Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Gặp tuồng khi xem múa đương đại

Thứ Tư 21/04/2021 | 16:54 GMT+7

VHO- Biên đạo, nghệ sĩ múa Duy Thành mang đến cảm giác rất kiệm lời dành cho người đối diện. Dường như, mọi năng lực, xúc cảm đều được nghệ sĩ trẻ dành hết cho những ý tưởng, động tác và thông điệp mong muốn chuyển tải trên sân khấu. Show múa đương đại Thán do Duy Thành dàn dựng và biểu diễn một đêm duy nhất ngày 15.5 tới đây tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam hứa hẹn sẽ là đêm diễn bùng nổ cảm xúc.

Sau hai năm, Thán của 2021 sẽ khác ra sao?

Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật Tuồng vào múa đương đại, với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này.

Liên hoan Múa đương đại 2019 đã mở ra cơ hội cho khán giả được tiếp cận múa đương đại một cách toàn diện. Tại đây, Duy Thành với vai trò vừa là biên đạo, vừa là diễn viên đã ra mắt tác phẩm solo đầu tay của mình, cũng với tên Thán. Thán mở ra một không gian được tạo dựng như một vũ trụ, và Duy Thành kể lại hành trình đi tìm kiếm niềm tin trong vũ trụ ấy. Câu chuyện trong Thán của 2 năm trước thực sự đã cuốn hút người xem từ đầu chí cuối.

Sau hai năm, Thán của 2021 khác ra sao?

Duy Thành là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam kết hợp hiphop với ngôn ngữ đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt

Trả lời câu hỏi Thán có nghĩa là gì? Duy Thành nói thật khó diễn giải bằng lời. Thán là một trong các làn điệu đặc trưng của tuồng, cũng là cảm thán về cuộc sống. Thành không nói nhiều về ý tưởng, thông điệp của vở diễn. Có lẽ, anh không muốn áp đặt suy nghĩ hay quan điểm của mình lên khán giả. Những điều anh muốn nói  cũng có lẽ sẽ được thể hiện qua từng động tác hình thể trên sân khấu, vào đêm diễn duy nhất  tới đây.

Khởi điểm là vũ công hiphop, đến nay Duy Thành đã có hơn 17 năm theo đuổi sự nghiệp nhảy múa. Anh là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam kết hợp hiphop với ngôn ngữ đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt. Nguyễn Duy Thành từng tham gia cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế như Trần Ly Ly, Arco Renz, Heiner Goebbels…; đoạt nhiều giải thưởng cá nhân về hiphop và múa đương đại ở châu Á và thế giới (VCCA).

Đã từng nhiều lần "sống chết", nhiều lần chìm đắm, nhiều lần muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới cho Thán, Duy Thành bộc bạch nỗi cô đơn bởi dường như không ai, hoặc rất ít người hiểu được những suy nghĩ, tư tưởng của anh. Cuối cùng, anh để mặc cho sự thuần khiết chiếm lấy cơ thể mình. Ngón tay hay đôi bàn chân đều có ngôn ngữ riêng, sự cuốn hút riêng.  Thán phiên bản 2021 là “đứa con tinh thần” mà Duy Thành đã ấp ủ và không ngừng tìm kiếm, chăm chút, nuôi nấng.

NSƯT Trịnh Quang Tùng, nghệ sĩ  Duy Thành và đạo diễn Đặng Xuân Trường giới thiệu về Thán 2021

Thành lắng nghe và tin rằng minh sẽ dành những cảm xúc xứng đáng cho từng bộ phận trên cơ thể. Có lẽ, sống nội tâm, luôn khao khát chạm tới cõi sâu trong tâm hồn nên Duy Thành lại càng khát khao chuyển cảm xúc thành những chuyển động. Thán 2021 sẽ mang đến cho khán giả những cái nhìn mới hơn về nghệ thuật chuyển động.

Ở phiên bản mới này, Duy Thành kết hợp với 3 vũ công cá tính là Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy và Vũ Ngọc Bảo. Ê kip được chia sẻ là những người có sự đồng điệu trong suy nghĩ, hứa hẹn đưa "Thán 2021" có những phút giây thăng hoa cảm xúc.

Thán 2021 có độ dài 50 phút và được chia làm 3 chương. Đặc quánh chất liệu tuồng, Thán sẽ khiến người xem được “gặp gỡ” cả hai loại hình nghệ thuật trong một mối lương duyên đẹp đẽ.

Thán 2021 sẽ đặc quánh chất liệu tuồng

Để có được sự kết hợp này, Duy Thành và ekip đã tìm đến những bậc thầy về tuồng để tham khảo, học hỏi và đưa những đặc trưng, hơi thở của tuồng vào múa đương đại. Đạo diễn sân khấu Đặng Xuân Trường cho biết, sân khấu sẽ được thiết kế tối giản với 3 màu đỏ, đen, trắng - tông màu chủ đạo của nghệ thuật tuồng. Trang phục cũng được pha trộn giữa tính truyền thống và tương lai, phù hợp sự chuyển động của múa, với lửa, cờ đuôi nheo của tuồng. NSƯT Trịnh Quang Tùng (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) đảm nhận vai trò cố vấn.

Phần âm nhạc do nghệ sĩ Lương Huệ Trinh đảm nhiệm. Trong đó có sử dụng các âm thanh đặc trưng của tuồng như kèn, trống trên nền nhạc điện tử. Ngoài ra, vở diễn có sự góp mặt của NSƯT Nguyễn Văn Quý (Nhà hát Tuồng Việt Nam) nhằm làm nổi bật sự kết hợp giữa truyền thống và đương đại.

Thán không chỉ là một đêm diễn đáng chờ đợi của nghệ thuật múa đương đại mà còn mang đến cho khán giả cái nhìn mới hơn về sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự hài hoà giữa con người với vũ trụ trong một thế giới vô hình – hữu hình.

NGỌC THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top