trào thi đua “Đức Cơ chung sức xây dựng NTM” đã khích lệ bà con, nông dân trên địa bàn huyện cùng ra sức thi đua lao động sản xuất, việc xây dựng nông thôn giàu đẹp đã trở thành tiêu chí được người người quan tâm, thực hiện. 

Qua ghi nhận tại nhiều thôn, buôn, bộ mặt nông thôn vùng khó của huyện đã có nhiều thay đổi; trong đó, hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế được cải tạo, xây mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt.

Hiện đã có 2/9 xã đạt chuẩn NTM là xã Ia Krêl và xã Ia Dom. Đây là điểm nhấn quan trọng để các cấp chính quyền tiếp tục xem xét, điều chỉnh để triển khai phong trào hiệu quả hơn tại các địa phương khác. Cùng với đó là việc huy động sức dân và các tổ chức đoàn thể, chính trị, doanh nghiệp chung tay xay dựng NTM nơi huyện biên giới giàu đẹp trong tương lai gần.

Thực hiện chương tình MTQG xây dựng NTM, những năm qua, huyện Đức Cơ đã huy động được trên 193 tỈ đồng, nhân dân hiến tặng 1.260m2 đất và chung sức bỏ ra 7.995 ngày công lao động. Trong đó, vốn trực tiếp 23 tỷ đồng, vốn lồng ghép 96 tỷ đồng, vốn tín dụng 51 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 20 tỈ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 2,6 tỉ đồng.

Nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí đề ra, trong đó tiêu chí về môi trường là một trong những chỉ tiêu quan trọng để hoàn thành chương trình xây dựng NTM tại các vùng sâu, vùng khó khăn. Theo đó, xã Ia Lang được chọn để triển khai mô hình “Hàng rào xanh, con đường hoa” việc làm này được bà con dân làng Klũ – Yẻh và làng Gào nhiệt liệt, hoan nghênh và cùng chung sức để thực hiện, đưa những con đường làng, ngõ xóm thêm màu sắc tươi mới, vệ sinh.

Ông Hà Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Ia Lang, chia sẻ: đại đa số dân làng đồng tình việc thực hiện góp ngày công, dụng cụ để cùng triển khai con đường xanh, sạch. Về phía xã đã thống nhất chọn cây chuỗi ngọc để trồng với độ dài 12km đường tại địa bàn 2 làng. Sau khi trồng, xã thường xuyên đôn đốc và chia sẽ kinh nghiệm chăm sóc đến bà con để hàng cây sớm phát triển tạo ra cảnh quan đẹp.

Góp phần đưa ý tưởng vào thực tế, cùng với chính quyền địa phương, Đảng ủy đã trực tiếp họp các chi bộ để triển khai và nêu gương đảng viên đi đầu trong các hoạt động, việc làm để người dân thấy và làm theo.

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh - nơi giao thương và góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế huyện vùng biên Đức Cơ

Ông Nguyễn Minh Trí - Bí thư Chi bộ làng Gào, xã Ia Lang, vui vẻ nói về việc triển khai NTM tại địa phương: Với vai trò Bí thư chi bộ, ngoài việc trực tiếp cùng với gia đình, con cháu thực hiện nếp sống vệ sinh, cổng ngõ tươi mới, có vậy tôi mới đi vận động, kêu gọi từng nhà tích cực xây dựng NTM. Đến nay, cơ bản thôn xóm đẹp lắm rồi, nhân dân ai cũng vui mừng vì đã có phần đóng góp của mình cho thôn, làng thêm sạch đẹp.

Hiện xã Ia Lang, huyện Đức Cơ có 5 làng, trong đó 4 làng đồng bào DTTS. Để nâng cao nhận thức và kêu gọi nhân dân trên địa bàn xã cùng chung tay triển khai xây dựng NTM, bên cạnh việc làm cụ thể, chính quyền kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân là cán bộ, đảng viên thực hiện trước đến nay các thôn làng trong xã đã có hàng rào, trồng cây xanh xung quanh nhà dân để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngoài ra, qua khảo sát và từ nguồn kinh phí của các chương trình cũng như sự đóng góp của người dân, xã Ia Lang đã triển khai xây dựng 80 nhà vệ sinh cho 80 hộ dân của 2 làng Klũ – Yẻh và làng Gào góp phần thay đổi diện mạo buôn làng, nhà cửa khang trang hơn, đường xá cũng được đầu tư tạo thuận lợi cho cuộc sống người dân.

Ông Hà Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Ia Lang, cho biết: Song song với việc triển khai thực hiện các tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, chính quyền xã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả và đặc biệt là khâu giảm nghèo. Do vậy, thông qua các chương trình, dự án, UBND xã đã linh hoạt lồng ghép vào hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư các nguồn lực liên quan đến hỗ trợ sản xuất để người dân nâng cao thu nhập. Cụ thể trong năm 2019 này, với các hộ đăng ký thoát nghèo trong năm đều được tính toán để hỗ trợ về bò giống, vật tư phân bón và được các cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy trình canh tác, chăm sóc vườn cà phê…

Với tất cả những gì đã và đang được các cấp chính quyền huyện Đức Cơ triển khai, thực hiện xây dựng NTM, trong thời gian đến với mục tiêu 2 làng hoàn thành NTM. Xa hơn nữa toàn thể buôn làng, từng xã sẽ khoác lên mình màu áo mới của sự ấm no, hạnh phúc, buôn làng no đủ... theo đúng định hướng được Đảng, Chính phủ triển khai và phía tỉnh Gia Lai linh hoạt thực hiện nếp sống mới.

NGUYỄN GIÁC

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top