Khởi động chương trình “Những cống hiến thầm lặng” 2024

VHO – Ngày 20.3, báo Kinh tế và Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid); và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 tại Hà Nội. Năm nay, từ “cuộc thi” Những cống hiến thầm lặng phát triển thành “chương trình truyền thông” với nhiều chuỗi hoạt động.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” trải qua 3 năm đã đưa những vấn đề về quyền của người lao động yếu thế như công nhân, lao động nữ, người khuyết tật và cộng đồng dân tộc thiểu số... đã đạt được nhiều thành công. Từ năm 2024, “cuộc thi” Những cống hiến thầm lặng được phát triển thành Chương trình truyền thông.

Khởi động chương trình “Những cống hiến thầm lặng” 2024 - Anh 1

Nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại sự kiện, nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, Phó Trưởng Ban tổ cuộc thi chia sẻ: “Từ thành công của cuộc thi năm 2021, 2022, 2023, năm nay 2024,  Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ những người lao động - nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng. Qua đó đưa những thông tin, góc nhìn đầy đủ hơn tới các cơ quan xây dựng chính sách về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh phát triển kinh tế chưa đồng đều tại các khu vực của Việt Nam”.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, trong khuôn khổ Chương trình, chuyên mục tư vấn pháp lý được mở ra dành cho các đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số gồm những tình huống pháp lý gắn với quyền và lợi ích của người yếu thế (người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em…). Các chuyên gia pháp lý sẽ hỗ trợ, tư vấn nhằm giải đáp và nâng cáo nhận thức đầy đủ về việc đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện hướng tới sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng được tổ chức với các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các sinh viên, làm sao sáng tạo được tác phẩm báo chí hay, sát thực tế; cách lựa chọn đề tài an sinh xã hội; bồi dưỡng kỹ năng dựng tác phẩm Podcast với chủ đề an sinh xã hội; tổ chức cuộc thi hùng biện cho các sinh viên liên quan đến tác phẩm các em đã dựng, sáng tạo...

Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ tăng cường các chuyến đi, thực tế hoá những mục tiêu của Chương trình. Dự kiến sẽ tổ chức chuyến đi thực tế tại làng nghề, và chuyến đi thực tế tại một số xã vùng cao tại Hà Nội với sự góp mặt của các chuyên gia pháp lý để tư vấn miễn phí về các quy định liên quan đến an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội… cho lao động nữ, đồng bào dân tộc thiểu số với mục đích, nâng cao hiểu biết pháp luật của họ về vấn đề này... Cùng với đó là các cuộc tọa đàm về những vấn đề thời sự như: Góp ý sửa đổi Luật BHXH, nâng cao chất lượng đào tạo nghề…

Khởi động chương trình “Những cống hiến thầm lặng” 2024 - Anh 2

Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Thành Lợi trả lời các câu hỏi liên quan đến Chương trình Truyền thông

Tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Lợi Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông cho biết: Ban tổ chức tiếp tục chú trọng đến việc thu hút các tác giả chuyên và không chuyên tham gia Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của các bên về những khó khăn mà lao động nữ phải đối mặt; tôn vinh những sáng kiến, những cống hiến thầm lặng vì cộng đồng của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ lao động nữ, lao động phi chính thức, nhóm người yếu thế… Trong đó, khuyến khích các bài dự thi đề cập đến chính sách an sinh xã hội, chế độ BHXH cho lao động nữ ở cả lĩnh vực chính thức và phi chính thức; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chỗ ở, sinh kế của người lao động; cơ hội và thách thức của nền kinh tế số đối với lao động nữ, đặc biệt là lao động tay nghề chưa cao hiện nay.

“Năm nay, Ban tổ chức khuyến khích sự tham gia của giới trẻ cho loại hình báo chí số, đặc biệt là thể loại Podcast giúp các tác giả dự thi cũng như các đối tượng quan tâm, tạo ra các bài viết bảo vệ quyền cho lao động nữ cũng đi theo xu hướng phát triển của báo chí số hiện nay, nhằm lan tỏa sâu rộng hơn đến nhiều đối tượng”, ông Nguyễn Thành Lợi nói.

Sau lễ khởi động, hệ thống mail nhungconghienthamlang@gmail.com chính thức được mở để nhận bài dự thi của các tác giả. Thời gian nhận bài dự thi sẽ kết thúc vào 17h ngày 30.10.2024. Ban tổ chức sẽ tổ chức chấm sơ khảo và chung khảo để chọn ra 22 tác phẩm đạt điểm cao nhất của các tác giả chuyên nghiệp và 12 tác phẩm đạt điểm cao nhất của tác giả không chuyên để trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ lựa chọn 2 tập thể chuyên nghiệp và không chuyên để trao giải Tập thể có nhiều đóng góp nhất cho cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng là 235 triệu đồng.

Dự kiến, lễ tổng kết trao giải sẽ diễn ra vào tháng 11.2024 tại Hà Nội. Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình truyền thông cũng đồng thời khởi động ngay sau buổi lễ.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc