“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris

VHO- Tết đến, xuân về ở VN, Paris thiên hạ vẫn áo đông khăn cuốn, mũ len. Nhiều người đếm từng cái Tết xa quê. Thời đại công nghệ tiên tiến, chỉ một cái nhấp trên phím, hay di di thôi, cả quê hương hiện lên trên màn hình. Một cảm giác xa vời vợi, không được tắm mình trong không khí thực sự quê hương. Đường bay du lịch về quê chưa nối lại vì covid. Những người con xa xứ mỗi khi Tết đến vẫn mơ trở về quê cha đất tổ. Và Tết năm nay, những người con xa xứ càng nhớ quê hương hơn khi những giai điệu "Nỗi nhớ mùa đông" của nhạc sĩ Phú Quang vang lên day dứt giữa Paris hoa lệ.

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 1
  

Đêm nhạc Phú Quang nằm trong khuôn khổ lễ đón Xuân do Hội Aurore Ánh Sáng, đã cùng nhóm Việt Ba Lô tại Pháp tổ chức. Gọi là đón Xuân nhưng thực chất là "tạo cớ"  để mọi người  gặp nhau hàn huyên. Nhóm trẻ Việt Balo vốn yêu văn hóa và âm nhạc mạnh dạn đề nghị chào xuân giới thiệu nhạc sĩ tài ba Phú Quang vừa mới ra đi. Nhiều người thích sáng tác của ông về Hà Nội. Ban tổ chức nhất trí. Đêm Phú Quang với chủ đề hấp dẫn dựa theo tên bài hát của ông Nỗi nhớ mùa đông thu hút được nhiều người đang sinh sống và làm việc ở Paris nhất là những người từng sinh ra lớn lên hay làm việc ở Hà Nôi. 

 Trong số nhạc công, diễn viên, ngoài ca sĩ nổi tiếng Lệ Quyên, còn lại hết là các kỹ sư, tiến sĩ, nhưng niềm đam mê âm nhạc và đặc biệt tình cảm dành cho Phú Quang đã lôi cuốn họ. Họ đã bỏ thời gian để tập luyện hát tranh thủ những lúc rảnh rồi kết nối với ban nhạc cho khớp. Sân khấu dã chiến làm cấp tốc trong trường học mượn được ở thành phố Arcueil cách cửa ô Paris 5 cây số. Cả buổi sáng các nhóm nam lo trang trí dàn dựng sân khấu, nhóm nữ đóng vai phụ nữ ba đảm đang lo hậu cần mang cà phê, trà, bánh phục vụ tất cả.

Loay hoay trang trí và dựng xong sân khấu, các ca sĩ nhạc sĩ mặc dù đã thấm mệt, vẫn vui vẻ lao vào tổng duyệt. Hai giờ rưỡi chương trình bắt đầu. Khách ngồi kín phòng. Hơn 160 khách đến dự. Đặc biệt buổi biểu diễn có sự tham gia của hai người cháu Phú Quang : Thu Trang và Hạnh My. Thu Trang với giọng nghẹn ngào khi nhắc đến người chú ruột đầy kỷ niệm trìu mến.

Đúng với chủ đề của buổi ca nhạc Nỗi nhớ mùa đông. Lệ Quyên với giọng hát vàng quyến rũ thánh thót ca bài  Lãng đãng chiều đông Hà Nôi. Ca sĩ Hoàng Long với bài  Chiều đông Mạc Tư Khoa  như thay lời muốn nói của tất cả những người lãng đãng chiều đông trên xứ người «Một chiều đông giá trắng trong lòng tôi. Niềm cô đơn lẻ loi. Khi chiều trùm lên bóng em nhỏ nhoi. Về đâu hỡi người ơi.»

Buổi biểu thành công tốt đẹp. Chủ tịch hội Aurore lên tặng hoa và cảm ơn tất cả. Sau đó một số lên hát giao lưu cũng nghệ sĩ. Bí thư thứ nhất của Đại Sứ quán Việt Nam tới tham dự cũng  lên hát sau khi ông đánh giá cao buổi đón xuân dành đặc biệt cho cố nhạc sĩ Phú Quang.

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 2

Các đại biểu và nghệ sĩ chụp ảnh kỷ niệm

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 3

Lệ Quyên quyến rũ ca bài "Lãng đangc chiều đông Hà Nội"

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 4

Song Kiếm hợp bích MC kiêm ca sĩ Thu Trang và Hoàng Long

Dòng chữ run rẩy hai chữ Phú Quang trên phông như giot nước mắt đọng trên mi của những người con xa xứ mỗi khi nghe lời hát của Phú Quang phổ thơ của Nguyễn Trọng Tạo

Trời đông Paris chút nắng nhạt nhòa, những bài hát buồn buồn càng gợi nhớ về quê hương. Mặt trời mùa đông xứ người đi ngủ sớm. Nhiều người vẫn bồi hồi ngồi lắng lòng bâng khuông khi tan buổi diễn. Mọi người thân quen tìm nhau chụp ảnh kỷ niệm gặp gỡ đầu năm.

Dọn dẹp xong tất cả trở về trong màn đêm đang buông xuống. Một chút hơi lạnh, đường trơn trơn vì sương đêm, có nghệ sĩ vác đàn suýt trượt chân vì đầu óc như còn bay bay trên làn sóng nhạc.

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 5

Khán giả đeo khẩu trang tới dự

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 6

Hạnh My cháu của cố nhạc sĩ  Phú Quang tham gia chương trình

“Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên ở Paris - Anh 7

Ban nhạc Thích Ca và Việt Lecoq

Dùng bài hát buồn của Phú Quang đón Tết. Buồn thoảng qua nhanh. Khi tan cuộc, nhiều bạn bè bận rộn cả năm không gặp nhau. Tiếng cười, lời hẹn hò vội vã.

Ai cũng mong lại có những đêm ca nhạc với chủ đề hấp dẫn như thế. Những sự kiện văn hóa đón năm mới trở thành điểm hẹn của những người con xa quê hương.

TRẦN THU DUNG

Ý kiến bạn đọc