Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Người nghệ sĩ mang quân hàm xanh

Thứ Ba 27/07/2021 | 09:11 GMT+7

VHO- Có lẽ, diễn viên, biên đạo Hoàng Loan đã rất quen thuộc với các nghệ sĩ, chiến sĩ trong lực lượng Quân đội. Thành tích các huy chương từ một diễn viên múa cho đến chuyên ngành biên đạo, Hoàng Loan rất xứng đáng được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT lần thứ 9 năm 2019.

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, không ai làm nghệ thuật tại thôn Thái Cao, xã Nam Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, năm 1990, Hoàng Loan trúng tuyển vào Học viện Múa Việt Nam. Tốt nghiệp trung cấp múa, Hoàng Loan đã quyết định thử sức mình thi tuyển vào Đoàn nghệ thuật Bộ đội Biên phòng. Một sự khởi đầu may nắm đã đến Hoàng Loan và chính thức trở thành diễn viên múa của Đoàn kể từ năm 1994. Những tháng ngày vất vả, cùng anh chị em diễn viên trong Đội luyện tập tác phẩm múa. Những chuyến đi biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tại khắp các tỉnh, vùng cao biên giới Tây Bắc, Đông Bắc hay biển đảo xa xôi, những bước chân thầm lặng của người nghệ sĩ, chiến sĩ Biên phòng in dấu chân đến những nẻo đường đã qua.

Được tôi luyện trong môi trường Quân đội với những đóng góp không nhỏ của mình cho tập thể đội múa, giành rất nhiều huy chương Vàng, Bạc về cho Đoàn; mong muốn được sống chọn với nghề, được thỏa sức đam mê, sáng tạo bằng chính khối óc, con tim, chất sám và nhiệt huyết của mình; tích lũy nhiều kinh nghiệm từ một diễn viên múa, Hoàng Loan quyết tâm theo học và tốt nghiệp lớp Đại học biên đạo K6 Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

NSƯT Hoàng Loan chia sẻ: “Chẳng hiểu sao mình rất có duyên và say mê yêu những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào vùng cao Tây Bắc, đặt biệt là nét đẹp văn hóa dân tộc Hà Nhì. Nét văn hóa riêng biệt và bộ trang phục làm mê đắm lòng người”. Phụ nữ dân tộc Hà Nhì có truyền thống dệt vải từ bao đời nay, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Cuộc đời và thân phận của một người đàn bà miền núi quanh năm, suốt tháng cuộc sống mưu sinh được gắn liền với nương rẫy, khung cửi. Niềm đam mê tìm thấy từ trang phục, họa tiết sặc sỡ, hoa văn trang trí độc đáo, nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng bản, đã làm cho Hoàng Loan nảy sinh ra nhiều ý tưởng múa. Cái khó của biên đạo là làm sao tìm ra được nét riêng, độc đáo mới lạ, đời thường, mang âm hưởng mênh mang núi rừng của đồng bào Hà Nhì vùng cao Sín Thầu, Chung Chải - Mường Nhé….Vật lộn, trăn trở ngày đêm để rồi sinh ra những đứa con tinh thần. Chẳng thế mà hai tác phẩm múa chủ đề về Văn hóa dân tộc Hà Nhì đã được đền đáp xứng đáng. Tác phẩm múa Xe sợi đã đoạt Huy chương Vàng cuộc thi Nghệ thuật Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 năm 2015; Đời cửi đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018.

Ở một đơn vị nghệ thuật Bộ đội Biên phòng với gần 30 năm công tác, NSƯT Hoàng Loan đã cống hiến cho nghệ thuật những thành tích đáng nể. Một nghệ sĩ, chiến sĩ, Trung tá NSƯT Hoàng Loan hiền hậu, xinh đẹp, luôn cháy hết mình với niềm đam mê cho nghệ thuật múa nước nhà. Một bông hoa hồng, xanh màu biên giới đang lan tỏa, lưu giữ những nét đẹp văn hóa của vùng núi Tây Bắc. 

NSƯT LÒ HẢI LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top